Politics

‘พิมพ์รพี’ ร้องรัฐบาล ‘อย่าเหลื่อมล้ำ-ไม่อุ้มทุนใหญ่’ แจกแพ็คเกจท่องเที่ยว

“พิมพ์รพี” ส.ส.ประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาล แจกแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว ต้องมีความเท่าเทียมกัน และไม่ลืมผู้ประกอบขนาดเล็ก 

วันนี้ (22 มิ.ย.) น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดกระบี่ ออกมาเรียกร้องรัฐบาลถึงเรื่อง “มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว” โดยระบุว่า ต้องไม่ลืมผู้ประกอบการขนาดเล็ก โดยเฉพาะแพ็คเกจ  “เราไปเที่ยวกัน” ที่มองแล้วให้โอกาสโรงแรมขนาดใหญ่มากกว่า ที่รัฐจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในเรื่องที่พักอัตรา 40% เพดานไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน สูงสุดไม่เกิน 5 คืน หรือ 15,000 บาท และสนับสนุนเงินอิเล็กทรอนิกส์ 600 บาท 5 วัน รวม 3,000 บาท

home

” มีคำถามว่า เรากำลังสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวพักโรงแรมใหญ่ที่ราคาที่พักคืนละ 7,000 บาทหรือไม่ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภค จะเลือกราคาที่พักที่สูง เพื่อใช้สิทธิแบบเต็มเพดาน จึงอาจเกิดข้อครหาได้ว่า การสนับสนุนครั้งนี้เอื้อโรงแรมใหญ่หรือไม่ แล้วโรงแรมเล็กๆ ที่คืนละไม่ถึงพัน หรือพันกว่าบาทจะได้รับการดูแลหรือไม่ เนื่องจากคงไม่มีใครอยากเสียสิทธิประโยชน์ที่จะได้จากรัฐคืนละ 3,000 บาท”

น.ส.พิมพ์รพี กล่าวด้วยว่า  โรงแรมที่มีราคาห้องพัก 5,000 บาท หรือ 7,000 บาท จะขายได้ แล้วโรงแรมที่ห้องพักราคา 500 บาทจะทำอย่างไรดี เพราะทุกคนจะเฮโลไปนอนโรงแรมห้าดาวกันหมด โฮมเสตย์ของชาวบ้านก็อาจจะไม่ได้ประโยชน์จาการเทงบลงไปในครั้งนี้

” ดิฉันเห็นด้วยว่าโรงแรมใหญ่ได้รับผลกระทบมาก การช่วยเหลือ ก็จะช่วยพนักงานโรงแรมไปด้วย แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องมีความยืดหยุ่น เพื่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจโรงแรมทุกกลุ่ม เช่น ถ้านอนไม่ถึงเพดานที่รัฐสนับสนุนคืนละ 3,000 บาท เงินส่วนต่างนี้สามารถนำไปใช้อย่างอื่น เช่น รับประทานอาหารได้หรือไม่ เพื่อให้โรงแรมเล็กๆ อยู่ได้ด้วย”

ประเด็นนี้อยากให้คิดให้หนัก เพราะมีความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้น ต้องคิดถึงคนตัวเล็กตัวน้อยด้วย อย่าบอกว่าโรงแรมเล็กๆ ก็ไปได้ในส่วนของ อสม.จากแพ็คเกจกำลังใจ เพราะถือเป็นการตัดรอนสิทธิ อย่าให้ช่องทางช่วยเหลือคนเหล่านี้หายไป เพราะเท่ากับมองไม่เห็นปัญหาที่แท้จริง จนถูกมองได้ว่า เป็นเพราะไม่ค่อยฟังเสียงประชาชน การกำหนดนโยบายต้องสร้างประโยชน์ที่เป็นธรรมด้วย

พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล

ส.ส. กระบี่รายนี้  ยังย้ำถึงเรื่องการช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวของรัฐบาล สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยว่า ยังมีปัญหาในส่วนของผู้ประกอบการรายย่อย ที่ยังไม่ได้เงินกู้ ถ้าเปรียบก็เหมือนกับคนเหล่านี้ว่ายน้ำไม่ได้ รัฐบาลต้องส่งเรือไปรับ อย่าปล่อยให้ผู้ประกอบการรายย่อยตาย เช่น นโยบายเรื่องอุดหนุนค่าที่พักสูงสุด 3,000 บาทต่อคืน ทำให้โรงแรมเล็กเสียโอกาส

ดังนั้น รัฐบาลต้องปรับวิธีคิด คือคนยิ่งเล็กต้องยิ่งเพิ่มแรงให้เขา ส่วนคนตัวใหญ่อยู่แล้วให้แรงเขาน้อยหน่อยให้สู้กันได้ การหารเท่ากัน ไม่ได้หมายความว่าเป็นธรรม เพราะกำลังของแต่ละธุรกิจไม่เท่ากัน

ในฐานะ ส.ส. ก็พยายามที่จะอภิปรายเพื่อเสนอแนะรัฐบาล เพราะสภาแทบไม่มีบทบาทในการร่วมพิจารณาโครงการเงินกู้ 400,000 ล้านบาท

“สิ่งที่อยากฝากให้คิด คือ การให้คนที่ไม่มีปัญหาคิดแผนงานอาจไม่ตรงประเด็น เพราะไม่เข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง ธุรกิจขนาดเล็กเสียงไม่ดัง เข้าไม่ถึงรัฐบาล แตกต่างจากธุรกิจใหญ่ที่มีโอกาสส่งข้อเสนอไปถึงรัฐบาลได้มากกว่า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo