Politics

‘นิพิฏฐ์-สาทิตย์’ นำทีมส.ส.ปักษ์ใต้ถกเครียด จี้ยกเครื่องปชป.ก่อนตายหมู่ยกพรรค

“นิพิฏฐ์-สาทิตย์” จับเข่าคุย ส.ส.-อดีต ส.ส.ปักษ์ใต้ พรรคประชาธิปัตย์  ระบุ 3 ปัจจัย สะท้อนความนิยมตกต่ำ  เตรียมเสนอกรรมการบริหารพรรค 29 มิ.ย.นี้ ให้เวลาแก้ไข 2 เดือน หากไม่เปลี่ยนแปลงพร้อมขับเคลื่อนต่อไป ก่อนตายหมู่ยกพรรค

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ นัดหารือร่วมกับคณะส.ส.และอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้ ที่โรงแรมอนันตรา สาทร   ถนนนราธิวาส เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ความอึดอัดใจ และปัญหาการทำงานของ ส.ส.และอดีต ส.ส. รวมถึงยุทธศาสตร์ของพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้ โดยมี ส.ส.และอดีต ส.ส.กว่า 20 คน มีกรรมการบริหารพรรคบางส่วนเข้าร่วมด้วย

นิพิฎ

นายนิพิฏฐ์  กล่าวว่าการหารือครั้งนี้เน้นเรื่องยุทธศาสตร์ภาคใต้เป็นหลัก เพื่อปรับปรุงพัฒนาให้พรรคประชาธิปัตย์เดินไปข้างหน้าและกลับมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดที่ประมวลและนำเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ เราหวังจะให้มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง  ขอยืนยันว่าการหารือวานนี้ (24 มิ.ย.) เป็นการนัดหมายล่วงหน้า และไม่กังวลว่าจะถูกหมายหัว รวมถึงไม่มีปัญหากับหัวหน้าพรรค เพราะสิ่งที่ทำเป็นความพยายามที่จะทำให้พรรคดีขึ้น ควรให้รางวัลพวกตนด้วยซ้ำ

ดังนั้นขออย่าได้ระแวงเพราะสิ่งที่ตนดำเนินการคือ ทำเพื่อพรรคและป้องกันคนไหลออก ทั้งนี้การนัดหารือไม่ได้แจ้งหัวหน้าพรรค เพราะตนเป็นรองหัวหน้าพรรค มีอำนาจ สามารถเชิญส.ส.และอดีตส.ส.มาพูดคุยกันได้อยู่แล้ว

นายนิพิฏฐ์ ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังมีรายชื่อของสมาชิกที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค เพราะทราบว่าคนเหล่านี้รู้สึกอึดอัดและจะออกไปจากพรรค แต่ตนได้ขอร้อง เพราะทุกคนล้วนเกิดจากพรรคประชาธิปัตย์ อยากให้อยู่ทำพรรคด้วยกัน จึงต้องรับฟัง เสียงสะท้อนจากคนเหล่านี้ด้วย

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง กล่าวว่าหลังจากส่งข้อเสนอผ่านไปให้คณะกรรมการบริหารพรรคและรัฐมนตรีของพรรคแล้ว เราจะรอดูว่าเกิดผลการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร คิดว่าควรใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 1-2 เดือน หากไม่เปลี่ยนแปลงอะไร ก็ต้องขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อไป ทั้งหมดนี่คืออนาคตของพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้

สาทิต

จากการพูดคุยกัน ส.ส.และอดีตส.ส.ในภาคใต้ สะท้อนตรงกันว่า ความนิยมในตัวพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นมาในอดีตนั้นได้เปลี่ยนไปแล้ว เราจึงได้วิเคราะห์กันว่ามีเรื่องใดเป็นปัจจัยบ้าง จึงพบว่ามีทั้งกระแส บุคคล และผู้นำ

“ยอมรับมีปัจจัยเรื่องของผู้นำเข้ามา การหารือวันนี้ไม่ได้พูดถึงตัวผู้นำคนใดเป็นพิเศษ เห็นตรงกันว่าผู้นำทัพมีส่วนสำคัญ หากมีชุดความคิดและผู้นำยอมรับเดินตามชุดความคิดนั้น ทำงานอย่างเป็นระบบการทำงานอย่างเป็นระบบ เชื่อว่าจะทำให้พรรคดีขึ้น ที่ผ่านมาปล่อยฟรีสไตส์ มีจอมยุทธกันมาก จึงต้องปรับตัวครั้งใหญ่ ทุกคนรู้หากพรรคไม่ปรับตัวเพื่อหนีตายก็จะตายกันหมด” นายสาทิตย์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight