COVID-19

ความทรงจำคนไทยจากโควิด 95% ทุกข์ยาก เดือดร้อน ชี้เยียวยาช่วยได้

ความทรงจำคนไทยจากโควิด เปิดใจ 95% ทุกข์ยาก ได้รับความเดือดร้อน ซูปเปอร์โพล เผย ประชาชนชอบมาตรการเยียวยา ลดค่าครองชีพ

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เปิดเผยถึงผลการสำรวจเรื่อง “ความทรงจำประชาชน” จากประชาชน 1,766 คน ระหว่าง 18 – 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 95.1% ระบุว่า ได้รับผลกระทบเกิดความทุกข์ยาก เดือดร้อน ช่วงโควิด-19 มีเพียง 4.9% ที่บอกว่า ไม่ได้รับผลกระทบ

กลุ่มเปราะบาง ๒๐๐๖๒๐ 0015

สำหรับมาตรการของกระทรวงต่าง ๆ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรี ที่ประชาชนมองว่า ช่วยลดความทุกข์ยาก เดือดร้อนของประชาชนช่วงโควิด-19 พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 64.8% เทคะแนนให้ กระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในมาตรการแจกเงินเยียวยาให้ประชาชน

รองลงมาคือ 56.3% เห็นว่า กระทรวงพลังงาน ช่วยลดความเดือดร้อน ในเรื่อง ลดราคาน้ำมัน ลดค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม และแจกแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต่าง ๆ ตามด้วย 43.2% ระบุ กระทรวงมหาดไทย เรื่อง ลดค่าไฟ ลดค่าน้ำประปา

ขณะที่ 12.3% ระบุกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง แจกหน้ากากอนามัย และ 2.7 เป็นของกระทรวงดิจิทัล เรื่อง โทรฟรี

โพล

เมื่อถามถึงการติดตามดู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกรายการโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เมื่อเย็นวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 72.6% ระบุว่าไม่ได้ติดตาม ในขณะที่ร้อยละ 27.4 ระบุติดตาม

ในส่วนของ ระดับความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ้าทำได้ตามที่พูดในรายการโทรทัศน์ พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ  66.3% มีความเชื่อมั่นศรัทธาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ถึงไม่เพิ่มขึ้นเลย ตามด้วย 9.6% เชื่อมั่นเพิ่มขึ้นค่อนข้างน้อย, 14.9% ระบุเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก และ 9.2% ระบุเพิ่มขึ้น มากถึงมากที่สุด

โพล1

ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลที่ดีที่สุด มีอยู่ในตอนนี้หรือไม่ พบว่า 28.4% ระบุยังมีพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลที่ดีที่สุดอยู่ในตอนนี้ แต่ส่วนใหญ่หรือ 71.6% ระบุไม่มี

ผลโพลครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่เกือบทั้งประเทศ เดือดร้อนช่วงโควิด-19 และ รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี ไม่ได้ปล่อยปละละเลย ความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน จึงได้มีมาตรการต่าง ๆ ออกมาเยียวยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo