COVID-19

อ่านก่อนลุยป่า!! วิธีเที่ยวอุทยานแห่งชาติ New Normal หลังเปิด 1 ก.ค.นี้

วิธีเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ยุค New Normal กรมอุทยานฯ แนะนักเที่ยว เตรียมตัวให้พร้อม หลังเปิดให้เที่ยว 127 แห่ง อย่าลืม จองผ่านแอป QueQ ก่อนไป

หลังจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ประกาศเปิด 127 อุทยานแห่งชาติ ให้ขาลุยได้ออกเที่ยวกัน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2563 เป็นต้นไป ล่าสุด ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์เฟซบุ๊ก แนะนำ วิธีเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ยุค New Normal ดังนี้

วิธีเที่ยวอุทยานแห่งชาติ

#เตรียมพร้อม ก่อนเที่ยวอุทยาน แบบ NewNormal

สำหรับการเปิดให้ประชาชน เข้าไปใช้บริการอุทยานแห่งชาติฯ ในวันที่ 1 ก.ค. 63 นี้​ จำนวน 127 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่  22 มิถุนายน 2563) จะเปิดให้บริการตามช่วงเวลาปกติ และจะมีการจำกัดการรองรับของนักท่องเที่ย วแตกต่างกันไปในแต่ละอุทยานแห่งชาติ​

ก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการกับประชาชนได้นั้น อุทยานแห่งชาติทั้ง 127 แห่ง จะต้องทำการทดสอบรูปแบบ และวิธีการการท่องเที่ยว ทำการซักซ้อมอย่างเต็มรูปแบบ ก่อนที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยว ได้เข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติด้วย

ติดตั้งแอป วิธีเที่ยวอุทยานแห่งชาติ

การดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ จะช่วยลดความแออัดของนักท่องเที่ยว และสะดวกต่อการบริหารจัดการ ภายในอุทยานแห่งชาติ เช่น การจองเพื่อเข้าไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติล่วงหน้า ผ่านทางแอปพลิเคชั่น ชื่อ QueQ (คิวคิว) ที่สามารถดาวน์โหลดลงในโทรศัพท์มือถือได้ทั้งระบบ ios และ android รวมถึงการ Check in ผ่านระบบ ไทยชนะ ทั้งก่อนเข้าและออกจากแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ

ขณะที่การทดสอบรูปแบบ และระบบต่างๆ ให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดนั้น ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะจัดให้มีการซักซ้อมเต็มรูปแบบ เพื่อทดสอบการให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ

2 4

ในวันที่ 25 มิถุนายน 2563 บริเวณด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียม (ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่) เริ่มตั้งแต่การรับนักท่องเที่ยว ที่จองผ่าน แอปพลิเคชั่น QueQ การแสดงคิวจองให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อชำระค่าบริการอุทยานแห่งชาติ การสแกน QR code ผ่านระบบ ไทยชนะ การผ่านจุดคัดกรอง การเข้าไปท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ที่มีการจำกัดนักท่องเที่ยว​ ตามจำนวนที่กำหนดไว้ของแต่ละแห่ง และการ Check out ผ่านระบบ ไทยชนะ

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ แต่ไม่ได้จองล่วงหน้าผ่าน แอปพลิเคชั่น QueQ ก็ยังสามารถมา ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติได้ตามปกติ แต่จะให้สิทธิ์กับผู้ที่ทำการจองผ่านทางแอปพลิเคชั่น QueQ ก่อน

3 4

เมื่อผู้จองผ่านแอปฯไม่มาตามเวลาจอง เจ้าหน้าที่จึงจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยว ที่ไม่ได้จองผ่านแอปฯ เข้าไปท่องเที่ยวได้ ในรูปแบบร้อยละ 70 และ 30 คือ จะรับนักท่องเที่ยวที่จองผ่านแอปพลิเคชั่น 70 % ส่วนอีก 30 % คือนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ

ขณะที่การท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ ต้องตระหนักถึง การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ซึ่งยังมีความสำคัญอย่างยิ่ง

วิธีเที่ยวอุทยานแห่งชาติ

เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อโควิด -19 กรมอุทยานแห่งชาติ ฯ ได้เร่งจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ และเข้าใจ ถึงการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ในช่วงระยะนี้ นักท่องเที่ยวสามารถติดตามได้ทาง เพจเฟซบุ๊ก​ #ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเพจเฟซบุ๊ก #สำนักอุทยานแห่งชาติ

 

 

สำหรับนักท่องเที่ยวเอง จะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ต้องสวมหน้ากากอนามัย ระหว่างท่องเที่ยว รับประทานอาหารในจุดที่กำหนดไว้ ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะในจุดที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ และลดการใช้พลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะและเพื่อป้องกันสัตว์ป่าไปกัดกิน

63 แห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo