COVID-19

ลุ้น! เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง จ่ายทันเดือนมิ.ย.นี้ หรือต้องรอ ก.ค.

เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง รอลุ้น รัฐจ่ายภายในเดือนมิถุนายนนี้ หรือต้องรอไปจ่ายในเดือนกรกฎาคม ที่คาดกันว่า จะเข้าพร้อมกับเงินช่วยเหลือรายเดือน ที่กลุ่มเปราะบางทั้ง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเด็กแรกเกิด คนสูงอายุ และคนพิการ ได้รับกันอยู่แล้ว 

ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายนนี้ ใกล้จะได้รู้แล้วว่า เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ที่รัฐจะจ่ายให้รวม 3,000 บาทนี้ จะเข้าบัญชีได้ทันในเดือนนี้หรือไม่ หลังในช่วงกลางเดือนนี้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ 4 โครงการช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย แก่ประชาชนกลุ่มต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19  แล้ว โดยในจำนวนนี้ รวมถึง การจ่ายเงิน เยียวยา ‘กลุ่มเปราะบาง’ 3 กลุ่ม  จำนวนรวมทั้งสิ้น 6,781,881 ราย

weak

ก่อนหน้านั้น นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก็ได้เปิดเผยความคืบหน้า การเสนอจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง  ที่ได้รับกระทบในสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ว่า ขณะนี้หลักเกณฑ์ได้ข้อสรุปจาก คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรียบร้อยแล้ว  และหน่วยงานในสังกัด พม.ได้สำรวจข้อมูลผู้ที่ได้รับสิทธิ์ช่วยเหลือเยียวยาดังกล่าวแล้ว โดยเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเบิกจ่ายเงิน จากกรมบัญชีกลาง คาดว่าน่าจะได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ และจะจ่ายเงินผ่านระบบบัญชีธนาคาร และเงินสด ในช่องทางที่ได้รับสวัสดิการเดิมอยู่แล้ว

3 กลุ่มเปราะบาง รับเงินเยียวยา 

  • เด็กที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จำนวน 1,394,756 ราย
  • ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ  จำนวน 4,056,596 ราย
  • คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ  จำนวน 1,330,529 ราย

เงื่อนไขสำคัญ กลุ่มเปราะบาง รับเงินเยียวยา 

ทั้ง 3 กลุ่ม ต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิ์ การช่วยเหลือเยียวยา จากมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงแรงงาน (สำนักงานประกันสังคม) โดยส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย และอยู่ในครอบครัว ที่ประสบภาวะทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะว่างงานของสมาชิกครอบครัว ที่เป็นกำลังแรงงาน

กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ยังเป็นกลุ่มที่อยู่ในฐานข้อมูลของพม. ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนรายเดือนอยู่แล้ว ทำให้กลุ่มเป้าหมายทั้ง 3 กลุ่ม ไม่ต้องลงทะเบียน เพื่อขอรับสิทธิ์ช่วยเหลือเยียวยา ตามมาตรการนี้ ซึ่งนางพัชรี ย้ำว่า อย่าไปหลงเชื่อผู้ไม่หวังดี หลอกให้ลงทะเบียนใดๆ

ส่วนการจ่ายเงินให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นไว้แล้ว ซึ่งจะต้องยืนยันในรายละเอียดอีกครั้ง หากเริ่มจ่ายได้ทันในเดือนมิถุนายน จะจ่าย 2 รอบ รวมทั้งหมดจำนวน 3,000 บาทต่อราย

โดยจ่ายเงินรอบแรกในเดือนมิถุนายน 2563 จำนวน 2,000 บาท (ของเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน) และจ่ายรอบที่สองในเดือนกรกฎาคม 2563 จำนวน 1,000 บาท

ช่องทางจ่ายเงินเยียวยา

  • กรมบัญชีกลาง โอนเงินช่วยเหลือเยียวยาโดยตรงไปยังบัญชีธนาคารของกลุ่มเป้าหมาย ที่เคยได้รับเงินอุดหนุนรายเดือนผ่านบัญชีธนาคารอยู่เดิม
  • กรมบัญชีกลาง โอนเงินไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะนำจ่ายเป็นเงินสด ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ที่แต่เดิม รับเงินอุดหนุนรายเดือน เป็นเงินสดอยู่แล้ว

เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง

ได้เงินกันอย่างไร

รายงานที่ออกมาก่อนหน้านี้ ระบุว่า การจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง จะดำเนินการจ่ายให้รายละ 1,000 บาทต่อเดือน เพิ่มจากเงินอุดหนุนเดิมที่จ่ายอยู่แล้ว ระยะเวลาในการจ่าย 3 เดือน ตั้งแต่ พฤษภาคม – กรกฎาคม ซึ่งถ้าหากสามารถเริ่มจ่ายในเดือนมิถุนายนได้ ก็อาจจะทบเงินจากเดือนพฤษภาคมไปด้วยในการเริ่มจ่าย

ทำให้กลุ่มเปราะบางดังกล่าวจะได้รับเงินเยียวยารวม 2,000 บาท และเดือนกรกฎาคมอีก 1,000 บาท รวมทั้งหมด 3,000 บาท โดยใช้วงเงินจาก พ.ร.ก. กู้เงินให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563

จำนวนเงินที่จะได้รับ ถ้ามีการจ่ายเงินเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน 

กลุ่มเด็กแรกเกิด

กลุ่มนี้ได้รับเงินช่วยเหลือจากโครงการ “เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด” เดือนละ 600 บาท ถ้าหากได้รับเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ก็จะได้รับเงินรวมกัน

  • เดือนมิถุนายน   2,600 บาท
  • เดือนกรกฎาคม 1,600 บาท

กลุ่มผู้สูงอายุ

กลุ่มนี้ปกติจะได้รับเงินช่วยเหลือในโครงการ “เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ” จำนวน 600-1,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับอายุ หากได้รับเงินเยียวยาด้วย ก็จะได้รับเงินรวมกันไปเช่นเดียวกัน

  • เดือนมิถุนายน   2,600-3,000 บาท
  • เดือนกรกฎาคม 1,600-2,000 บาท

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ผู้สูงวัยได้ไปลงทะเบียนใช้สิทธิ ในโครงการเราไม่ทิ้ง รับเงินเยียวยา 5,000 บาท 3 งวดแล้วนั้น จะไม่มีสิทธิรับเงินเยียวยา 3,000 บาทแต่อย่างใด

เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง

กลุ่มคนพิการ

กลุ่มนี้ ปกติจะได้รับเงินช่วยเหลือ “เบี้ยยังชีพผู้พิการ”  800 บาท ต่อเดือน หากได้รับเงินเยียวยาด้วย ก็จะรับเงินรวมกับเงินช่วยเหลือเดิมที่ได้อยู่แล้ว

  • เดือนมิถุนายน   2,800 บาท
  • เดือนกรกฎาคม 1,800 บาท

นอกจากนี้ กลุ่มคนพิการ ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการอีก 1.99 ล้านราย จะได้รับเงินอีก 1,000 บาท จากกองทุนส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ แบ่งเป็น

  • คนพิการ ที่รับเบี้ยความพิการผ่านบัญชีธนาคาร

กรมบัญชีกลางโอนเงิน 1,000 บาท เข้าบัญชีคนพิการโดยตรง จำนวนกว่า 1,600,000 คน ภายในวันที่ 29 พฤษภาคม 2563

  • คนพิการ ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาล และ อบต.) จ่ายเป็นเงินสด ให้กับคนพิการ จำนวนกว่า 300,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo