Digital Economy

โตโยต้าลงทุนอูเบอร์ 500 ล้านดอลลาร์ คาดรถอัจฉริยะพร้อมแตะถนนปี 64

uber

“โตโยต้า” ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากแดนปลาดิบ ประกาศลงทุนเพิ่มในอูเบอร์อีก 500 ล้านดอลลาร์ หวังขยายความร่วมมือในการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองโดยทางโตโยต้าเผยว่าความร่วมมือกันนี้คือการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนได้อัตโนมัติในเชิงพาณิชย์ และนำมาวิ่งให้บริการบนเน็ตเวิร์กของอูเบอร์ ทั้งนี้ การร่วมมือกันดังกล่าวถูกมองว่า เป็นความพยายามของอูเบอร์และโตโยต้าที่จะไล่ตามคู่แข่งรายอื่นในตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติให้ทันด้วย

ดีลนี้ยังส่งผลให้มูลค่าของอูเบอร์อยู่ที่ 72,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมาราว 15% จากเมื่อการลงทุนครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมด้วย

สำหรับเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเองของทั้งสองบริษัทนั้นจะถูกผนวกลงไปเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์โตโยต้ารุ่นเซียนน่า มินิแวน ซึ่งคาดว่าจะทดลองวิ่งได้ในปี 2021 หรือ พ.ศ. 2564

ชิเงกิ โทโมยามา รองประธานโตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชันกล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการทรานสฟอร์มเมชันองค์กรไปสู่การเป็น Mobility Company ที่โตโยต้ามองว่าสามารถทำให้วงการ Ride-Sharing ปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คู่แข่งที่ทำให้ทั้งโตโยต้าและอูเบอร์รู้สึกว่าถูกทิ้งไว้ข้างหลังก็คือ เวย์โม (Waymo) ผู้พัฒนารถอัจฉริยะจากค่ายอัลฟาเบ็ทนั่นเอง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight