Economics

เล็งขยายเพดานโอนเงินฟรีผ่านพร้อมเพย์เป็น 7 แสนบาท/รายการ

ap1

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ National E-Payment เตรียมพิจารณาเพิ่มเพดานการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม จากเดิม 5,000 บาทต่อรายการ เพิ่มเป็น 700,000 บาทต่อรายการ คาดว่าประกาศในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า จากนั้นจะศึกษาดูผลสำเร็จแล้วค่อยขยับเพิ่มเป็น 2 ล้านบาทต่อรายการโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม เพื่อรองรับธุรกรรมการเงินหลายด้าน โดยเฉพาะการลงทุนในตลาดหุ้นช่วงต่อไป ปัจจุบันมีประชาชนลงทะเบียนผ่านระบบพร้อมเพย์ 44.3 ล้านบัญชี โอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ 2.6 ล้านล้านบาท หรือ 225 ล้านรายการ

โดยหลังจากเปิดให้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ใช้บริการผ่านพร้อมเพย์ พบว่ามีการโอนเงินเพิ่มขึ้นถึง 17% หรือมียอดเงินสะสมถึง 1.9 ล้านล้านบาท จึงต้องการดึงบริการทางการเงินทุกด้านที่แบงก์พาณิชย์ร่วมกันสร้างขึ้นมาเหมือนกับทางด่วนทางการเงินมาใช้บริการให้มากขึ้นผ่านช่องทางพร้อมเพย์ และยังเปิดทางให้ภาคเอกชนจ่ายค่าไฟฟ้า ประปา ผ่านระบบพร้อมเพย์โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเคาน์เตอร์เซอร์วิสของเอกชนอาจได้รับผลกระทบ แต่ต้องปรับตัวรองรับบริการทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนส่งเสริมให้ร้านค้ารายย่อยที่ไม่ได้ติดตั้งเครื่อง EDC เพื่อรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโหลดแอพพลิเคชั่น QR-Code กับธนาคารกรุงไทย โดยมีร้านค้าสมัครแล้ว 15,000 รายอนุมัติไปแล้ว 7,000 ราย คาดว่าสิ้นปีนี้จะมียอดร้านค้ากระจายทั่วประเทศสมัครกับธนาคารกรุงไทยนับแสนราย เพื่อความสะดวกในการใช้บัตรสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight