Business

ภูเก็ต ดัน ‘อุตสาหกรรม’ เครื่องยนต์ใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รอท่องเที่ยวฟื้น

อุตสาหกรรม เครื่องยนต์ใหม่ ภูเก็ต ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต เตรียมเดินหน้าแผนพัฒนาอุตสาหรรม กระตุ้นเศรษฐกิจ รอท่องเที่ยวฟื้นตัว

นางสาวเชิญพร กาญจนสายะ ประธาน สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในช่วงโควิด – 19 จะเห็นชัดเจนว่า สภาพเศรษฐกิจของภูเก็ต ภาคอุตสาหกรรมเป็นภาคเดียวที่ยังเคลื่อนไหวได้ หากนักท่องเที่ยวมีปัญหาทั้งหมด แต่อุตสาหกรรมสามารถจะดำเนินกิจการได้เกือบจะเหมือนเดิม ดังนั้น จึงมองว่า อุตสาหกรรม เครื่องยนต์ใหม่ ภูเก็ต ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

อุตสาหกรรม เครื่องยนต์ใหม่ ภูเก็ต

ตัวอย่างเช่น โรงงานผลิตแร่ดีบุก ที่คำสั่งซื้อ การส่ง การผลิต ไม่ได้มีปัญหา และยังสามารถสร้างเศรษฐกิจได้ในระดับเดิม ยกเว้นช่วงสั้นๆ เช่น การปิดตำบลทำให้เคลื่อนย้ายแรงงานไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาในช่วงสั้นๆ และ มีข้อติดขัดเล็กน้อย จากการประกาศเคอร์ฟิว

“ถ้าพูดถึงการรันธุรกิจ เราแทบไม่มีปัญหาเลย ส่วนของอุตสาหกรรมประมง ก็ไม่มีปัญหาเหมือนกัน ดังนั้น เราจะเห็นว่าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ถ้าทิ้งไว้กับนักท่องเที่ยวอย่างเดียว มันก็จะมีปัญหาอย่างที่ทุกคนเห็น” นางสาวเชิญพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ภูเก็ต มีข้อจำกัด จากการที่บริบทของเมือง เป็นเรื่องของการท่องเที่ยว เพราะมีสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ ที่เหมาะกับการท่องเที่ยว ประกอบกับต้นทุนการผลิต ทางด้านอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน หรือแรงงาน สูงเกินกว่าที่จะมีอุตสาหกรรมใหม่มาลงได้

เชิญพร กาญจนสายะ
เชิญพร กาญจนสายะ

ดังนั้น ทิศทาง อุตสาหกรรม เครื่องยนต์ใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภูเก็ต จึงต้องปรับตัวใหม่ เพื่อทำให้เป็นอุตสาหกรรมที่เน้นการ สร้างมูลค่าเพิ่ม สูงๆ ทำให้เกิดการวางทิศทางอุตสาหกรรม จังหวัดภูเก็ต โดยจะเน้นไปที่ อุตสาหกรรมดิจิตัล อุตสาหกรรมพลังงานสะอาด ซึ่งใช้พื้นที่น้อยไม่มีมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

อีกปัญหาที่ต้องแก้ไข เพื่อรองรับกับการพัฒนาอุตสาหกรรม คือ บุคลากรที่จะเข้ามาสู่อุตสาหกรรมยุคใหม่ ที่ต้องสร้างการเรียนรู้ สร้างการศึกษา และด้านดิจิทัล ผลิตความสามารถในการแข่งขัน ที่จะดึงนักลงทุนเข้ามาสู่อุตสาหกรรม ในจังหวัดภูเก็ต

ล่าสุด สภาอุตฯ จังหวัดภูเก็ต อยู่ระหว่างการร่างแนวคิดใหม่ของภูเก็ต เน้นการสร้างเครื่องยนต์อุตสาหกรรม ให้เข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด ควบคู่กับเครื่องยนต์ด้านการท่องเที่ยว ที่ต้องพัฒนาสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

สิ่งที่วางแนวทางไว้ คือ เป็นการใช้ทรัพยากรดั้งเดิม ด้านการท่องเที่ยวแต่แปรรูป แล้วสร้างเศรษฐกิจที่มี ความยั่งยืน ได้แก่

1. อุตสาหกรรมการศึกษา ภูเก็ตมีสภาพแวดล้อมการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ ทรัพยากรธรรมชาติสวยงาม มีที่พักทุกระดับ มีโรงเรียนเอกชนในภูเก็ต 21 แห่ง ที่สามารถพัฒนาต่อได้อีก อุตสาหกรรมการศึกษาถ้าถูกพัฒนา สร้างเงื่อนไข สร้างขีดความสามารถ จะช่วยให้เกิด ความยั่งยืน ด้านการท่องเที่ยว

ภูเก็ต 1

2. อุตสาหกรรมมารีน่า ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและอยู่ในแผนยุทธศาสตร์อันดามัน โดยเชื่อมโยง ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง สตูล ระนอง ซึ่งภูเก็ตมีมารีน่าใหญ่ 5 มารีน่า และมีอู่ซ่อมที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่การพัฒนาต่อไป อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เปิดตัวได้ยาก เพราะว่าไปเกี่ยวเนื่องกับกฎหมาย กฎระเบียบ กฏกระทรวงของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกือบ 18 หน่วย

ดังนั้น สิ่งเร่งด่วนคือ การจัดระเบียบเงื่อนไขกฎหมาย ของแต่ละกระทรวง เพื่อปลดล็อกข้อกฏหมาย ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการลงทุน

3. โบนัสที่เกิดขึ้นจากการประสบความสำเร็จของภาครัฐ ที่เกิดจากการควบคุมโควิด ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาส และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศไทย โดยนำเสนอ 2 โครงการ ได้แก่  โครงการ Medical praza ที่ไม้ขาว นำเสนอโดย โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งหากเกิดได้ จะช่วยสนับสนุน อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง เช่น ลอง สเตย์

4. อาหารท้องถิ่น ภูเก็ต มีวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น มีอาหารทะเลที่มีคุณภาพ ดังนั้นสิ่งนี้ถ้าถูกหยิบจับขึ้นมา สร้างเป็นมูลค่าเพิ่ม ทั้งทางด้านการตลาดและการผลิต ก็จะเป็นอีกตัวหนึ่งของภาคเศรษฐกิจของชุมชนต่อคนเมือง และไปลงกระบวนการว่า จะทำอย่างไรให้พัฒนาด้านนี้อย่างจริงจัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo