COVID-19

เปิดรับ ‘ฮีโร่โควิด’ 500 คน วิจัยภูมิคุ้มกัน ผู้ป่วยรักษาหายแล้ว

เปิดรับ ฮีโร่โควิด ร่วมวิจัย ภูมิคุ้มกัน ประเดิม 500 คน จากผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว ระหว่างรอวัคซีน ที่คาดว่าจะเริ่มทดลองในคนได้ปลายปีนี้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ระหว่างรอคอยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทดลองในคนได้ ในช่วงปลายปี 2563 จะเปิดรับ ฮีโร่โควิด 500 คน ซึ่งเป็นอาสาสมัคร จากผู้ป่วยโควิด – 19 ที่รักษาตัวหายแล้ว เข้าร่วมโครงการวิจัย ภูมิคุ้มกัน เพื่อนำไปขยายผลการพัฒนาวัคซีน

ฮีโร่โควิด

สำหรับโครงการวิจัย ภูมิคุ้มกัน ดังกล่าว สธ. และ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) จะสนับสนุนงบประมาณในการวิจัยให้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ กรมควบคุมโรค และ กรมการแพทย์ วิจัยหาข้อมูลว่าผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้ว จะมี ภูมิคุ้มกัน อยู่กับตัวนานแค่ไหน ป้องกันการติดเชื้อใหม่ ได้นานแค่ไหน ซึ่งปัจจุบัน ไทยมีผู้รักษาหายแล้ว ประมาณ 3,000 กว่าคน

“คนเหล่านี้จะถือเป็นฮีโร่โควิดที่ยอมเสียสละ ไม่กลัวการตีตรา ที่จะให้เลือดมาให้พวกเราพิสูจน์ข้อเท็จจริง”นายสาธิต กล่าว

สาธิต ปิตุเตชะ
สาธิต ปิตุเตชะ

นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ คณะที่ปรึกษา รมช.สธ.กล่าวว่า การศึกษานี้ จะศึกษาจาก เลือดของผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 หรือ ฮีโร่โควิด และผู้สัมผัสผู้ป่วย แต่ไม่มีอาการ ว่าจะมีภูมิคุ้มกันหรือไม่ สร้าง ภูมิคุ้มกัน ได้เองหรือไม่ และเป็นภูมิที่ป้องกันไวรัสได้จริงหรือไม่ และระยะเวลา ในการเกิดภูมิคุ้มกันเป็นเวลาเท่าไร และจะอยู่ได้นานแค่ไหน

ทั้งนี้ เพื่อนำเป็นข้อมูล ไปใช้ขยายผลเรื่อง วัคซีน การออกมาตรการ นโยบายต่างๆ เพื่อกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วที่สุด โดยคณะแพยศาสตร์ จุฬาฯ และหน่วยไวรัสวิทยา จะเป็นผู้ทำวิจัย

ฮีโร่โควิด

ด้าน ผศ.นพ.ปกรัฐ หังสสูต หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ร่างกายเมื่อจับเชื้อโรค จะสร้าง ภูมิคุ้มกัน แต่จะป้องกันการติดเชื้อได้หรือไม่ หรือป้องกันได้นานแค่ไหน จะแตกต่างกันไป ระหว่างเชื้อไวรัส เช่น ไวรัสตับอักเสบซี หรือเอชไอวี ภูมิคุ้มกัน ไม่สามารถป้องกันได้ หัด หัดเยอรมัน เป็นแล้ว ภูมิคุ้มกัน จะอยู่ไปตลอดชีวิต และ ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ที่ต้องฉีดวัคซีนทุกปี เพราะภูมิคุ้มกัน สามารถหายไปในเวลาไม่นาน รวมถึง ไวรัสกลายพันธุ์ได้

ส่วนโควิด-19 ก่อนหน้านี้ มีไวรัสโคโรนาในกลุ่มเดียว ระบาดในคน 6 ครั้ง ก็ต้องมาศึกษา โดยศึกษาในคนที่หายแล้วว่า ที่หายได้ หายด้วยภูมิคุ้มกันอะไร เซลล์เม็ดเลือดขาว หรือสารน้ำที่เป็น ภูมิคุ้มกัน เรียกว่า แอนติบอดี มีหรือไม่ มีลักษณะอย่างไร และคนใกล้ชิดกับผู้ป่วย ที่เป็นไปได้ว่า อาจจะเคยติดเชื้อ แต่ไม่มีอาการ และไม่เคยไปพบแพทย์ กลุ่มนี้ใช้ ภูมิคุ้มกัน อะไร ในการปกป้องตัวเอง จากการติดเชื้อ

ผศ.นพ.ปกรัฐ หังสสูต
ผศ.นพ.ปกรัฐ หังสสูต

“ในระยะแรกจะรับอาสาสมัคร 500 คน ทั้งคนหายแล้วและผู้ใกล้ชิด เพื่อมาบริจาคเลือด ดูว่าเลือดท่านมี ภูมิคุ้มกัน อะไรบ้าง มีคุณภาพอย่างไร หลังจากนั้นติดตามต่อ ว่าผู้ที่มีภูมิ จะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้หรือไม่” ผศ.นพ.ปกรัฐกล่าวและว่า

สำหรับอาสาสมัคร จะไม่จำกัดเพศ อายุไม่ควรต่ำกว่า 18 ปี หากอยู่ในพื้นที่ กทม.จะเดินทางสะดวก โดยสามารถติดต่อสมัครได้ ที่ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ส่วนเลือดนั้น จะใช้เพียง 1 ใน 5 ของการบริจาคเลือดปกติ แต่มากกว่าการตรวจเลือดปกติเล็กน้อย เพื่อให้ได้เซลล์ที่มีคุณภาพ และน้ำเลือดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo