Business

‘กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน’ เฮ! ครม. ไฟเขียวค่าตอบแทนพิเศษช่วยโควิด-19 นาน 7 เดือน

“กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน” เฮ! ครม. ไฟเขียวจ่ายค่าตอบแทนพิเศษช่วยโควิด-19 นาน 7 เดือน สร้างขวัญกำลังใจ โดยรอ “กรมบัญชีกลาง” เคาะรายละเอียด คาดจ่ายได้ 1 ต.ค.นี้

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (23 มิ.ย. 63) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการให้เพิ่มค่าตอบแทนแก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ จำนวน 2.9 แสนคน ในลักษณะเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน เป็นระยะเวลา 7 เดือน วงเงิน 699 ล้านบาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังในการปฏิบัติหน้าที่

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

เนื่องจากในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวง แต่งตั้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เป็น เจ้าพนักงานโรคติดต่อ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558

โดยผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงานโรคติดต่อ ต้องหน้าที่ช่วยคัดกรอง แยกกัก กักกัน สังเกตการณ์ในระดับหมู่บ้าน ค้นหาเชิงรุก และเฝ้าระวังคนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ รวมทั้งช่วยตรวจตราห้ามบุคคลออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาเคอร์ฟิว

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และตำแหน่งอื่นๆ ที่กล่าวมา จึงมีบทบาท มีความรับผิดชอบ และเป็นกลไกสำคัญในการบูรณาการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่ ซึ่งทำให้การแก้ไขควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 ได้ผล โดยการทำงานต้องเสียสละเวลาในการประกอบอาชีพส่วนตัว กระทบต่อรายได้ บางคนต้องออกค่าใช้จ่ายส่วนตัวในการออกปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย ขณะที่เงินตอบแทนตำแหน่งในปัจจุบันก็ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น

ด่าน1 1

ที่ประชุม ครม. จึงเห็นชอบให้พิจารณาอัตราเงินเพิ่มพิเศษเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่แต่ละตำแหน่ง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ โดยคาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563

“สำหรับหลักเกณฑ์การได้รับเงินเพิ่มพิเศษ ก็เห็นควรให้กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางจัดทำระเบียบหรือหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษนี้ โดยอาจจะกำหนดเงื่อนไขให้สอดคล้องกับกฎหมาย หรือหรือระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินอื่นที่กำหนดให้จ่ายเป็นรายเดือนต่อไป อันนี้เป็นข่าวดีที่เป็นขวัญกำลังใจสำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19” นางนฤมลกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo