General

เซ่น! รื้อบ้านบอมเบย์เบอร์ม่า อายุ130 ปี – ‘วราวุธ’ สั่งย้ายหัวหน้าสวนรุกขชาติเชตวัน

“รื้อบ้านบอมเบย์เบอร์ม่า” อายุกว่า 130 ปี พ่นพิษ “วราวุธ”สั่งย้ายหัวหน้าสวนรุกขชาติเชตวัน พร้อมขอโทษชาวแพร่ เร่งปรับปรุงให้กลับมาเหมือนเดิมมากที่สุด

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (22 ม.ย.) นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่หน้าประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องการรื้อถอนโบราณสถาน “บ้านบอมเบย์เบอร์ม่า” ที่มีอายุ 1431 ปีที่จังหวัดแพร่ โดยนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภาเป็นผู้ตั้งกระทู้ถามว่า เกิดการกระทำผิดกฎหมายชัดแจ้ง มีโทษทางอาญาด้วย อาคารแห่งนี้ถือเป็นโบราณสถาน อาจมีความเข้าใจผิดว่า เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นโบราณสถานแล้ว ต้องขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากรเท่านั้น

บอมเบย์เบอร์ม่า3
ภาพจากเฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn

“อยากทราบว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งการดำเนินการตามกฎหมายและการซ่อมแซมให้เหมือนเดิมมากที่สุด ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ  จะดำเนินการอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก ครม.ต้องหาแนวทางป้องกันปัญหา” นายคำนูณ กล่าว

จากนั้นนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่า ขอโทษที่ทำให้คนแพร่ เสียความรู้สึกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นอาคารแห่งนี้ ได้โอนมาอยู่ภายใต้การดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช การของบประมาณซ่อมแซมเริ่มปี 2561 ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นคือเจ้าหน้าที่กระทำโดย ไม่เห็นหัวอกของประชาชน การกระทำใดๆ ของภาคราชการต้องถือการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนเป็นสำคัญ ตอนนี้ได้ให้กรมอุทยานฯ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน และย้ายหัวหน้าสวนรุกขชาติเชตวัน หากพบว่ากระทำผิดจะไม่ปกป้อง

234073

“ขอโทษที่ให้สัมภาษณ์เร็วไป ยังได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น เบื้องต้นกรมอุทยานฯ จะขอรับผิดชอบค่าใช้จ่าย เพื่อให้อาคารนั้นกลับมาเหมือนเดิมมากที่สุด จะประสานงานกับกรมศิลปากรเพื่อร่วมซ่อมแซมต่อไป ส่วนไม้ที่ถูกคัดแยกออกมา จะดูแลให้ดีที่สุด ถ้าใครมีข้อมูลว่ามีการเอาไม้ไปขาย ขอให้แจ้งเข้ามา ทางกระทรวงฯ จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด”นายวราวุธ กล่าว

ขณะเดียวกันเฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ยื่นกระทู้ถามด้วยวาจา (กระทู้ถามสด) ตั้งถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง การรื้อถอนโบราณสถาน ‘บ้านบอมเบย์เบอร์ม่า’ ที่จังหวัดแพร่ เมื่อเช้านี้เวลา 08.30 ตามรัฐธรรมนูญและตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาเรียบร้อยแล้ว

มีสมาชิกยื่นกระทู้ถามด้วยวาจาเกิน 3 กระทู้ ตามข้อบังคับต้องจับสลาก กระทู้ถามด้วยวาจาของผมได้รับการจับสลากได้ และได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่านายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้มาตอบ น่าจะถึงวาระช่วงประมาณ 10.35 บวกลบโดยประมาณ พร้อมโพสต์ภาพ เอกสารแสดงความประสงค์ขอตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา ถึงประธานวุฒิสภา

เอกสารรื้อบ้าน

บ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight