COVID-19

ไปได้ไม่ต้องกักตัว 14 วัน! เยอรมนีถอนชื่อไทย จากกลุ่มประเทศเสี่ยงโควิด-19

เยอรมนีถอนชื่อไทย ออกจากรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงไวรัสโควิด-19 แล้ว ทำให้คนไทยเดินทางไปยังเยอรมนีได้ โดยไม่ต้องโดนกักโรคนาน 14 วัน

เยอรมนีถอนชื่อไทย ออกจากรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงระบาดโควิด-19 แล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 มิ.ย.)  โดยเว็บไซต์สถาบัน Robert Koch Institute (RKI) หน่วยงานการวิจัยป้องกัน และควบคุมโรคของเยอรมนี ซึ่งทำหน้าที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ และสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้อัพเดทรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงระบาดจากไวรัสโควิด-19 ล่าสุด โดยที่ไม่มีชื่อของไทยติดอยู่ หลังจากที่ในวันดังกล่าว ไทยไร้ผู้ติดเชื้อภายในประเทศต่อเนื่องนาน 26 วัน

เยอรมนีถอนชื่อไทย

การถอนรายชื่อไทยออกจากกลุ่มประเทศเสี่ยงดังกล่าว ทำให้พลเมืองไทย ที่ประสงค์เดินทางเข้าเยอรมนีไม่จำเป็นต้องเข้ามาตรการกักกันตัวเป็นเวลา 14 วันตามข้อกำหนดของรัฐบาลเยอรมนี

ทั้งนี้ จะส่งผลให้ในอนาคตอันใกล้ เยอรมนีอาจพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างไทยกับเยอรมนีต่อไปด้วย

เช่นเดียวกับ เฟซบุ๊กเพจ German Embassy Bangkok ของสถานทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย  ที่ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า

ข่าวดี : ไทยถูกถอดชื่อจาก รายชื่อพื้นที่เสี่ยงเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว

ดังนั้นคนที่เดินทางจากไทย ไปยังเยอรมนี จึงไม่ต้องโดนกักโรคอีกต่อไป

หวังว่าจะมีการผ่อนคลายข้อจำกัดอื่นๆ ตามมาในไม่ช้านี้

เยอรมนีถอนชื่อไทย

อย่างไรก็ดี การที่ เยอรมนีถอนชื่อไทย จากประเทศเสี่ยงโควิดในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เยอรมนี กำลังมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้  รวมถึง กรณีการพบผู้ติดเชื้อที่โรงเชือดสัตว์แห่งหนึ่งทางตะวันของประเทศ

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเยอรมนี ได้ขอความร่วมมือประชาชนประมาณ 7,000 คน กักตัวเองอยู่ในที่พักอาศัย เพื่อเฝ้าระวังอาการ ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  หลังจากพบว่าไวรัสดังกล่าว แพร่ระบาดในโรงเชือดสัตว์แห่งหนึ่ง ใกล้เมืองกือเทอร์สลอห์ ในรัฐนอร์ท ไรน์-เวสต์ฟาเลีย ทางตะวันตกของประเทศ
โดยพบผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 657 คน

พนักงานของบริษัทเทินนีส์ ซึ่งเป็นบริษัท ที่บริหารโรงเชือดดังกล่าว บอกว่าการระบาดครั้งนี้ อาจมีสาเหตุจากการที่ พนักงานหลายคน เดินทางไปเยี่ยมครอบครัว ที่อยู่ในประเทศ ทางตะวันออก ของยุโรป หลังจากรัฐบาลเยอรมนี ผ่อนคลายมาตรการ ควบคุมการเดินทาง ไปยังต่างประเทศ ซึ่งทางการ ได้สั่งปิดโรงเชือดสัตว์ แห่งดังกล่าวแล้ว

ขณะเดียวกัน ที่กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี ก็พบการระบาดครั้งใหญ่อีกครั้ง จนต้องสั่งห้ามประชาชนใน 369 ครัวเรือน เดินทางออกจากที่พักอาศัย หลังจากมีคนหลายสิบคนติดเชื้อ

ที่ผ่านมา แม้เยอรมนีจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมาก แต่ก็ได้รับเสียงชื่นชมว่า ควบคุมการแพร่ระบาด ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้จำนวนสะสมของผู้ติดเชื้อในเยอรมนีตั้งแต่เริ่มแพร่ระบาดจนถึงวันนี้ (22 มิ.ย.) อยู่ที่ 191,575 คนแล้ว หรือมากเป็นอันดับ 11 ของโลก ขณะที่ผู้เสียชีวิต มีจำนวน 8,962 คนทั่วประเทศ

ส่วนสถานการณ์ในไทยนั้น วันนี้เป็นวันที่ 28 แล้ว ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยวันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย  ทั้งหมดเดินทางกลับมาจากอินเดีย และอยู่ในสถานกักกันของรัฐ ที่จังหวัดชลบุรี โดยทั้งหมดไม่แสดงอาการป่วยแต่อย่างใด

22JUN สถานกักกันโรคของรัฐ

เยอรมนีถอนชื่อไทย ตามญี่ปุ่น 

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ก็ได้เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะอนญาตให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 4 ประเทศ รวมถึง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไทย และเวียดนาม เข้าญี่ปุ่นได้ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าบุคคลผู้นั้นจะต้องมีผลตรวจเชื้อด้วยวิธี PCR ที่เป็นลบ รวมทั้งต้องแสดงแผนการเดินทางอย่างละเอียดในระหว่างอยู่ในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะต้องเก็บบันทึกข้อมูล GPS โดยใช้แอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามการสัมผัสโรค

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นก้าวแรกของญี่ปุ่นในการกลับมาฟื้นการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง โดยคาดว่านักธุรกิจจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาต ตามด้วยนักเรียนนักศึกษา และจากนั้นจึงจะเป็นนักท่องเที่ยว

นายอาเบะ ระบุว่า ญี่ปุ่นพิจารณา 4 ประเทศนี้เป็นกลุ่มแรก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในแต่ละประเทศนั้น อยู่ภายใต้การควบคุม พร้อมเผยด้วยว่าจะมีการขยายการยกเว้นให้กับประเทศอื่นๆ ในภายหลังต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo