World News

ชนะอุปสรรค! ทางรถไฟจีน-ลาว ‘รางไร้รอยต่อ’ เส้นแรก

เวียงจันทน์-  กลุ่มวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศจีน หมายเลข 2 (CREC-2) บริษัทก่อสร้างทางรถไฟสัญชาติจีน ได้เชื่อมประสาน รางรถไฟไร้รอยต่อเส้นแรก ของทางรถไฟจีน-ลาว ณ ชานกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว

รายงานระบุว่ารางรถไฟไร้รอยต่อหรือรางเชื่อมยาว (CWR) สามารถยกระดับความคงทนของรางเหล็กกล้า ลดต้นทุนการบำรุงรักษาหัวรถจักรและรางรถไฟ เพิ่มความเสถียรและความเร็วของรถไฟ รวมถึงขยับขยายความสะดวกสบายของการเดินทาง

เหรินเฉิงเหนิง ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคทั่วไปของซีอาร์อีซี-2 เผยว่า แผนกรางของทางรถไฟจีน-ลาว ได้เอาชนะอุปสรรคอย่างการเดินรถทางเดียว (single-line) สภาพอากาศเลวร้าย และการขาดแคลนบุคลากร ขณะเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รถไฟ1

ทีมงานประสบความสำเร็จ ในการเชื่อมประสานรางไร้รอยต่อ เพื่อเดินหน้าขยายเส้นทางรถไฟจีน-ลาว สู่ทิศเหนือ โดยอาศัยเทคโนโลยีการเชื่อมรางแบบต่อชน (Mobile Flash Butt Welding) ที่เคลื่อนที่ไปตามรางได้

ด้านบริษัท การรถไฟลาว-จีน จำกัด (LCRC) ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าในกรุงเวียงจันทน์และรับผิดชอบ การก่อสร้างและการดำเนินงานของทางรถไฟสายนี้ ระบุว่าซีอาร์อีซี-2 และหน่วยวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เร่งการก่อสร้างพร้อมมาตรการป้องกันโรคระบาด

รถไฟ2

เสี้ยวเฉียนเหวิน ผู้จัดการทั่วไปของแอลซีอาร์ซี กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าบริษัทได้บังคับใช้มาตรการป้องกัน และควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวดขณะจัดการการก่อสร้าง ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากรัฐบาลลาว

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ซึ่งมุ่งเป้าปรับเปลี่ยนลาว จากประเทศไร้ทางออกสู่ทะเล เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบกภายใต้ความพยายามร่วมกัน

รถไฟ3 1

ทางรถไฟจีน-ลาว แบ่งเป็นอุโมงค์ 198 กิโลเมตร และสะพาน 62 กิโลเมตร จะวิ่งจากด่านชายแดนบ่อเต็น ทางลาวตอนเหนือที่มีพรมแดนติดกับจีนไปยังกรุงเวียงจันทน์ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทางรถไฟเพื่อการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างประเทศสายนี้ก่อสร้างด้วยมาตรฐานการจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ โดยเริ่มต้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2016 และมีกำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2021

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight