Business

เที่ยวปันสุข – เราไปเที่ยวกัน เตรียมพร้อมวันนี้ก่อนเปิดชิงสิทธิ์ 1 ก.ค. 63

เที่ยวปันสุข – เราไปเที่ยวกัน “กระทรวงการคลัง” เตรียมเสนอขั้นตอนลงทะเบียนต่อ ครม. 30 มิ.ย.นี้ ยืนยันต้องไม่ยุ่งยาก-ซับซ้อน เตรียมพร้อมวันนี้ก่อนเปิดชิงสิทธิ์เที่ยวไทย 1 ก.ค. 63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยจัดทำโครงการมอบส่วนลดเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย ประกอบด้วย 3 แพ็คเกจ ได้แก่ กำลังใจ เที่ยวปันสุขและเราไปเที่ยวกัน ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลัง ได้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.โดยจะจัดโครงการเป็นระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่ กรกฎาคม-ตุลาคม 2563

ล่าสุด นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า แนวทางการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเที่ยวปันสุข, กำลังใจ, เราไปเที่ยวกัน ในการประชุมหารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ถึงแนวทางการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียนดังกล่าว จึงได้ให้ ททท. กลับไปพิจารณาขั้นตอนการลงทะเบียนให้เหมาะสมมากขึ้นอีกครั้ง ก่อนสรุปเพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ทันเปิดลงทะเบียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ต่อไป

เที่ยวปันสุข - เราไปเที่ยวกัน

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า การลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว จะต้องไม่ยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งจะทำให้ทั้งประชาชน และผู้ประกอบการ ทั้งโรงแรม และร้านอาหารใช้งานได้ง่ายที่สุด เพื่อให้มาตรการดังกล่าว มีประสิทธิภาพประสิทธิผลในเชิงการดำเนินการให้มากที่สุด ภายใต้หลักการที่ ครม.อนุมัติไปแล้ว ขณะเดียวกันจะต้องปรับปรุงระบบแพลตฟอร์มให้เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างประชาชนและผู้ประกอบการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้สามารถการันตีการรับสิทธิ์ในครั้งเดียว โดยไม่ต้องให้ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการทำเรื่องคอนเฟิร์มไปมาหลายรอบ

“การลงทะเบียนต่างๆ ต้องไม่ซับซ้อน ระบบจะเชื่อมโยงกันให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ลงทะเบียนและรอรับสิทธิ์ไปใช้ได้เลย ขณะที่ร้านค้า หรือโรงแรมต้องใช้ง่าย ข้อมูลจะลิ้งค์กันหมด โดยไม่ต้องคอนเฟิร์มกันไปมาให้ยุ่งยาก ซึ่งทั้งหมดต้องให้ทุกฝ่ายสะดวกที่สุด แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบที่ ครม.อนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้วทั้งหมด” นายลวรณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้ง กำลังใจ เที่ยวปันสุขและเราไปเที่ยวกัน มีความแตกต่างกันดังนี้

เที่ยวปันสุข - เราไปเที่ยวกัน

สำหรับแพ็คเกจ “กำลังใจ” จัดทำขึ้นเพื่อตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือโควิด-19 งานนี้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวม 1.2 ล้านคน เตรียมแพคกระเป๋ารอเที่ยวฟรีผ่านบริษัทนำเที่ยว 13,000 ราย

โดยแจ้งความจำนงค์ ลงทะเบียนรับสิทธิ์ 1 คน 1 สิทธิ์ (ครอบครัวไม่เกี่ยว) ในการท่องเที่ยวและศึกษาดูงานต่างจังหวัดฟรี ซึ่งบริษัทนำเที่ยวในแต่ละจังหวัด จะออกแบบแพ็คเกจนำเที่ยว 2 วัน 1 คืน ไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งสามารถลงทะเบียนเข้าจองได้ผ่านแพลตฟอร์ม ธนาคารกรุงไทย ซึ่งโครงการนี้รัฐใช้งบ 2,400 ล้านบาท คาดว่าจะเกิดรายได้หมุนเวียนอย่างน้อย 6,500 ล้านบาท

เที่ยวปันสุข - เราไปเที่ยวกัน

แพ็คเกจ ราไปเที่ยวกัน” รัฐบาลสนับสนุนส่วนลดค่าที่พัก รวมสูงสุด 18,000 บาท ในลักษณะร่วมจ่าย (co-pay) 1 คนได้รับ 1 สิทธิ์ เพื่อจองห้องพักที่รัฐจะช่วยจ่ายค่าห้องพัก 40% ต่อคืน แต่สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน และจองได้ไม่เกิน 5 คืน (หรือสูงสุดไม่เกิน 1,5000 บาทต่อ 5 คืน)

รวมทั้ง สนับสนุนค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการโดยจะได้รับ “แจกเงินเที่ยว” หรือบัตรกำนัลดิจิทัล (อี-เวาเชอร์) จำนวน 600 บาทต่อคืน ซึ่งรัฐจะโอนให้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ของธนาคารกรุงไทย เพื่อให้นำไปใช้จ่ายในกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ โดยสามารถใช้ อี-เวาเชอร์ ได้ตั้งแต่วันที่เช็คอิน จนถึงวันที่เช็คเอาท์ (23.59น.) เท่านั้น (ไม่สามารถกดเป็นเงินสดออกมาได้) แต่หากพบว่าไม่ได้ใช้เงิน 600 บาทต่อคืนก้อนนี้ รัฐก็จะยึดเงินกลับคืนระบบทันที ที่สำคัญต้องไปเที่ยวในจังหวัดที่ตนเองไม่ได้มีทะเบียนบ้านอยู่

เที่ยวปันสุข - เราไปเที่ยวกัน

แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” รัฐบาลสนับสนุนการเดินทางของประชาชน เป็นส่วนลดค่าตั๋วบิน ค่ารถเช่า ไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน โดยการจำหน่ายบัตรโดยสารของผู้ประกอบการขนส่งด้านการท่องเที่ยว ผ่าน 3 กลุ่ม คือ สายการบินในประเทศ รถขนส่งไม่ประจำทางข้ามจังหวัด และรถเช่า รัฐจะช่วยจ่ายในอัตรา 40% ของราคาค่าบัตรโดยสาร แต่สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท โดยให้ 1 คนต่อ 1 สิทธิ์ วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เข้าจองที่พักในแพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” จะได้รับสิทธิ์พิเศษจองบัตรโดยสารเครื่องบิน ทั้งขาไป-ขากลับ ในราคาสุดคุ้ม 2,500 บาท จากแพ็กเกจ “เที่ยวปันสุข” เพิ่มทันทีอีก 1 สิทธิ์ (สิทธิพิเศษนี้เป็นโครงการเสริมเพิ่มเติมเข้ามาโดยการร่วมมือกันระหว่างแพ็กเกจ “เราไปเที่ยวกัน” และโครงการ “เที่ยวปันสุข”)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo