World News

สุดล้ำ!! จีน ผุด ‘ศูนย์อาหารหุ่นยนต์’ แห่งแรกของโลก ลดสัมผัสยุคโควิด

ศูนย์อาหารหุ่นยนต์ ในจีน เปิดให้บริการแห่งแรกในโลก ใช้หุ่นยนต์กว่า 20 ตัว บริการลูกค้าได้ถึง 600 คน ในครั้งเดียว เดินหน้าพัฒนาครัวกลางหุ่นยนต์ต่อ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า Qianxi Group บริษัทในเครือ Country Garden ได้เปิด ศูนย์อาหารหุ่นยนต์ แห่งแรกของโลก ที่มณฑลกวางตุ้งของจีน โดยเป็นนวัตกรรมที่ช่วย ลดการสัมผัส ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ในยุคไวรัสโควิด – 19 แพร่ระบาด จนทำให้ผู้คนไม่กล้ามีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

ศูนย์อาหารหุ่นยนต์

สำหรับ ศูนย์อาหารหุ่นยนต์ แห่งนี้ เปิดให้บริการบนพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร มีหุ่นยนต์มากกว่า 20 ตัว ซึ่งจะรับหน้าที่เตรียมอาหาร และปรุงอาหาร สามารถให้บริการลูกค้าได้เกือบ 600 คนในครั้งเดียว รวมทั้งสามารถเสิร์ฟเมนู ที่มีให้เลือกถึง 200 รายการได้ภายในเวลาเพียง 20 วินาที

ทั้งนี้ ศูนย์อาหารดังกล่าว จะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงล่าสุด โดยมีการแยกเป็นโซนอาหารจีน หม้อไฟ และอาหารจานด่วน ทั้งยังมีเมนูอาหารให้เลือกสรรมากมาย ซึ่งแต่ละจาน จะถูกส่งไปยังลูกค้า ที่กำลังรอรับประทาน ภายในไม่กี่วินาที

นอกจากนี้ Qianxi Group ยังวางแผนสร้าง ห้องครัวส่วนกลาง ที่เป็นห้องทำงานของหุ่นยนต์เหล่านี้ ภายในปีนี้ด้วย เพื่อรองรับแผนขยาย ศูนย์อาหารหุ่นยนต์เพิ่มเติม ไปยังเมืองอื่น ๆ อาทิ เขตอ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง มาเก๊า พร้อมตั้งเป้า ผลิตหุ่นยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 5,000 หน่วยต่อปี เพื่อให้สอดคล้องกับ แผนขยายธุรกิจ

ศูนย์อาหารหุ่นยนต์1

Qiu Mi ผู้ช่วยผู้บริหาร Country Garden และผู้จัดการทั่วไปของ Qianxi Group กล่าวว่า Qianxi Group ได้สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ ซึ่งครอบคลุมการผลิตซัพพลายหลังบ้าน (ครัวส่วนกลาง) และการปรุงอาหารด้วยหุ่นยนต์ ควบคู่ไปกับการดำเนินงานของร้านอาหาร และ การจัดการหุ่นยนต์

ภายใต้สถานการณ์ของการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ร้านอาหาร ที่ขับเคลื่อนด้วยหุ่นยนต์ จะช่วย ลดการสัมผัส ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ การรับประทานอาหารรูปแบบใหม่นี้ จึงสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเทรนด์ในอนาคต

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน จีนได้เปิดตัว ข้อกำหนดทางเทคนิค สำหรับการรับรองความปลอดภัยของหุ่นยนต์ ในภาคส่วนอาหาร และกลายเป็นข้อกำหนดทางเทคนิคแรก ของประเทศ ผ่านความร่วมมือ ระหว่าง National Robot Testing and Accreditation Center (NRTAC) และ Zhiyuan บริษัทด้านเทคโนโลยีในเครือของ Qianxi Group

Country Garden

ขณะเดียวกัน หุ่นยนต์รุ่นที่ 2 ของ Qianxi Group ซึ่งรวมถึง หุ่นยนต์ที่ผ่านการฝึกอบรม การทำข้าวหม้อดิน และหุ่นยนต์ที่ทำมินิไอศกรีม ก้าวขึ้นมาด้วยการได้รับการรับรอง China Robot (CR) จาก NRTAC เรียบร้อยแล้ว

ในวันเดียวกันกับการเปิดตัว ศูนย์อาหารแห่งนี้ Qianxi Group ได้ลงนามข้อตกลง ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ กับ Siemens (China) โดยทั้งสองฝ่ายได้เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนทางกลยุทธ์ในระยะยาว เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเชิงดิจิทัล ของการรับประทานอาหารอัจฉริยะ รวมถึงการร่วมพัฒนา แพลตฟอร์มไอโอที ด้านการรับประทานอาหารอัจฉริยะ ที่ล้ำสมัยแห่งแรกของอุตสาหกรรม

ก่อนหน้านี้ ในวงการธุรกิจร้านอาหาร ได้เริ่มนำ หุ่นยนต์ เข้ามาใช้บริการอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะงานรับออเดอร์ ปรุงอาหาร และเสิร์ฟอาหาร แต่สำหรับ ศูนย์อาหารหุ่นยนต์ แห่งนี้ นับเป็นแห่งแรก ที่ประสบความสำเร็จ ทั้งในการผนวกรวมฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ตลอดจนความร่วมมือระหว่างมนุษย์ และเครื่องจักร และช่วยให้การทำงานราบรื่นขึ้น ผ่านการนำหุ่นยนต์มาใช้งาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo