The Bangkok Insight

ถูก ‘ยกเลิกเที่ยวบิน’ ไม่ต้องเซ เปิดสิทธิผู้โดยสารสายการบินในประเทศ

หากวิกฤติโควิด-19 เป็นเหตุให้ไฟลท์ในประเทศถูกยกเลิก ผู้โดยสารไม่ต้องตกใจ เพราะสามารถเรียกร้องสิทธิต่างๆ จากสายการบินได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในประกาศกระทรวงคมนาคม

fig 16 06 2019 08 31 56

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) ได้ให้ข้อมูลว่า หากสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน “เส้นทางบินแบบประจำภายในประเทศ” จะต้องเสนอทางเลือกใดทางเลือกหนึ่งให้ผู้โดยสาร ดังต่อไปนี้

ทางเลือกที่ 1 สายการบินจะต้องคืนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมเต็มจำนวนที่ผู้โดยสารจ่ายไป หากจะชำระเป็น Travel Vouchers หรือ สิ่งอื่นแทน จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้โดยสารเท่านั้น

ทางเลือกที่ 2 สายการบินจะต้องเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสาร และที่นั่งว่างที่สายการบินสามารถจัดให้ได้

ทางเลือกที่ 3 สายการบินจะต้องจัดหาการเดินทางโดยวิธีอื่น เพื่อไปยังจุดหมายปลายทาง หรือจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ว่า กรณีใดๆ

fig 10 05 2019 12 20 11

แต่ในกรณีที่สายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน แต่ผู้โดยสารเดินทางถึงสนามบิน และทำการ Check in เรียบร้อยแล้ว สายการบินจะต้องดูแลผู้โดยสาร ดังต่อไปนี้

  1. คืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น เป็นทางเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
  2. จัดหาอาหาร เครื่องดื่ม และการอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
  3. จัดหาที่พักพร้อมการรับส่งหากต้องค้างคืน
  4. จ่ายเงินค่าชดเชย 1,200 บาท ยกเว้นสายการบินพิสูจน์ได้ว่าเที่ยวบินถูกยกเลิกเพราะเหตุสุดวิสัย หรือสายการบินได้แจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือแจ้งน้อยกว่า 3วัน แต่สายการบินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากเวลาเดิม

ผู้โดยสารสามารถแจ้งความประสงค์ดังกล่าวผ่านทางสายการบิน หรือบริษัทตัวแทนที่ได้ทำการจองบัตรโดยสาร ได้โดยตรง

หากสายการบินไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้น ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนพร้อมส่งหลักฐานมาได้ที่ www.caat.or.th/complaint ของ กพท. โดยทำการลงทะเบียน และกรอกข้อมูลตามขั้นตอนหน้าเว็บไซต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo