World News

‘IMF’ กระจายเงินฉุกเฉินช่วย 70 ประเทศกู้วิกฤตโควิด-19

“IMF” กระจายเงินฉุกเฉินช่วย 70 ประเทศกู้วิกฤตโควิด-19 มูลค่าร่วม 7.7 แสนล้านบาท

5d771dff1ed13

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ทาง IMF คาดว่าจะมอบเงินทุนฉุกเฉินสำหรับ 70 ประเทศ เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยังคงส่งผลกระทบทั่วโลก

เกอร์รี ไรซ์ โฆษกของ IMF กล่าวในการแถลงข่าวทางออนไลน์เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ว่า “ในวันที่ 19 มิถุนายน 2563 เราคาดว่าจำนวนจะอยู่ที่ 70 ดังนั้นจะมี 70 ประเทศที่ IMF ให้การสนับสนุนด้วยเงินทุนฉุกเฉินประมาณ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7.7 แสนล้านบาท”

“เงินทุนฉุกเฉินก้อนนี้แจกจ่ายออกไปอย่างรวดเร็วมาก ประเทศต่างๆ ได้รับเงินภายในไม่กี่วัน เพราะไม่ได้ดำเนินการตามเงื่อนไข IMF แบบดั้งเดิม” ไรซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าว “มันเป็นเงินสำหรับใช้จ่ายในสิ่งต่างๆ เช่น เงินเดือนแพทย์และพยาบาล เครื่องไม้เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้รับมือกับวิกฤติ”

ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกมี 7 ประเทศได้รับเงินทุนฉุกเฉินรวมทั้งสิ้น 1.5 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4.6 หมื่นล้านบาท

กลุ่มประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในทวีปแอฟริกามี 28 ประเทศได้รับเงินทุนรวมเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.1 แสนล้านบาท ซึ่งไรซ์กล่าวว่าตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกองทุนการเงินระหว่างประเทศจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี หรือประมาณ 3.1 หมื่นล้านบาทที่ให้ยืมแก่ภูมิภาคนี้

ก่อนหน้านี้กว่า 100 ประเทศได้ขอให้ IMF จัดหาเงินทุนฉุกเฉินท่ามกลางการระบาดใหญ่ และทาง IMF ออกประกาศเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่าได้เพิ่มวงเงินความช่วยเหลือฉุกเฉินเป็น 2 เท่าเพื่อให้สอดรับกับความต้องการที่คาดหวัง

ในช่วงกลางเดือนเมษายน 2563 กองทุน IMF เปิดเผยในรายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 3% ในปี 2563 อันเป็นผลจากการระบาดใหญ่ และระบุว่าเป็น “การตกต่ำที่เลวร้ายที่สุด” นับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression) ในช่วงทศวรรษ 1930

คริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กล่าวในเดือนพฤษภาคมว่า IMF “มีแนวโน้ม” ที่จะปรับลดประมาณการการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกต่อไป เนื่องจากข้อมูลที่ได้มาจากหลายประเทศนั้นย่ำแย่กว่า “การคาดการณ์ของ IMF ในแง่ร้ายอยู่ก่อนแล้ว” ส่วนรายงานการคาดการณ์ที่ปรับปรุงข้อมูลแล้วจะเผยแพร่ในสัปดาห์หน้า

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo