Startup

8 ปี ไลน์ ประเทศไทย เปิด ปัจจัยความสำเร็จ ครองใจลูกค้า 46 ล้านคน

ปัจจัยความสำเร็จ ไลน์ ประเทศไทย หลังดำเนินธุรกิจครบ 8 ปีในไทย บทพิสูจน์แพลตฟอร์ม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ New Normal คนไทย เปลี่ยนแปลง

ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปี 2563 นี้ แอปพลิเคชั่น ไลน์ ได้เปิดบริการในประเทศไทยครบรอบ 8 ปี ภายใต้พันธกิจ “Closing the Distance” โดยสามารถสรุป 4 ปัจจัยความสำเร็จ ของไลน์ในประเทศไทย ได้ดังนี้

ปัจจัยความสำเร็จ ไลน์

  • ทัศนคติ (Mindset) ที่เปิดกว้าง ไม่ปิดกั้นความคิดของตัวเอง

ทั้งนี้ ที่ LINE มีวัฒนธรรมองค์กรข้อหนึ่ง ในการมองปัญหาให้เป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้เสมอ เหมือนกับการพัฒนาบริการของ LINE ที่พัฒนา จากปัญหาที่ผู้บริโภคประสบอยู่ เรียนรู้จากปัญหาเหล่านี้ เพื่อนำเสนอทางแก้ปัญหาที่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น

  • ความรวดเร็ว (Agility)

เพราะยุคนี้เป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ซึ่งทำให้ทุกอย่าง สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว แบรนด์ องค์กร หรือคนในยุคนี้ จึงต้องมีการปรับตัว รับมือกับการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้เปลี่ยนไปทุกวัน

การพัฒนาบริการของ LINE จึงต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้เร็ว และทัน เพื่อเป็นแพลตฟอร์ม ที่ตอบสนองทุกความต้องการ ที่เปลี่ยนไปของลูกค้า ทุกระดับ เหมือนกับช่วงสถานการณ์ โควิด -19 ที่ LINE นำเสนอฟีเจอร์และเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อช่วยผู้ประกอบการออนไลน์

ตัวอย่างเช่น การพัฒนา ฟีเจอร์ Watch Together สำหรับ LINE Group Call สามารถแชร์หน้าจอหรือดูวีดีโอพร้อมกันระหว่าง LINE Call และ การปรับปรุง LINE Desktop Version สำหรับผู้ใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ MyShop เครื่องมือช่วยส่งเสริมการขายบน LINE Official Account เป็นต้น

ไลน์2

  • เข้าใจและเข้าถึง (Humanization)

เป็นแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่สำคัญของ LINE มาตลอด โดยทำการศึกษา และทำความเข้าใจในพฤติกรรมผู้ใช้งาน สังคม และวัฒนธรรม

นอกจากนี้ LINE ยังเป็นหนึ่งในองค์กรเทคโนโลยีอันดับต้นๆ ของโลก มีแนวคิดเป็นสากล ทำงานแบบมืออาชีพ และนำมาปรับใช้กับในแต่ละประเทศที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่า จะสร้างสรรค์ประโยชน์ ออกแบบบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน และให้บริการอย่างดีที่สุด

“LINE MAN ถือเป็นตัวอย่างที่ดี เพราะเป็นบริการที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นที่แรก เรามองเห็นความต้องการของตลาด จึงพัฒนาบริการที่มีมาตรฐานระดับโลก เพื่อให้คนไทยได้ใช้บริการที่มีคุณภาพและตอบโจทย์พวกเขามากที่สุด”ดร.พิเชษฐ กล่าว

  • ยกระดับชีวิตของทุกคน (Elevation)

ทุกบริการที่ LINE สร้างสรรค์ออกมา จะต้องช่วยยกระดับชีวิตของทุกคน ให้ดีขึ้นรอบด้าน ตั้งแต่บริการพื้นฐานของ LINE ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการสื่อสารอย่าง LINE Chat หรือ LINE STICKERS รวมไปถึงบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ของผู้ใช้งาน อย่าง LINE TV, LINE TODAY, LINE MAN และ LINE SHOPPING รวมไปถึง LINE Official Account

line man

นอกจากนี้ ไลน์ ยังมุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์ม และการบริการของ LINE สู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานชีวิตในยุคดิจิทัล (Life Infrastructure) โดยคำนึงถึงการมอบประโยชน์ และความสะดวกสบายของเทคโนโลยี ที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และความต้องการของผู้ใช้งาน เป็นสำคัญ

ที่สำคัญ ต้องยกระดับไลฟ์สไตล์และความต้องการเหล่านั้น ให้มีประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ผ่าน อีโคซิสเต็ม ของ LINE ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การรับข่าวสารและความบันเทิง การต่อยอดธุรกิจ และธุรกรรมการเงิน รวมถึงบริการอื่นๆ ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ของผู้ใช้งานได้อย่างไม่จำกัด

ปัจจุบัน LINE มีผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 46 ล้านคน เป็นตัวเลขที่พิสูจน์ถึงความสำเร็จของแพลตฟอร์ม โดยปัจจัยที่สนับสนุนความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ มาจาก 4 แนวคิดหลักที่เป็นส่วนสำคัญในการหล่อหลอมความเป็น LINE และการทำงานร่วมกันของคน LINE

และเมื่อย้อนดูบริการของ LINE ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในช่วง 8 ปี  จะเห็นว่าการดำเนินธุรกิจภายใต้ 4 ปัจจัยที่กล่าวมานั้น ช่วยให้ LINE สามารถพัฒนาบริการที่สอดคล้องกับแนวคิด LIFE ON LINE เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานชีวิตในยุคดิจิทัล (Life Infrastructure) อย่างแท้จริง ซึ่งบริการใหม่ที่เกิดขึ้นในแต่ละปีนั้น ค่อยๆ เข้ามาเติมเต็ม และยกระดับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในทุกแง่มุม

“ยิ่งในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี้ เทคโนโลยีเข้ามามีผลกับการดำเนินชีวิตเกือบ 100% ซึ่ง LINE พิสูจน์ให้เห็นว่า ชีวิตแบบ New Normal ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และ LINE พร้อมเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้คนไทยใช้ชีวิตแบบ New Normal Lifestyle ได้อย่างสะดวกสบาย และมีความสุขทุกวัน” ดร.พิเชษฐ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo