COVID-19

เปิดเรียนพ่วงเปิดผับ! ‘หมอธีระ’ เตือนเลี่ยงที่ ‘อโคจร’ ระวัง 4-7 ก.ค.ช่วงอันตราย

เปิดเรียนพ่วงเปิดผับ-บาร์! ‘หมอธีระ’เตือนเลี่ยงที่ ‘อโคจร’ ระวัง 4-7 ก.ค.นี้ ระบุเป็นช่วงอันตราย คนติดเชื้อจะมีไวรัสสูงใน 7 วันแรก สามารถแพร่เชื้อได้ ตั้งแต่ช่วงก่อนมีอาการ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการเตรียมเปิดเทอมในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 มีเนื้อหาดังนี้

1 กรกฎาคม เปิดเรียน และอาจเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ

กลุ่มเป้าหมายที่ต้องระวังคือ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคนทำงานกลางคืน นักเที่ยววัยทำงานและวัยรุ่น หากมีการติดเชื้อ ระยะฟักตัว (หมายถึงระยะตั้งแต่ติดเชื้อจนมีอาการ) 2-14 วัน โดยเฉลี่ย 4.5 วัน

โรงเรียน1

คนติดเชื้อจะมีไวรัสสูงใน 7 วันแรก และสามารถแพร่เชื้อได้ “ตั้งแต่ช่วงก่อนมีอาการ” (ซึ่งเป็นคำอธิบายว่าเหตุใดโรค COVID-19 จึงแพร่ระบาดไปรุนแรงกว่า SARS ที่เป็นตระกูลเดียวกัน) นั่นแปลว่า ช่วงวันหยุด 4-7 กรกฎาคมนั้น คือช่วงที่น่าจะอันตราย หากคนที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว แล้วไปท่องเที่ยวโดยไม่ป้องกัน

ดังนั้น อยากแนะนำให้ระมัดระวังกันทุกคน หลังกรกฎาคม…ตั้งการ์ดกันสูงขึ้น ใส่หน้ากากเสมอ…ล้างมือบ่อยๆ…ห่างจากคนอื่น 1 เมตร…เลี่ยงที่อโคจร…หมั่นสังเกตอาการตนเองและครอบครัว ด้วยรักต่อทุกคน..

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight