COVID-19

เปิดเงื่อนไข ‘Travel Bubble’ ก่อนถก ศบค. ชุดใหญ่ 26 มิ.ย.นี้

เปิดเงื่อนไข Travel Bubble “อนุทิน” ย้ำ ไม่เปิดกว้าง กำหนดเงื่อนไขเข้มข้น และเลือกกลุุ่มเฉพาะเจาะจง พร้อมรวบรวมแนวทาง เสนอ ศบค.พิจารณา

กลายเป็นประเด็นร้อนแรง ยุคโควิด – 19 ไม่แพ้ New Normal สำหรับ “Travel Bubble” ที่ถูกคาดหวังว่า จะมาเป็นโมเดลใหม่ของการท่องเที่ยว ทั้งในยุคโควิด  – 19 และสร้างมาตรฐานใหม่ หลังโควิด – 19 สิ่งที่น่าสนใจคือ การ เปิดเงื่อนไข Travel Bubble ที่ต้องทำอย่างรัดกุม รอบคอบ ภายใต้ความปลอดภัยสูงสุด

เปิดเงื่อนไข Travel Bubbl

ความคืบหน้าล่าสุด ของ การเปิด Travel Bubble ของประเทศไทย คือ การเตรียมนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณา ของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ชุดใหญ่ ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ โดย กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รวบรวม เงื่อนไข และเสนอรายงาน

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธาน ศบค. ได้ให้ความสนใจกับ การเปิด Travel Bubble หรือจับคู่การท่องเที่ยว อย่างมาก เนื่องจากมองว่า เป็นอีกหนึ่งแนวทาง ที่จะช่วยฟื้นฟู อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย โดยให้นำกลับไปพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนนำมาเสนออีกครั้งในวันที่ 26 มิถุนายนนี้

สธ. ยืนยัน ตวามปลอดภัย เงื่อนไขหลัก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของ สธ. ได้หารือกับสถานทูตในหลายประเทศ ถึงการจับคู่การท่องเที่ยวหรือ Travel Bubble และมีร่างเงื่อนไขต่าง ๆ ที่แต่ละประเทศสามารถยอมรับกันได้

ทั้งนี้ ในประเด็นความกังวลเรื่อง ความปลอดภัย โดยเฉพาะความวิตกว่า จะเกิดการระบาดรอบใหม่ ของไวรัสโควิด -19 นั้น ยืนยันว่า ไม่ใช้่เป็นการเปิดกว้างรับทุกประเทศแน่นอน แต่จะเป็นการจับคู่ระหว่างประเทศ

อนุทิน261 e1590469088906
อนุทิน ชาญวีรกูล

ที่สำคัญคือ ประเทศที่ไทย จะเปิด Travel Bubble ให้สามารถเดินทางเข้ามาประเทศไทยได้  จะต้องมีมาตรฐาน​ และ การควบคุมไวรัสโควิด-19 ในขั้นที่ประเทศไทยยอมรับได้ และมีผู้ติดเชื้อในจำนวนที่น้อย หรือไม่มีเลย รวมทั้งเป็นการเข้ามา เฉพาะกลุ่มที่เจาะจง มีวัตถุประสงค์​และกำหนดระยะเวลา ว่าจะอยู่ในประเทศกี่วัน เป็นต้น

“ส่วนประเทศที่มีการระบาดรอบ 2 จะต้องดูรายละเอียดมาตรการ โดยเฉพาะการหารือ ถึงความปลอดภัย ซึ่งใน MOU มีการเขียนไว้อย่างชัดเจนว่า หากมีการระบาดเกิดขึ้นอีก จะต้องพักข้อตกลงนี้” นายอนุทิน กล่าว

เปิดเงื่อนไข Travel Bubble ของไทย

สำหรับแนวทางที่ประเทศไทยวางไว้ เพื่อจัดทำแผน Travel Bubble โดยหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งที่มีความรับผิดชอบด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว และหน่วยงานกำหนดยุทธศาสตร์ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ของไทย กำลังพิจารณาแนวทางการเลือก และการจัดทำ Travel Bubble ดังนี้

Travel Bubble ๒๐๐๖๑๖ 0005

  • แนวทางการเลือกเป้าหมาย จากประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด -19 ได้ดี โดยพิจารณาจาก เกณฑ์ข้อกำหนด และคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข
  • วางมาตรการตรวจหาเชื้อ และป้องกันอย่างเข้มงวด โดยต้องตรวจเชื้อโคิด-19 ก่อนเดินทางออกนอกประเทศต้นทาง และตรวจอีกครั้ง เมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย รวมทั้งต้องซื้อประกันสุขภาพ เพื่อไม่ให้เป็นค่าใช้จ่ายของรัฐบาลไทย หากเกิดการติดเชื้อโควิด-19 และต้องรักษาตัวในประเทศไทย
  • ไม่ต้องมีการกักตัว แต่ต้องยินยอมให้มีการติดตามตัว (Track & Trace) ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศไทย และต้องเข้าออกตามระยะเวลาที่แจ้งไว้
  • กำหนดพื้นที่ปิด (Sealed Area) เป็น Safe Zone for Tourism ให้นักท่องเที่ยว โดยพิจารณาจากแหล่งท่องเที่ยวในเมืองหลัก และเมืองรอง ที่ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้พำนักและท่องเที่ยวได้
  • แนวทางการพิจารณาผ่อนคลายกลุ่มเป้าหมายในการเข้าประเทศ โดยคาดว่า กลุ่มเป้าหมายแรก จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจ ที่มีการลงทุนในประเทศไทยอยู่แล้ว และกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาใช้บริการทางการแพทย์ หรือ เมดิคัลทัวร์ลิสต์ ที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยว และมีความจำเป็นต้องเข้ามาเพื่อใช้บริการรักษาพยาบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo