Economics

กลุ่ม BTS ลุ้นลงนามพันธมิตรร่วมทุนไฮสปีดต้นเดือนหน้า

อีอีซี รถไฟความเร็วสูง ญี่ปุ่น

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เปิดเผยถึงการเข้าร่วมประมูล โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง เชื่อม 3 สนามบินว่า กลุ่มพันธมิตรที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง ซึ่งประกอบด้วย STEC, บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS Group และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH อยู่ระหว่างหารือกับพันธมิตรรายที่ 4

ปัจจุบันการเจรจามีความคืบหน้าระดับหนึ่งแล้ว แต่ต้องรอให้บอร์ดของพันธมิตรเห็นชอบเรื่องดังกล่าวก่อน จากนั้นจึงลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ซึ่งคาดว่าจะลงนาม MOU ได้เร็วที่สุดในต้นเดือนกันยายน

นายภาคภูมิ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันทางกลุ่มจัดทำข้อเสนอในการประมูลคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ยังต้องพิจารณาเรื่องต้นทุนและวงเงินการช่วยเหลือค่าก่อสร้างของภาครัฐ เพราะเงื่อนไขการประมูล (TOR) ค่อนข้างบีบและตอนนี้ทางกลุ่มยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องความคุ้มทุน ส่วนเรื่องการจัดหาแหล่งเงินทุน ในวันนี้ยังไม่มีปัญหา

สำหรับ STEC จะรับผิดชอบด้านการก่อสร้าง ซึ่งถือว่าค่อนข้างหนัก เพราะว่าต้องใช้เวลาก่อสร้างเพียง 5 ปี ด้าน BTS จะเป็นผู้รับผิดชอบด้านการเดินรถและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

Avatar photo