Politics

‘อาดิลัน’ ส.ส.ยะลา ขอรัฐช่วยผลักดัน ‘ป่าฮาลาบาลา’ เป็นมรดกโลก

“อาดิลัน” ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องรัฐบาล ช่วยผลักดัน “ป่าฮาลาบาลา” เป็นมรดกโลก ขณะ “วราวุธ” ขานรับ เร่งดำเนินงานให้เสร็จโดยเร็ว

นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ตั้งกระทู้ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่องการผลักดันให้ป่าฮาลาบาลาเป็นมรดกโลก ซึ่งป่าฮาลาบาลาตั้งอยู่ในพื้นที่รอยต่อจังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส และประเทศมาเลเซีย เป็นป่าดิบชื้น 1 ใน 3 ป่าฝนเขตร้อนที่มีอยู่ในโลก และได้รับการขนานนามว่า อเมซอนแห่งอาเซียน

messageImage 1593001552363

ในบริเวณผืนป่ามีชนเผ่าพื้นเมือง เงาะป่าซาไก อาศัยอยู่ ปัจจุบันเหลืออยู่ 8 กลุ่ม รวม 500 คน และยังมีนกเงือก และกระทิง อาศัยอยู่ จึงอยากทราบว่ารัฐบาลมีแผนเสนอให้ผืนป่าฮาลาบาลาเป็นมรดกโลกหรือไม่อย่างไร

ส.ส.อาดิลัน ยังได้สอบถามเรื่องนโยบายการปราบปราม ผู้บุกรุกทำลายผืนป่าในประเทศไทย โดยยกตัวอย่างอำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีข้อพิพาทขึ้นศาล ชาวบ้านบุกรุกที่ดินผู้มีเอกสารสิทธิ์ แต่เมื่อตรวจสอบก็พบว่าอยู่ในพื้นที่ป่า จึงอยากทราบว่าจะมีการตรวจสอบ และทวงคืนผืนป่าอย่างไร

ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตอบคำถามในเรื่องนี้ว่า ปัจจุบัน ไทยมีมรดกโลกทางธรรมชาติอยู่ 2 แห่งแล้ว ซึ่งรัฐบาลกำลังผลักดันผืนป่าแก่งกระจาน และแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ให้เป็นมรดกโลก และกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำบัญชีอยู่

ขั้นตอนการพิจารณาเป็นมรดกโลกมีเงื่อนไขอยู่ประมาณ 10 ข้อ ซึ่งเป็นคุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากล เช่น เรื่องวัฒนธรรมและธรรมชาติ รวมทั้งการอนุรักษ์ความหลากหลาย ความสมบูรณ์อันเป็นหนึ่งเดียว มาตรการในการป้องกัน และการบริหารจัดการแหล่งที่จะเสนอเป็นมรดกโลก โดยการพิจารณาเอกสารของแต่ละแหล่งจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 ปี

จากนั้นจะนำเสนอไปยังคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งใช้เวลาพอสมควร โดยการพิจารณาเป็นมรดกโลกจะใช้เวลาประมาณ 3-4 ปี

นายวราวุธ กล่าวว่า ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เฝ้าดูและเตรียมการมานานแล้ว ที่จะเสนอให้ป่าฮาลาบาลา เป็นมรดกโลก รวมทั้งเสนอให้เป็นมรดกอาเซียนข้ามแดนด้วย โดยประเทศไทยมีมรดกอาเซียน 6 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา กลุ่มป่าแก่งกระจาย หมู่เกาะสุรินทร์ สิมิรัน อ่าวพังงา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง และอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

ถ้ากลุ่มป่าฮาลาบาลา ได้เป็นมรดกอาเซียนข้ามแดน จะเป็นมรดกอาเซียนข้ามแดน แห่งแรกของอาเซียน โดยทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำลังเร่งดำเนินงานและจะทำให้เสร็จโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo