General

ทุกคนต้องได้เรียน!! จุฬาฯ ทุ่มกว่า 500 ล้าน ช่วยนิสิต ‘ลดค่าเทอม-ให้ทุน’

จุฬาฯ ประกาศนโยบาย “10 Plus” ลดค่าเล่าเรียนนิสิต ทุกระดับการศึกษา ทุกสาขาวิชา 10%  พร้อมมอบทุนทุกประเภทกว่า 5,000 ทุน และความช่วยเหลืออื่น ๆ แก่นิสิตที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ผช. ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดีด้านการพัฒนานิสิตจุฬาฯ  กล่าวว่า หลักการที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยึดถือมาตลอด คือ “จะต้องไม่มีนิสิตจุฬาฯ คนใด ที่ต้องออกจากจุฬาฯ เพราะไม่มีเงินเรียน”

chulas1

เฉพาะปีการศึกษา 2562  ทางมหาวิทยาลัยได้พิจารณามอบทุนอุดหนุนการศึกษา และทุนสงเคราะห์สวัสดิภาพนิสิตไปแล้วกว่า 4,022 ทุน มูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมีความเห็นใจ และเข้าใจความเดือนร้อนของนิสิต และครอบครัวที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรง และทางอ้อมจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงได้พิจารณาช่วยเหลือแก่นิสิตทุกระดับการศึกษา และทุกสาขาวิชา ด้วยการดำเนินนโยบาย “10 Plus” คือ  ลดค่าเล่าเรียนการศึกษา 10%  โดยคณะและหน่วยงานต่าง ๆ สามารถพิจารณาลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ที่นอกเหนือจากค่าเล่าเรียนได้อีก พร้อมสนับสนุนทุนการศึกษา และการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แก่นิสิต

ลดค่าเล่าเรียน

จุฬาฯ มีนโยบายลดค่าเล่าเรียน 10% แก่นิสิตในทุกระดับการศึกษาในปีการศึกษา 2563 ในทุกสาขาวิชา  ในแต่ละคณะ /หน่วยงาน มีสิทธิพิจารณาลดการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษา สำหรับหลักสูตรพิเศษ และหลักสูตรที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมที่นอกเหนือจากค่าเล่าเรียนปกติได้อีก

สนับสนุนทุนการศึกษา

แบ่งเป็นทุนประเภทต่าง ๆ ดังนี้

  • ทุนอุดหนุนการศึกษาสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี

ยกเว้นค่าเล่าเรียนและช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตและค่าใช้จ่ายในการศึกษาในปีการศึกษาหน้า โดยเพิ่มทุนอุดหนุนการศึกษาจากเดิม ปีละประมาณ 3,000 ทุน เพิ่มเป็น 4,500 ทุน เป็นจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้น ประมาณ 120 ล้านบาท

  • ยกเว้นค่าเล่าเรียนสำหรับนิสิตปริญญาโท/เอก

จัดสรรเพิ่มเติมจากเดิม 142 ทุน รวมเป็นเงินประมาณ 6 ล้านบาท

ช่วยเหลือค่าใช้จ่าย

แบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้

  • ทุนสงเคราะห์สวัสดิภาพนิสิต วงเงิน 30 ล้านบาท

เป็นการให้ทุนช่วยเหลือนิสิตทุกระดับการศึกษาทั้งปริญญาตรี โท เอก และครอบครัวของนิสิตที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น ถูกเลิกจ้าง ถูกลดเงินเดือน มีรายได้สุทธิต่อครัวเรือนไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

ทุนนี้จะสนับสนุนให้นิสิตคนละไม่เกิน 10,000 บาท ในขั้นแรกมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือนิสิต 4,000 คน แต่อาจขยายจำนวน และวงเงินได้อีก ตามความเดือดร้อนจำเป็น

  • ทุนนิสิตช่วยงาน

เพิ่มจากเดิมที่ใช้อยู่อีก 1.6 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการจ้างนิสิตให้มีงานทำในมหาวิทยาลัย โดนเน้นงานที่ทำออนไลน์ ได้ค่าจ้างชั่วโมงละ 100 บาท ไม่เกิน 500 บาทต่อวัน เริ่มตั้งแต่ 20 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

Poster 10plus Final 1

สวัสดิการนิสิตหอพัก

ในปีการศึกษา 2562 ได้ดำเนินการเยียวยานิสิตหอพักกว่า 750 คนที่กลับบ้าน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยจ่ายเงินค่าหอพักคืน 50% สำหรับนิสิตหอพักประเภทรายเทอม และยกเว้นเก็บค่าหอพัก 2 เดือน (เมษายน – พฤษภาคม) สำหรับนิสิตหอพักที่จ่ายแบบรายเดือน รวมเป็นเงินประมาณ 3.5 ล้านบาท

สำหรับค่าหอพักในปีการศึกษา 2563 ได้พิจารณาลดค่าหอพัก 50-100% สำหรับนิสิตหอพักประเภทรายเทอม และลดค่าหอพัก 25-50% สำหรับนิสิตหอพักประเภทรายเดือน โดยให้นิสิตที่มีความเดือดร้อนจำเป็นสมัครขอรับการช่วยเหลือมาได้

สนับสนุน SIM Card สำหรับเรียนออนไลน์

เพื่อให้นิสิตสามารถเรียนออนไลน์ จากที่พักอาศัยได้อย่างสะดวก ตามประกาศจุฬาฯ เรื่องสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ตั้งแต่ 23 มีนาคม – ธันวาคม 2563 รวมจำนวน SIM Card ที่มอบให้นิสิตประมาณ 5,000 ซิม ตามความเดือดร้อนจำเป็นและการร้องขอของนิสิต

ผช.ศ.ดร.ชัยพร ย้ำว่า จุฬาฯ มีเกณฑ์พิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่นิสิต ที่มีจำเป็นความเดือดร้อนเป็นอันดับแรก ขอให้นิสิตแจ้งความประสงค์เข้ามาผ่านระบบ CU NEX มหาวิทยาลัยมีทุนการศึกษา พร้อมทั้งสนับสนุนค่าใช้จ่ายแก่นิสิต

เร็ว ๆ นี้มหาวิทยาลัยจะมีการพิจารณาจัดสรรเงินและมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก เช่น การยืดเวลาการชำระค่าเล่าเรียน การให้การสนับสนุนอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ เป็นต้น เพื่อช่วยเหลือนิสิตให้ครอบคลุมทุกด้าน ขอให้นิสิตติดตามข่าวของจุฬาฯ ที่จะมีการประกาศต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo