COVID-19

New Normal ของ ธุรกิจอีเว้นท์ จากวิกฤติโควิด19 ปรับสู่ออนไลน์

ธุรกิจอีเว้นท์ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดปัญหาต่อการจัดงานอีเว้นท์ทั่วโลก

ทั้งนี้ เนื่องจาก การประชุม งานแสดงสินค้า คอนเสิร์ต เทศกาล งานกีฬา และนิทรรศการต่างๆ ถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากมาตรการที่เข้มงวดของรัฐบาลและสาธารณสุข ไปจนถึงความระแวดระวังของผู้คน ที่มีมากขึ้น และความไม่แน่นอน ในอนาคต นำไปสู่การยกเลิกงานอีเว้นท์มากมาย

New Normal ของธุรกิจอีเว้นท์

การแก้ปัญหา ด้วยการยกเลิกการจัดงาน ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ผู้จัดงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้มีส่วนได้เสีย หรือธุรกิจเกี่ยวเนื่องอีกเป็นจำนวนมาก ที่ต้องสูญเสียรายได้ และขาดทุนไปตามๆ กัน ไม่ว่าจะผู้ให้เช่าสถานที่ ซัพพลายเออร์ และอื่นๆ มากมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานอีเว้นท์เลื่อน

ข้อมูลจาก ไพร์ซซ่า ระบุว่า แม้ว่าปัจจุบัน สถานการณ์จะคลี่คลายลง แต่คนก็ยังระแวงการรวมกลุ่มกัน งานอีเว้นท์จึงอาจยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีในเร็ววันนี้ ดังนั้น การเปลี่ยนรูปแบบ ไม่ใช่ตัวเลือก แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เนื่องจากโควิด-19 ส่งผลในระยะยาวต่อธุรกิจอีเว้นท์อย่างแน่นอน

รูปแบบการจัดการแบบเดิม อาจไม่สามารถทำให้คนอยากเข้างานได้อีกต่อไป เพราะกลัวการติดเชื้อ ผู้จัดงานจึงต้องคิดรูปแบบงานใหม่ ทำอย่างไรให้ผู้ร่วมงานรู้สึกปลอดภัย อาจจะจุคนได้น้อยลง ใช้ทุนมากขึ้นในการคุมเข้มความสะอาดและเว้นระยะห่างของผู้ร่วมงาน อาจมีข้อจำกัดในแง่ของสถานที่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรโดยรวม

การตัดสินใจเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งทั้ง 3 ข้อนั้น ไม่ง่ายเลย เพราะไม่ว่าทางไหนก็ทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจทั้งนั้น ถึงเลื่อนงานออกไปก็ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่คาดการณ์ได้คือรายได้จะลดลงกว่าเดิมก่อนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19แน่นอน

Photo 4

เมื่อไม่สามารถจัดงาน ที่นำคนไปรวมตัวกันได้ ธุรกิจอีเว้นท์จึงต้องหยุดชะงัก และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางออกสำหรับปัญหานี้ เพราะในยุคนี้ การสื่อสารไม่ได้มีเพียงแค่การพบปะแบบเผชิญหน้า การเสพความบันเทิง ชมงานอีเว้นท์ จึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่สถานที่จริง

ดังนั้น ธุรกิจอีเว้นท์ จึงยังไม่ถึงทางตันซะทีเดียว เพราะยังสามารถปรับตัว เปลี่ยนแปลงแนวทาง เปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน ให้เข้ากับยุคสมัย และเทคโนโลยีที่มีอยู่ เช่น การจัดเป็น อีเว้นท์ออนไลน์ เพื่อให้ผู้ชมเข้าร่วมงานได้จากบ้าน โดยไม่ต้องมารวมตัวกัน

แม้ว่าการทำอีเว้นท์ในรูปแบบออนไลน์ ให้ผู้ชมสนุกเหมือนงานจริง ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่อาจเป็นวิธีแก้ปัญหาระยะยาว ที่สามารถเอาชนะวิกฤติได้ ซึ่งเป็นโจทย์สำหรับผู้จัดงาน ที่ต้องวางแผนและพัฒนารูปแบบงานให้สร้างสรรค์และน่าสนใจ

สำหรับการปรับตัวของธุรกิจอีเว้นท์ออนไลน์ในปัจจุบัน ประกอบด้วย

  • Live Streaming Event เป็นการถ่ายทอดสดกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น หรือโซเชียลมีเดีย ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่ช่วงนี้จะมีกิจกรรมออนไลน์มากขึ้น เพราะทุกคนต้องรักษาระยะห่างทางสังคม
  • Virtual Event เป็นขั้นกว่าของ Live Streaming ด้วยการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนงานอีเว้นท์จริง ขึ้นมาบนโลกออนไลน์ ผู้เข้าร่วมงานสามารถมีส่วนร่วมผ่านช่องทางออนไลน์ ได้จากทุกที่ และสามารถสัมผัสประสบการณ์ และเนื้อหาแบบเดียว หรือใกล้เคียงที่สุด เช่นเดียวกับงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นในโลกจริง ซึ่งหากมีการออกแบบที่เหมาะสม Virtual Event อาจเข้าถึงผู้ชมได้มากกว่าการจัดงานแบบเดิมก็ได้

e 77638

ตัวอย่าง ธุรกิจอีเว้นท์ ที่ปรับตัวสู่การจัด อีเว้นท์ออนไลน์

  • Zipevent เปิดบริการ Live Solution ช่วยจัดอีเว้นท์ออนไลน์ให้ผู้คนเข้าร่วมงานได้จากทั่วโลก สามารถรองรับอีเว้นท์ได้ทุกขนาดไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ด้วยระบบที่สามารถไลฟ์สตรีม ได้ทุกช่องทางในเวลาเดียวกัน, ระบบปฏิสัมพันธ์และอินเทอร์แอคทีฟ สร้างอีเว้นท์ให้เสมือนงานที่จัดขึ้นในโลกจริง

Zipevent ร่วมมือกับพาร์เนอร์ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการ Live Streaming ผ่านช่องทางออนไลน์ Pro Plugin FrogLive และ LiveTube สร้าง Online Event ให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปลงประกาศ และสร้างอีเว้นท์ออนไลน์ เป็นของตัวเอง และให้ผู้ชมได้ร่วมกิจกรรมน่าสนใจมากมาย ได้จากที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเรียนออนไลน์ งานดนตรี งานสัมมนา งานวิ่ง workshop ขายสินค้า และอื่นๆ อีกมากมาย

  • Soldoutt เมื่องานอีเว้นท์ต้องหยุดชะงักลง Soldoutt ผู้ให้บริการช่วยขายตั๋วให้กับงานอีเว้นท์ต่าง ๆ จึงได้ปรับตัว เปิดช่องทางให้บริการรูปแบบใหม่ อย่างการช่วยดูแลจัดการระบบไลฟ์สตรีม และจัดอีเว้นท์ออนไลน์ ในชื่อ Soldoutt Live

ผลกระทบของโควิด-19 ต่อธุรกิจอีเว้นท์อาจไม่มีสิ้นสุดลงในเร็ววันนี้ แต่ในเวลานี้ คงต้องอาศัยการปรับตัวให้เข้ากับสถาณการณ์เพื่ออยู่รอด โดยการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ ทุกฝ่ายจะได้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ทั้งธุรกิจอีเว้นท์ที่ยังมีงาน ผู้ที่ต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ก็ยังมีช่องทางเปิดตัว ผู้ร่วมงานก็ยังมีกิจกรรมที่ชอบให้ชมให้ฟังแม้อยู่ในบ้าน

Avatar photo