Economics

กุมขมับ!! บินไทยโอดลูกค้าเมืองรองจีนหาย ผลพวงเรือล่มภูเก็ต

36650908 1511237552313590 8113815219307806720 n

นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่าเหตุการณ์ เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต และได้รับการบาดเจ็บ ผลจากเรือล่ม ส่งผลกระทบต่อการบินไทยพอสมควร “ผมยอมรับการบินไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่ม แต่หวังว่าผลกระทบน่าจะจบโดยเร็ว”

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ตลาดที่การบินไทยได้รับผลกระทบมากตอนนี้ ส่วนใหญ่เป็นเมืองรองๆ อย่างเช่น เซียะเหมิน  คุนหมิง ส่วนเมืองใหญ่ทั้งปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้  กวางโจว ยังดีอยู่

ในส่วนที่ได้รับผลกระทบขณะนี้ได้หารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) อยู่ โดยนำตัวแทน และผู้สื่อข่าวจากจีน เข้ามาเมืองไทย เดินทางไปที่จังหวัดภูเก็ต การทำลักษณะนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวจีนว่า ยังดูแลเข้าอยู่เหมือนเดิม เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง

สิ่งที่การบินไทยกังวล และอยากจะเร่งดำเนินการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนเกิดความเชื่อมั่นกับประเทศไทย เนื่องจากเดือนตุลาคมนี้ จะเป็นวันชาติจีน หากยังไม่สามารถเร่งฟื้นฟู และสร้างความเชื่อมั่นไม่ได้ ก็จะเกิดความเสียหายต่อธุรกิจได้ รวมถึงการท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะในแต่ละปีคนจีนจะออกเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมากในวันชาติจีน

“การท่องเที่ยวเมืองรองของจีนต้องยอมรับว่ามีสัดส่วนของผู้โดยสารยังเป็นกรุ๊ปอยู่  เหตุการณ์ที่ภูเก็ตส่งผลต่อความมั่นใจ การที่เราร่วมกับททท. ผมว่าน่าจะเป็นการส่งสัญญาณให้กับผู้ประกอบการ และผู้บริโภคว่า เมืองไทยยังมั่นใจได้ เชื่อว่าภาครัฐทุกส่วน เขากำลังพยายามกันอยู่ ทั้งททท.และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  หารือกับภาครัฐของจีน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางเข้าไทยอีก” นายวิวัฒน์ กล่าว

S 26320998

นายวิวัฒน์ ยอมรับว่าเมืองรองมีการฟื้นตัวช้ากว่าเมืองใหญ่ทั้งปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้  กวางโจว  ด้วยความที่เป็นเมืองใหญ่ สัดส่วนการของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักตามลำพัง หรือ Free Individual Traveler (F.I.T )ก็มีพอประมาณ ยังพอกู้กันได้  เวลาเกิดเหตุการณ์ที่อ่อนไหว ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ปัญหาตลาดจีนที่การบินไทยเผชิญอยู่มีทั้งยกเลิกเที่ยวบิน ยกเลิกการจองตั๋ว เจออยู่หลายอย่าง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เฉพาะแต่การบินไทย เท่าที่ทราบ สายการบินอื่นก็เช่นกัน จีนยังเป็นตลาดใหญ่ของการบินไทย ก่อนหน้านี้ก็เจอปัญหามาแล้วเหมือนกันเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญ ก็มีผลพอสมควร แต่เป็นเรื่องที่ต้องทำ

ครั้งนี้ไม่ได้เลวร้ายกว่าเดิม เพียงแต่ว่า เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตทรัพย์สินของคน  การนำผู้ประกอบการใหญ่ๆ นำเอาสื่อจีนเข้ามาเชื่อว่าน่าจะช่วยได้

นายวิวัฒน์ กล่าวว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างคุนหมิง เดือนนี้การบินไทยได้ยกเลิกเที่ยวบินไป 7 ไฟล์  เชื่อว่าทุกสายการบินที่เข้ามาไทยต่างได้รับผลกระทบเหมือนกัน อย่างชาร์เตอร์ไฟล์ท น่าจะยกเลิกกันเป็น 100 เที่ยว  ทุกสายการบินได้รับผลกระทบหมด

ตอนนี้ทีมขายประเทศจีนกำลังพูดคุย ผมคิดว่ามันเป็นช่องทาง อาจจะมีการแชร์ข้อมูลกับททท.มีแพลตฟอร์ม บนอาลีบาบา ส่วนการบินไทยเราช่วยบางส่วนเป็นบัตรผู้โดยสารเอาคนเข้ามา ส่วนททท.เป็นผู้ดูแล เมื่อเข้ามาแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight