COVID-19

‘สาทิตย์ วงศ์หนองเตย’ ชงดึงภาคประชาสังคม ร่วม กมธ.วิสามัญ คุมใช้งบ 4 แสนล้าน

ส.ส.สาทิตย์ หนุน  ภาคประชาสังคม ร่วมตรวจสอบเข้ม งบแก้โควิด 4 แสนล้าน คาดสัปดาห์หน้า คณะกรรมาธิการวิสามัญ ประชุมนัดแรกวางกรอบพิจารณา เลือกตำแหน่ง

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การใช้งบประมาณ แก้ไขสถานการณ์โควิด 4 แสนล้าน ที่มีหน่วยงานต่างๆ เสนอขอใช้งบเข้ามาแล้ว 3-4 หมื่นกว่าโครงการ เป็นเงิน 8 แสนล้าน บางโครงการมองว่าไม่เป็นตามวัตถุประสงค์ตาม พ.ร.ก. ว่าจะใช้เงินเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้

corruption ๒๐๐๖๒๐ 0005

ทั้งนี้ เนื่องจากพบว่า หลายโครงการ กลับเป็นสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้รับเหมา แทนที่จะได้รายได้กับประชาชน เท่าที่ทราบการเสนอโครงการก็มีปัญหามาก จึงขอให้กระบวนการกลั่นกรองของรัฐบาล มีหลักเกณฑ์ มาตรฐาน ป้องกันงบประมาณรั่วไหล

จากการตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อติดตาม และตรวจสอบการใช้เงินจากโครงการเงินกู้ ซึ่งเพิ่งลงมติไปสัปดาห์ที่แล้ว คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมครั้งแรก เพื่อที่จะเลือกตำแหน่งต่าง ๆ และวางกรอบในการพิจารณา

สำหรับงบเงินกู้ ที่สำคัญที่สุดคือ งบ 4 แสนล้าน ที่ให้จังหวัดต่าง ๆ เสนอ รวมทั้ง กระทรวง ทบวง กรม ทั้งหลาย ก็มีปัญหามาก เพราะมีงบเพียง 4 แสนล้าน และตอนนี้เสนอมาแล้ว 8 แสนล้าน แต่กระบวนการกลั่นกรองของรัฐบาลยังไม่ได้เริ่ม

สาทิตย์1
สาทิตย์ วงศ์หนองเตย

ดังนั้น กรรมาธิการ ต้องนั่งคุยกัน โดยเฉพาะเรื่องการเสนอโครงการ เพราะขณะนี้ การเสนอโครงการก็มีปัญหามาก สาเหตุมาจาก 1. ระยะสั้น 2. แทนที่จะไปตามวัตถุประสงค์ซึ่งตั้งไว้ตาม พรก. ว่าจะใช้เงินเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ หลายโครงการกลับเป็นการสร้างถนน ปรับภูมิทัศน์ ซึ่งจะกลายเป็นสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้รับเหมา แทนที่จะได้รายได้กับประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด

ขณะที่ในส่วนกลุ่มประชาสังคม ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า จะมีงบประมาณรั่วไหลไม่ต่ำกว่า 5% ของงบประมาณทั้งหมดนั้น เรื่องรั่วไหลเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่อยากให้เกิด แต่ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่มีปัญหางบรั่วไหลจากคอรัปชั่นเยอะ จีงต้องหาวิธีป้องกันให้อย่างดีที่สุด ไม่ให้เกิดการรั่วไหล

“วิธีป้องกันที่ดีที่สุด ต้องทำให้การเสนอโครงการมีหลักเกณฑ์ที่ดี มีมาตรฐานที่ดี พอมีการตรวจสอบที่ดีก็จะดีขึ้น ป้องกันได้มากขึ้น ในคณะกรรมาธิการจะเชิญหลาย ๆ ฝ่ายอย่างภาคประชาสังคม เข้ามาร่วมแสดงความคิดความเห็นร่วมกัน หาวิธีการที่จะไม่ให้เกิดการรั่วไหลที่ดีที่สุด ช่วยกันทำให้งบนี้บรรลุวัตถุประสงค์ให้ได้มากที่สุด ต้องเปิดกว้าง”นายสาทิตย์ กล่าว

Avatar photo