Economics

สมาคมชาวนาไทย ยก 6 ข้อ ค้าน CPTPP หวั่นกระทบเศรษฐกิจฐานราก

สมาคมชาวนาไทย ยื่นหนังสือคัดค้านการเข้าร่วม CPTPP ต่อ กมธ.ศึกษาผลกระทบฯ สภาผู้แทนราษฎร ยกเหตุผล 6 ข้อ พันธุ์พืช ยา ความมั่นคงทางสาธารณสุข หวั่นกระทบต่อเศรษฐกิจฐานรากโดยตรง

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย พร้อมอุปนายก และที่ปรึกษาฯ เป็นตัวแทนของสมาคมฯ ยื่นหนังสือต่อนายนิกร จำนง รองประธานอนุกรรมาธิการเกษตรและพันธุ์พืช กรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมความตกลงครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP ) เพื่อส่งต่อ นายวีระกร คำประกอบ ประธานกรรมาธิการฯ คัดค้านการเข้าร่วม CPTPP

CPTPP ๒๐๐๖๒๐ 0013

เนื้อหาในจดหมายระบุว่า ที่ประชุมสมาคมชาวนา และเกษตรกรไทย ซึ่งได้ติดตามและศึกษาเกี่ยวกับ CPTPP  มีมติเป็นเอกฉันท์คัดค้านความตกลงนี้ โดยมีเหตุผลประกอบ 6 ประการคือ

1.การเข้าร่วม CPTPP จะทำให้ไทยต้องข้าเป็นภาคีในสนธิสัญญาคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ (UPOV1991) ซึ่งเพิ่มอำนาจการผูกขาดสายพันธุ์พืช ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่จะเก็บพันธุ์พืชไปปลูกต่อ รวมทั้งขยายอำนาจการผูกขาดจากเดิมเฉพาะสายพันธุ์พืชไปยังผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ และกระทบต่อการพัฒนาขีดความสามารถของนักปรับปรุงพันธุ์รายย่อยและเกษตรกร ซึ่งรวมถึงเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพร ส่งผลต่อต้นทุนการเพาะปลูก การแข่งขันและการต่อยอด การค้นคว้าวิจัยต่างๆ

2.การเข้าร่วม CPTPP ยังทำให้ไทยต้องเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาบูดาเปสต์ (Budapest Treaty) ว่าด้วยการยอมรับระหว่างประเทศในการฝากเก็บจุลชีพเพื่อการจดสิทธิบัตร ซึ่งจะทำให้ทั้งจุลินทรีย์และพันธุ์พืชถูกนำไปต่อยอดเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท

3. ความตกลง CPTPP ยังขยายการผูกขาดที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฐานราก เกิดผลเสียต่อการพัฒนาความมั่นคงภายในประเทศ

4. ความตกลงนี้อาจทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้น แต่ตกอยู่กับคนไม่กี่กลุ่ม ในขณะที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนฐานราก ทั้งเรื่องพันธุ์พืช ยา และความมั่นคงทางสาธารณสุข เศรษฐกิจฐานรากจะล้มทั้งกระดาน

5. มีการอ้างเหตุผลเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล ในขณะที่เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ซึ่งอาจทำคิดได้ว่าเป็นการผลักดันของกลุ่มทุนเพื่อตนเองได้ผลประโยชน์อย่างแนบเนียน โดยไม่คำนึงถึงความมั่นคงในทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนทางชีวพันธุ์ของประเทศ

6.สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ขอเสนอให้เปิดเผยผลการประเมินผลกระทบจากการตัดสินใจข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วม โดยพิจารณาจากมิติทางสังคมของประชาชนและเกษตรกร วิถีการพัฒนาอย่างยั่งยืนของชาติ รวมทั้งการที่รัฐต้องแสดงความรับผิดชอบหากเกิดผลกระทบในทางลบ ต้องให้ชัดเจนว่าใครเป็นผู้เสนอ ใครเป็นผู้ตัดสินใจ และต้องมีผู้ต้องรับผิดชอบชดใช้ความเสียหาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo