World News

หุ้นเอเชีย เดินหน้าขาขึ้น นักลงทุนหวังเต็มเปี่ยมเปิดเศรษฐกิจโลก

ตลาดหุ้นเอเชีย ซื้อขายในช่วงเช้าวันนี้ (24 มิ.ย.) ทะยานสูงขึ้น ท่ามกลางการมองด้านบวกอย่างเต็มที่ ถึงแนวโน้มการเปิดเศรษฐกิจทั่วโลก แม้ในหลายพื้นที่ ยังรายงานถึงจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นรอบใหม่ก็ตาม

ดัชนีนิกเคอิ ของญี่ปุ่น เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 22,576.63 จุด เพิ่มขึ้น 27.58 จุด หรือ 0.12% ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงที่ 24,929.41 จุด บวก 22.07 จุด หรือ 0.09% ดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ที่ 2,977.93 จุด บวก 7.31 จุด หรือ 0.25% และดัชนีสเตรทไทมส์ ของสิงคโปร์ที่ 2,643.35 จุด ขยับขึ้น 8.43 จุด หรือ 0.32%

stocks 2 1

บรรดานักลงทุนมองว่า แม้หลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐ จะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากขึ้น หลังจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ แต่ก็เชื่อกันว่า จะไม่มีการกลับมาใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดอีก ทำให้ผลกระทบที่มีต่อกิจกรรมธุรกิจจะไม่มากนัก

ตลาดเอเชีย ยังขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงยอดขายบ้านใหม่เดือนพฤษภาคม ที่ดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ดีดตัวขึ้น 16.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.9% บ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐเริ่มฟื้นตัว หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะที่ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ดีดตัวสู่ระดับ 46.8 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 37.0 ในเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเปิดให้ธุรกิจต่างๆ เริ่มกลับมาดำเนินกิจการได้อีกครั้ง

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แจนนีย์ มอนโกเมอรี่ สก็อตต์ ในรัฐฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐได้ช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นแบบ V-Shape ซึ่งทำให้นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น โดยมีแรงซื้อเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างคึกคัก เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ธุรกิจเทคโนโลยีมีโอกาสเติบโตได้มากกว่าธุรกิจอื่นๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ และสาธารณูปโภค

Avatar photo