Politics

‘จักรทิพย์’ กำชับเข้ม!! สั่งปราบ ‘แก๊งแว้น-ร้านแต่งซิ่ง’ ทั่วไทย

“จักรทิพย์” ขานรับนโยบาย “บิ๊กตู่” กำชับเข้ม “กองบัญชาการ” ทุกพื้นที่ ล้างบางแก๊งเด็กแว้น – ร้านซ่อมรถที่มีพฤติการณ์แต่งรถซิ่งอย่างเด็ดขาด

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 ถึงกรณีวิทยุ ตร.ที่ 0007.22/1809 ลง 20 มิถุนายน 2563 ในการแก้ไขปัญหาเด็กแว้นหลังการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมาว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. ได้เล็งเห็นถึง สภาพปัญหา และความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ โดย ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงไปกำกับดูแล และกำชับการปฏิบัติของทุกกองบัญชาการ ทุกพื้นที่ ให้ดำเนินการกับ ร้านซ่อมรถที่มีพฤติการณ์แต่งรถซิ่ง และ ร้านหรือ โรงงานที่มีการลักลอบจำหน่าย ท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมอย่างเด็ดขาด

จักรทิพย์

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้กำชับให้ทุกหน่วย เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติระดมกวาดล้าง การกระทำผิดเกี่ยว กับการแข่งรถในทาง และความผิดที่เกี่ยวข้องในห้วงระหว่างวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 ถึงวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 ตาม 4 มาตรการสำคัญ ดังนี้

1. มาตรการก่อนเกิดเหตุ ให้ทำการสืบสวนหาข่าว จากทุกช่องทาง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน สืบสวนหาข่าวรวบรวมข้อมูลแหล่งรวมตัว หรือจุดนัดหมาย ร้านขายอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง สถานที่ศึกษา ที่ทำงาน พร้อมทั้งจัดทำบัญชีกลุ่มเสี่ยงเด็กแว้น ของแต่พื้นที่

2. มาตรการขณะเกิดเหตุ ให้ดำเนินการจับกุม โดยให้บันทึกภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวในทุกขั้นตอน ขณะเกิดเหตุทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน เพื่อใช้ประกอบสำนวนการสอบสวน และติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีในภายหลัง โดยให้บูรณาการใช้กำลังในการปฏิบัติทุกฝ่ายของตำรวจ พร้อมสนธิกำลังจากหน่วยสนับสนุน หรือหน่วยใกล้เคียง

3. มาตรการสอบสวนขยายผล ให้สอบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดี ผู้ผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถ หากการกระทำนั้นมีเหตุอันควรเชื่อว่า เป็นการตระเตรียม ยุยง ส่งเสริม สนับสนุน ชักชวน จัดให้มี จัดหา เป็นธุระ หรือ มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งนำไปสู่การแข่งรถในทาง และดำเนินคดีกับผู้สนับสนุนได้แก่ Admin page, ผู้ร่วมแข่งรถ หรือขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือ กองเชียร์ ในข้อหา จัด สนับสนุน หรือ ส่งเสริมให้มีการแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

4. มาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กรณีผู้กระทำความผิดเป็นเด็ก หรือ เยาวชนให้แจ้งบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง เข้ามารับทราบการกระทำของเด็ก และเยาวชนดังกล่าว เพื่อให้คำแนะนำ ตักเตือน ทำทัณฑ์บน วางข้อกำหนด หรือให้วางประกันเป็นจำนวนเงินตามสมควรแก่ฐานานุรูป หากเด็กหรือเยาวชนได้กระทำความผิดซ้ำอีกให้พิจารณาดำเนินคดีกับบิดา มารดา หรือผู้ปกครองตามขั้นตอนของกฎหมาย

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง ลงไปกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทางทุกมิติ พร้อมจัดสรรอุปกรณ์เครื่องมือให้กับผู้ปฏิบัติงาน ตามหลักยุทธวิธี เพื่อให้เจ้าหน้าที่เกิดความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับ ร้านแต่งรถซิ่ง ร้านซ่อมรถที่ดัดแปลงสภาพรถ ร้านหรือโรงงานผลิตและจำหน่ายท่อไอเสีย ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมทุกร้าน รวมถึง ร้านค้าออนไลน์ที่ลักลอบจำหน่ายท่อไอเสีย ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม โดยให้ทำการสืบสวน สอบสวน ตรวจค้น จับกุม ดำเนินคดีให้เข็ดหลาบ และให้มีผลการปฏิบัติกวาดล้างทุกพื้นที่ทั่วประเทศ อย่างเป็นรูปธรรม หากประชาชนมีข้อมูลเบาะแสหรือจะแจ้งเหตุสามารถโทรมาที่หมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 , แอพพลิเคชั่น police i lert u ได้ตลอด 24 ชม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo