COVID-19

สถานการณ์โควิดวันนี้ ทั่วโลกติดเชื้อ 9.5 ล้าน ‘อนามัยโลก’ ฟันธง อาทิตย์หน้าทะลุ 10 ล้าน

สถานการณ์โควิดวันนี้ (25 มิ.ย.) นับถึงเวลา 09.00 น. ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 9,527,099 คน รักษาตัวหายแล้ว 5,175,240 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 484,956 ราย

25JUN WorldTotal

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาระบุว่า ยอดติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก จะทะลุ 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า ทั้งการระบาดในทวีปอเมริกายังไม่ถึงจุดสูงสุด โดยเฉพาะลาตินอเมริกาที่กลายเป็นจุดระบาดใหญ่ของโลกตอนนี้

ทีโดรส อัดนอม เกเบรเยซุส  ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่า ยอดติดเชื้อโควิด-19 จะทะยานทะลุ 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้าแน่นอน จากที่ตอนนี้ยอดติดเชื้ออยู่ที่ 9.5 ล้านราย และเสียชีวิตเกิน 480,000 คน

ขณะที่ ดร.ไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินของอนามัยโลก กล่าวว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในทวีปอเมริกายังไม่ถึงจุดสูงสุด จากที่ตอนนี้หลายประเทศในทวีปอเมริกา มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงระดับ 25-50% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทวีปอเมริกายังคงมีการแพร่ระบาด “รุนแรง” และ “รุนแรงเป็นพิเศษในอเมริกากลางและอเมริกาใต้” โดยหลายๆ ประเทศเผชิญกับ “ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นระหว่าง 25-50% ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา” ซึ่งหมายความว่าการแพร่ระบาดในหลายประเทศของภูมิภาคนี้ “ยังไม่ผ่านจุดสูงสุด” และ “ยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดในชุมชนต่อเนื่อง”

ทางด้านนางมาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายโควิด-19 ประจำโครงการดังกล่าวของ WHO ชี้ให้เห็นว่า นอกเหนือจากการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมากแล้ว ระบบเฝ้าระวังโรคระบบหายใจในทวีปอเมริกายังแสดงให้เห็นว่า อัตราการติดเชื้อของผู้ที่เข้ารับการตรวจอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่หรืออาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงนั้น อยู่ที่ประมาณ 30-40%

25JUN WorldTop10

ตอนนี้ลาตินอเมริกาถูกจับตาในฐานะพื้นที่ระบาดใหญ่ของโลก โดยบราซิลครองแชมป์ด้วยยอดติดเชื้อ 1.19ล้านราย และเสียชีวิต 5.3 หมื่นคน และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันอยู่ในหลักหมื่นเกือบทุกวัน ขณะที่ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร แห่งบราซิล ถูกศาลสั่งให้สวมหน้ากาก หากอยู่ตามที่สาธารณะ ถ้าฝ่าฝืนเจอโทษปรับ 400 ดอลลาร์ต่อวัน

สหรัฐ  ที่มียอดติดเชื้อกว่า 2.4 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 120,000 คนนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขสหรัฐ กล่าวระหว่างการให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศว่า สหรัฐกำลังพ่ายแพ้ให้กับโควิด-19

ส่วน นพ. แอนโธนี เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ  ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า อาจได้เห็นวัคซีนโควิด-19 เร็วที่สุดคือช่วงปลายปีนี้ แต่ย้ำว่าแม้จะมีวัคซีนเกิดขึ้น ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าวัคซีนจะได้ผล หรือสามารถป้องกันโรคได้ในระยะยาว

25JUN AsiaTop10

ล่าสุด รัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซี และคอนเนคติคัต ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ  ประกาศมาตรการควบคุมโรค โดยให้ผู้คนที่เดินทางมาจากรัฐที่มีผู้ติดเชื้อสูงต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หลังเดินทางเข้ามา

มาตรการดังกล่าว เริ่มต้นตั้งแต่เที่ยงคืนวันพุธ (24 มิ.ย.) ตามเวลาในสหรัฐ โดยมาตรการกักตัว 14 วัน จะมีผลกับผู้คนที่เดินทางมาจากรัฐแอละแบมา อาร์คันซอ แอริโซนา ฟลอริดา นอร์ท แคโรไลนา เซาท์ แคโรไลนา เท็กซัส วอชิงตัน และยูทาห์ ที่มีอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระดับสูง

ผู้ที่เดินทางมาจากรัฐเหล่านี้จะต้องกักตัวเองเมื่อมาถึงรัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนคติคัตเป็นเวลา 14 วัน และผู้ที่ฝ่าฝืนจะเจอค่าปรับ 1,000 ดอลลาร์ สำหรับการกระทำผิดครั้งแรก และ 5,000 ดอลลาร์หากกระทำผิดซ้ำ

ตอนนี้ 7 รัฐที่น่ากังวลในแง่สถานการณ์โควิด ได้แก่ แอริโซนา ที่ผู้นำสหรัฐไปเยือนในวันอังคาร (23 มิ.ย.) อาร์คันซอ แคลิฟอร์เนีย นอร์ท แคโรไลนา เซาท์ แคโรไลนา เทนเนสซี และเท็กซัส ซึ่งมียอดผู้ป่วยจากโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสูงสุดในประเทศ

25JUN AseanTop10

ทางด้าน  คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันพุธที่ 24 มิ.ย. มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ เพิ่มขึ้น 19 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 14 ราย และอีก 5 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ มี 13 รายที่พบในกรุงปักกิ่ง และ 1 รายในมณฑลเหอเป่ย

ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในประเทศจีน ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศยังคงอยู่ที่ 4,634 ราย ขณะที่ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศขณะนี้อยู่ที่ 83,449 ราย

ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากได้รับการรักษาจนหายดีแล้วนั้น เพิ่มขึ้น 5 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ที่หายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้วในขณะนี้อยู่ที่ 78,433 ราย

25JUN IncreaseTop10

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo