COVID-19

‘เมืองแทกู’ ยื่นฟ้อง ‘ลัทธิชินชอนจิ’ ต้นเหตุ ‘ไวรัสโควิด-19’ ระบาดใหญ่

เมืองแทกู ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเกาหลีใต้ ยื่นฟ้องคดีแพ่ง เรียกร้องค่าเสียหาย ต่อ “ลัทธิชินชอนจิ” โดยกล่าวหาอีกฝ่าย เป็นต้นเหตุทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ เพราะขัดขวางความพยายามในการควบคุมโรคของทางการ

เทศบาลเมืองแทกู ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 4 ของเกาหลีใต้ ด้วยจำนวนประชากรในเมืองทั้งหมด 24.3 ล้านคน ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงแทกู เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (18 มิ.ย.) ต่อลัทธิชินชอนจิ เชิร์ช ออฟ จีซัส และนายลี มัน ฮี ประธานกลุ่ม

gert 700x467 1

ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลนั้น เทศบาลเมืองแทกู ระบุวงเงินเรียกค่าเสียหายจำนวน 100,000 ล้านวอน หรือกว่า 2,500 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงินที่มากกว่า 2 ใน 3 ของงบประมาณ ที่ทางเทศบาลใช้รับมือกับการะบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ 146,000 ล้านวอน หรือกว่า 3,700 ล้านบาท  พร้อมระบุว่า มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนค่าเสียหายดังกล่าว หลังได้พยานหลักฐานเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดจากการระบาดของไวรัสโควิด -19  เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ แทกูยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  คนแรกของเมือง เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งในเวลาต่อมา ตรวจสอบพบว่า ผู้ป่วยหญิงรายนี้ เป็นสมาชิกของลัทธิชินชอนจี  จึงได้ขอให้ทางกลุ่มจัดส่งรายชื่อสมาชิกทั้งหมด แจ้งให้สมาชิกเหล่านี้ไปตรวจหาไวรัสในร่างกาย และขอความร่วมมือกับมาตรการควบคุมโรคของเมือง ซึ่งเทศบาลเมืองแทกูอ้างว่าไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร

เทศบาลยังเผยว่า เมื่อมีการขอความร่วมมือไม่ให้รวมตัวกัน เพื่อทำพิธีทางศาสนาเป็นการชั่วคราว แต่สมาชิกชินชอนจิ ก็ยังแอบไปรวมตัวกันในสถานที่ ที่ไม่ได้จดทะเบียนกับเทศบาล ว่าเป็นศาสนสถานอีกด้วย ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายว่าด้วยอาคาร และยังมีส่วนในการแพร่โรคระบาด

ส่วนข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เมืองแทกูมีผู้ติดเชื้อสะสม 6,901 คน และ 61% ของคนเหล่านี้เป็นสมาชิกของกลุ่มชินชอนจิ ขณะที่จำนวนรวมของผู้ป่วยสะสมในเกาหลีใต้ นับถึงวันนี้ (23 มิ.ย.) อยู่ที่ 12,484 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo