Economics

ธปท.แจงเหตุห้าม แบงก์พาณิชย์ ‘จ่ายปันผล-ซื้อหุ้นคืน’ หวังสร้างภูมิคุ้มกัน สู้ภัยโควิด

ธปท. ชี้แจง ข้อข้องใจ ห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล งวดครึ่งปี 63 พ่วง งดซื้อหุ้นคืน หวังสร้างภูมิคุ้มกัน รักษาระดับเงินกองทุนธนาคารพาณิชย์เข้มแข็งต่อเนื่อง สร้างผลดีระยะยาว 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่าย “เงินปันผลระหว่างกาล” และ”งดซื้อหุ้นคืน” ว่า เป็นมาตรการเพื่อไม่ให้ธนาคารพาณิชย์  “การ์ดตก”  ให้รักษาระดับ “เงินกองทุน” ที่เป็นกันชนรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้ว และความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ให้เข้มแข็งต่อเนื่อง

wira

การแพร่ระบาดของโควิด -19 เป็นสถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอนสูงมาก ส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจไทย ยังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ และจะจบอย่างไร ทั้งการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ และของลูกค้าในปัจจุบัน ต่างได้รับผลกระทบจากมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม และมาตรการล็อกดาวน์ ลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ก็อยู่ในช่วงที่ต้องได้รับการเยียวยา ปรับตัว หรือวางแผนธุรกิจใหม่

ในรอบที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ได้ประเมิน และจัดทำแผนบริหารจัดการเงินกองทุนก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งสถานการณ์วันนี้ได้เปลี่ยนไปมาก ธนาคารพาณิชย์จึงไม่สามารถประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นกับทั้งลูกค้า และแผนธุรกิจของตนเองได้อย่างชัดเจน

ธปท. จึงขอให้ธนาคารพาณิชย์ เร่งทบทวนแผนบริหารจัดการเงินกองทุนในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า โดยคำนึงถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก และให้สอดคล้องกับสถานการณ์ข้างหน้า รวมถึง สอดคล้องกับบทบาทของธนาคารพาณิชย์ที่จะต้องปล่อยสินเชื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยภายหลังจากที่การแพร่ระบาดของโควิด 19 คลี่คลายลงด้วย

นอกจากนี้ เงินกองทุนจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์สามารถปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย เมื่อการแพร่ระบาดของโควิด 19 คลี่คลายลง และเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ช่วงฟื้นฟูอย่างเต็มที่

ส่วนการที่ธปท. ประกาศเรื่องนี้ให้เป็น นโยบายกลาง นอกจากจะช่วยให้เกิดความชัดเจนแก่ผู้ร่วมตลาดแล้ว ยังช่วยลดความกังวลให้แก่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ที่ต้องการบริหารจัดการแบบระมัดระวังเป็นพิเศษ  เพื่อไม่ให้ผู้ถือหุ้น และผู้ฝากเงิน เข้าใจผิดว่า การงดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล หรือยกเลิกแผนการซื้อหุ้นคืน เป็นเพราะธนาคารกำลังมีปัญหาอยู่  

แนวนโยบายเรื่องการขอให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่าย “เงินปันผลระหว่างกาล” และ “งดซื้อหุ้นคืน” ในระหว่างที่ธนาคารพาณิชย์ จัดทำแผนบริหารจัดการเงินกองทุนใหม่นี้ จะเป็นผลดีสำหรับผู้ถือหุ้นของธนาคารพาณิชย์ในระยะยาว เป็นผลดีต่อผู้ฝากเงิน และเป็นผลดีต่อระบบสถาบันการเงิน จะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์รักษาระดับเงินกองทุนให้อยู่ในระดับสูงได้ต่อเนื่อง เป็นกันชนรองรับความไม่แน่นอนในอนาคต และมีเงินกองทุนที่จะสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยเมื่อการแพร่ระบาดของโควิด 19 คลี่คลายลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo