Politics

‘บิ๊กแป๊ะ’ สั่งจับตาชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ 24 มิ.ย. เตือน! เข้าข่ายผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

“บิ๊กแป๊ะ” สั่งจับตาการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ โดยเฉพาะ 10 จังหวัดเสี่ยง ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เตือน! เข้าข่ายผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่จะมีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันครบรอบ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 นั้น ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. (มค) , พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงไปกำกับดูแลความสงบเรียบร้อย และเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าวเเล้ว โดยได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ทั้งในเครื่องเเบบ และนอกเครื่องแบบ ออกปฏิบัติหน้าที่ สืบสวนหาข่าว ตั้งจุดตรวจจุดสกัดตรวจค้นอาวุธ หรือสิ่งของผิดกฎหมาย เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้กำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่ โดยเฉพาะ 10 จังหวัดเสี่ยง อาทิ ขอนแก่น แพร่ นครราชสีมา อยุธยา เชียงใหม่ เฝ้าระวังการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง ในวันที่ 24 มิถุนายน เนื่องจากอาจจะมีการนัดชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ในวันดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและมีความเป็นห่วงเยาวชน นักศึกษา อาจถูกชักจูงด้วยข้อมูลที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าแกนนำหรือกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมือง อาจจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งหากพบการกระทำผิดที่ชัดเจน ก็มีการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป

จักรทิพย์236631

“ขอฝากประชาสัมพันธ์กลุ่มคนที่จัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นสิทธิที่สามารถทำได้หากกระทำภายใต้กรอบกฎหมาย โดยขอให้คำนึงถึงในภาพรวมอย่าไปริดรอน หรือกระทบสิทธิของผู้อื่น ไม่ฝ่าฝืน ละเมิดกฎหมายบ้านเมือง หรือสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน” รองโฆษก ตร. กล่าว

อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการรวมตัว หรือ ชุมนุมทำกิจกรรมใดๆ เพื่อเป็นการลดโอกาสในการเเพร่เชื้อโรค อีกทั้งการทำดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดตามประกาศของหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่อง การห้ามชุมนุมการทำกิจกรรม การมั่วสุม ลงวันที่ 3 เมษายน 2563 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่กิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อีกทั้งได้รับรายงานว่า ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 ร่วมกับ ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ยึดอาวุธปืนสงคราม เอ็ม 16 , เอ็ม 79 , อาร์ก้า, ปืนกล ขนาด.62 และ ปืนเล็กยาว รวม 33 กระบอก และวัตถุระเบิดอีกจำนวนหนึ่ง ได้ที่บ้านหลังหนึ่งในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมควบคุมตัวชายไทย 2 คน ไว้สอบสวนขยายผล

ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่า ถูกตระเตรียมการไว้ใช้ในการเคลื่อนไหวสร้างสถานการณ์ทางการเมือง เนื่องจากสอดคล้องกับข้อมูลทางการข่าวของฝ่ายความมั่นคง ที่รายงานการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลที่เตรียมฉวยโอกาสสร้างความวุ่นวายทางการเมือง แต่ไม่ยืนยันว่า กลุ่มนี้ เป็นกลุ่มการเมืองฝ่ายใด โดยอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในพื้นที่

ทั้งนี้ หากประชาชน พบเห็นสิ่งผิดปกติ เหตุด่วน เหตุร้าย สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขสายด่วน 191 และ 1599 ตลอด 24 ชม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo