COVID-19

เห็นชอบร่างมาตรการ ‘ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย’ เตรียมเสนอ ศบค.อนุมัติ

ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย ใกล้เป็นจริง คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบร่างมาตรการ “ระบบการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุม โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากผู้เดินทาง ที่จะเข้าไทย” เริ่มจับคู่เจรจา ประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อสร้างความมั่นใจ ในความปลอดภัย แก่ประชาชน และส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ของประเทศ เตรียมเสนอ ศบค.

วันนี้ (24 มิ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 7/2563 โดยในวันนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา และเห็นชอบ ร่าง “ระบบการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากผู้เดินทาง ที่จะเข้ามาในราชอาณาจักร ภายใต้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558” 

ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย

นายอนุทินกล่าวว่า ประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่น จากนานาประเทศ ในความสำเร็จของการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทูตหลายประเทศเข้ามาหารือเรื่องมาตรการ ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย  และขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจและสังคม

มาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเสนอ คือ  วิธีการจับคู่เจรจา และทำข้อตกลงระหว่างประเทศคู่เจรจา สำหรับการ เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ โดยจะเริ่มจับคู่กับประเทศ ที่มีความเสี่ยงต่ำก่อน และจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะ เพื่อปรับกลุ่มประเทศ และมาตรการได้ตลอด

สำหรับกลุ่มคนที่ เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ จำแนกเป็น 3 กลุ่ม

  • บุคคลที่นายกรัฐมนตรีอนุญาต เช่น คณะทูต คณะกงศุล องค์กรระหว่างประเทศ หรือผู้แทนรัฐบาล ผู้ขนส่งสินค้าตามความจำเป็น
  • คนไทยกลับบ้าน ที่ต้องเข้าสู่ระบบกักกัน ซึ่งดำเนินการอยู่แล้ว
  • คนต่างชาติ จะพิจารณาจากวัตถุประสงค์การเข้ามา ความจำเป็นด้านเศรษฐกิจและสังคม ระยะเวลาในการอยู่ในประเทศ โดยมีการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขรองรับ

3 ระยะ ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย

ระยะที่ 1 คือ กลุ่มที่เข้ามาระยะสั้น อาทิ อาคันตุกะของรัฐบาล กลุ่มนักธุรกิจ/นักลงทุนที่ได้รับอนุญาตจากรัฐ กลุ่มที่เข้ามาอยู่ระยะยาว อาทิ กลุ่มแรงงานฝีมือ/ผู้เชี่ยวชาญ คนต่างชาติที่เป็นครอบครัวคนไทย ผู้มีเหตุจำเป็น เช่น ครู/นักเรียนจากต่างประเทศตามความจำเป็นด้านเศรษฐกิจและสังคม

ระยะที่ 2 คือ กลุ่มที่มีผลต่อเศรษฐกิจและเข้ามาอยู่ในสถานที่เฉพาะคือโรงพยาบาล คือผู้ป่วย ที่เข้ามารับบริการด้านสุขภาพ

ระยะที่ 3 คือ กลุ่มที่มีการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ มีผลต่อเศรษฐกิจและการผลิต คือกลุ่มนักท่องเที่ยว และแรงงาน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการเมื่อพร้อม และสังคมมีความเชื่อมั่น ทั้งนี้ จะได้นำเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ต่อไป

ผ่อนปรนต่างชาติเข้าไทย

กำหนดมาตรการดำเนินการ กับกลุ่มคนที่ เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ โดยแบ่งเป็น การเตรียมตัว ก่อนเดินทางเข้าประเทศ  ระหว่างอยู่ในประเทศ และก่อนเดินทางกลับ

  • การเตรียมตัวก่อนเดินทางเข้าประเทศ 

อาทิ การลงทะเบียน และมีใบรับรอง จากสถานทูตไทย การทำประกันภัย ที่ครอบคลุมการตรวจ และรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19  ใบรับรองการบิน

  • ระหว่างอยู่ในประเทศ

อาทิ การคัดกรอง การตรวจหาเชื้อ การแยกกัก กักกัน และคุมไว้สังเกต ตามระยะเวลา ที่อยู่ในประเทศไทย โดยทีมติดตามด้านการแพทย์ และสาธารณสุข

  • ก่อนเดินทางกลับ

อาทิ การรายงานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และ การตรวจหาเชื้อก่อนกลับ

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน และเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ในการที่จะเปิดรับผู้ที่ เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ

ที่ประชุม ยังได้เห็นชอบ แผนการเฝ้าระวังประชากรกลุ่มเสี่ยง ที่จะดำเนินการต่อเนื่อง ได้แก่ ผู้ให้บริการทางการแพทย์ ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ผู้ต้องขังแรกรับ ผู้ต้องกักแรกรับ และอาชีพเสี่ยง เช่น พนักงานในโรงงานผลิตอาหาร พ่อค้า แม่ค้า บุคลากรที่ทำงานกับผู้สูงอายุ พนักงานนวด พนักงานสถานบันเทิง

โดยระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม – 22 มิถุนายน 2563 ได้ดำเนินการตรวจเฝ้าระวัง กลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ 89,620 ราย ตรวจพบเชื้อ 1 ราย เป็นผู้ป่วยเก่า รอผลตรวจ 8,257 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo