Politics

‘นายกฯ’ ลั่น ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ’ ยังจำเป็น เหตุติดเชื้อทั่วโลกพุ่งเกือบ 10 ล้านราย

“นายกฯ” ลั่น “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” ยังจำเป็น เหตุทั่วโลกติดเชื้อพุ่งเกือบ 10 ล้านราย ปัดไม่เกี่ยวการเมือง ทำไมต้องมาเคลื่อนไหวตอนบ้านเมืองมีปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (23 มิ.ย. 63) ว่า อยู่ในระหว่างการพิจารณา มีความจำเป็น ก็ต้องใช้

ประยุทธ์236632

สิ่งที่มันเกิดได้ในวันนี้ ก็เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ช่วยให้ปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถ้ามันจำเป็น ก็จำเป็น แต่จะพยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด เพราะเป็นการใช้กฎหมายในเชิงบูรณาการ

ทั้งนี้ การพิจารณายกเลิก หรือต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่นั้น ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีพิจารณาเพียงคนเดียว แต่ต้องหารือร่วมกันทุกคณะ และขอให้คิดย้อนกลับไปว่า ถ้าไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่มีมาตรการต่างๆ จะมาถึงวันนี้หรือไม่ แล้วสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ยังไม่จบ ทั่วโลกติดไวรัสโควิด-19 จะถึง 10 ล้านคนอยู่แล้ว จะทำอย่างไร

S 78774287

“ผมไม่ได้ต้องการใช้กฎหมายมากดดันใครเลย หลายคนก็จ้องเรื่องนี้เรื่องเดียว เป็นเรื่องการเมือง มันคนละเรื่องกันหมด ทำไมจะต้องมาเคลื่อนไหวอะไรกันตอนนี้ บ้านเมืองมีปัญหา การค้า การลงทุนก็มีปัญหา เศรษฐกิจก็มีปัญหา แต่ขัดแย้งกัน มันใช่เวลาไหมนะ ลองคิดตรงนี้ นี่คือรวมไทยสร้างชาติ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo