COVID-19

หวั่นโควิดระบาด! ปูซานเจอ 17 ลูกเรือรัสเซียติดเชื้อ ใกล้ชิดพนักงานท่าเรือเกือบ 200 คน

ปูซาน เมืองท่าเรือสำคัญของเกาหลีใต้ หวั่นโควิดระบาด ครั้งใหญ่ หลังพบลูกเรือรัสเซียอย่างน้อย 17 คน ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ และยังมีการติดต่อใกล้ชิดกับพนักงานในท่าเรือร่วม 200 คน

เดอะ โคเรีย เฮอรัลด์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท่าเรือ ในเมืองปูซานว่า ชาวเมืองปูซาน หวั่นโควิดระบาด หลังมีการตรวจพบว่า ลูกเรือบรรทุกสินค้าไอซ์ สตีม ขนาด 3,933 ตัน ของรัสเซีย ที่มีลูกเรือทั้งหมด 21 คน เข้าจอดเทียบท่าเรือกัมชอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 มิ.ย.) ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

หวั่นโควิดระบาด

เจ้าหน้าที่ท่าเรือของปูซาน ได้ดำเนินการคัดกรอง ทางอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการให้ลูกเรือกรอกเอกสารออนไลน์ เพื่อคัดกรองโรค เพื่อไม่ต้องลงจากเรือ ซึ่งในเอกสารระบุว่า ไม่พบว่าลูกเรือคนใดปัญหาด้านสุขภาพ จึงได้รับใบอนุญาต ผ่านการคัดกรองโรค และเริ่มขนถ่ายสินค้าลงจากเรือในวันเดียวกันนั้น ทั้งลูกเรือเหล่านี้ ยังติดต่อใกล้ชิดกับพนักงานท่าเรือเกาหลีใต้ราว 170 คน โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย

อย่างไรก็ดี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  (22 มิ.ย.) เอเยนต์ขนส่งสินค้ารายหนึ่ง แจ้งเตือนมายังท่าเรือว่า ก่อนที่เรือลำนี้ จะเดินทางมายังเกาหลีใต้ ได้เกิดการเปลี่ยนตัวกัปตันเรือ เพราะตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ซึ่งมีลูกเรืออย่างน้อย 10 คน สัมผัสใกล้ชิดกับกัปตันที่ถูกเปลี่ยนตัวไปด้วย  และลูกเรือไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้กับเจ้าหน้าที่ท่าเรือของเกาหลีใต้

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนัก ถึงการทำงานของท่าเรืออย่างมากว่า ถ้าหากเจ้าหน้าที่ท่าเรือกัมชอน ใช้มาตรการกักกันโรคกับเรือรัสเซียลำนี้อย่างจริงจัง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้พนักงานท่าเรือติดเชื้อได้มากกว่านี้ เพราะทราบดีว่า ขณะนี้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  กำลังระบาดหนักในรัสเซีย จนมีผู้ติดเชื้อเกิน 590,000 คนไปแล้ว

ไม่ใช่แค่นั้นหลายฝ่ายยังกังวลว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจทำให้เมืองปูซาน โดยเฉพาะท่าเรือแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แหล่งใหม่ของเกาหลีใต้

เหตุนี้ทำให้ สำนักงานมหาสมุทร และประมง ภูมิภาคปูซาน เตรียมเพิ่มรัสเซีย เป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่ลูกเรือที่เดินทางมาจะต้องกักตัวบนฝั่ง เช่นเดียวกับ จีน อิหร่าน และอิตาลี

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองปูซานเผยว่า ผลการตรวจเมื่อบ่ายวันจันทร์ (22 มิ.ย.) ยืนยันว่าลูกเรือ 16 คนของเรือไอซ์สตรีม ติดเชื้อโควิด ซึ่ง 3 คนในกลุ่มนี้แสดงอาการของโรคออกมา

นอกจากนี้ ยังพบว่า ลูกเรือคนหนึ่ง จากเรือส่งสินค้ารัสเซียอีกลำ จากบริษัทเดียวกัน ก็ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย แต่ลูกเรือคนนี้เดินทางมาเมืองปูซาน 3 วันก่อน

หวั่นโควิดระบาด

นับตั้งแต่ที่เกาหลีใต้ เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกัน การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ก็พบว่า จำนวนผู้ ติดเชื้อโควิด รายใหม่ เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก และยังพบแหล่งระบาดใหม่ด้วย รวมถึง ย่านอิแทวอน แหล่งท่องเที่ยวกลางคืนชื่อดัง ในแถบกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ และที่ศูนย์โลจิสติกส์ ของคูปัง (Coupang) ผู้ให้บริการธุรกิจอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ จาก 2 แห่งนี้เพิ่มขึ้นเกินกว่าร้อยราย

ทั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยังเป็นครั้งแรกที่ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (เคซีดีซี)  หน่วยงานสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ระบุเป็นครั้งแรกว่า ขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19  ของเกาหลีใต้ อยู่ใน “ระลอกที่ 2” แล้ว แม้ว่าจำนวนผู้ ติดเชื้อโควิด รายใหม่จะยังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็พบผู้ติดเชื้อรายวันอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาวของเกาหลีใต้ในเดือนพฤษภาคมที่่ผ่านมา

นางจอง อึน คยอง ผู้อำนวยการเคซีดีซี ระบุว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าวันหยุดยาวในช่วงต้นเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเกาหลีใต้ โดยสาเหตุส่วนหนึ่ง มาจากการแพร่กระจาย ในกลุ่มผู้ใช้บริการสถานบันเทิงที่กรุงโซล ในช่วงเวลาดังกล่าว

ในการแพร่ระบาดระยะแรก เกาหลีใต้นับเป็นประเทศ ที่พบผู้ ติดเชื้อโควิด มากที่สุด นอกประเทศจีน โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยราว 900 คนต่อวัน ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีศูนย์กลางการระบาดอยู่ที่เมืองแทกู ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดอันดับ 4

แต่มาตรการที่เข้มงวด ทั้งการติดตามสอบสวนโรค และการขยายการตรวจหาผู้ติดเชื้อ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเกาหลีใต้ลดลงมาอยู่ที่เลขหลักเดียวในช่วงปลายเดือน เมษายน

ข้อมูลจาก Worldometers แสดงให้เห็นว่า นับถึงวันนี้ (24 มิ.ย.) เกาหลีใต้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่ 12,535 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 281 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo