COVID-19

ต้านไม่ไหว!! ห้างยักษ์เยอรมนีปิด 62 สาขา จ่อตกงาน 6,000 คน

เชนห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของเยอรมนี “Galeria Karstadt Kaufhof ” (แกเลอเรีย คาร์สตัดท์ เคาฟูฟ) ประกาศปิดสาขา 1 ใน 3 หรือราว 62 แห่ง ส่งผลให้พนักงานเสี่ยงตกงานอย่างน้อย 6,000 คน

Galeria-Karstadt-Kaufhof ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองโคโลญจน์ ตัดสินใจที่จะปิดสาขาดังกล่าว หลังจากที่ยอดขายดิ่งลงอย่างหนัก และเป็นส่วนหนึ่งในการปรับโครงสร้างบริษัทโดยรวม โดยห้างสรรพสินค้านี้ เกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการ ระหว่าง 2 ห้างสรรพสินค้าที่เคยเป็นคู่แข่งกัน คือ Galeria Karstadt กับ Kaufhof เมื่อปี 2561 ซึ่งหมายความว่า สาขาของแต่ละห้างมักจะตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน และต้องแข่งขันกันเอง

Galeria

ภายใต้ข้อตกลงระหว่าง ฝ่ายบริหารของ Karstadt Kaufhof กับ สหภาพแรงงานบริการการค้าเยอรมนี (ver.di) และสภางานนั้น พนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสาขาจะได้รับเงินชดเชยจำนวนหนึ่ง และสามารถเปลี่ยนไปอยู่ในบริษัทที่ถูกถ่ายโอนไปอย่างน้อย 6 เดือน

กระนั้นก็ตาม ver.di ระบุว่า ต้องการที่จะให้บริษัทยุติแผนการนี้ และไม่ปิดสาขาเพิ่มอีกในอนาคต

ทางด้านนายฮูเบอร์ตัส เฮล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเยอรมนี ได้ออกมาเรียกร้องให้ห้างสรรพสินค้ารายใหญ่รายนี้ งดเว้นการเลิกจ้างงาน และยกเลิกแผนการลดขนาดกิจการครั้งใหญ่ ทั้งยังเรียกร้องให้บริษัทลงทุนในด้านที่สามารถรักษาตำแหน่งงานเอาไว้ได้ และเพื่อศักยภาพในอนาคตของบริษัท

อย่างไรก็ดี Karstadt Kaufhof ยืนยันว่า การปิดสาขามากกว่า 1 ใน 3 ครั้งนี้ เป็นหนทางเดียวที่จะรักษาบริษัทเอาไว้ โดยบริษัทระบุว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้สาขาที่บริษัทตัดสินใจปิดนั้น ทำธุรกิจต่อไปไม่ได้ และหากจะเปิดต่อไป ก็จะกลายเป็นภัยคุกคามต่อทั้งบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับผลกระทบอย่างมากจากวิกฤติที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เพราะแต่ละสาขามีขนาดใหญ่ โดยภายใต้มาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ที่ทางการเยอรมนีประกาศเมื่อเดือนเมษายนนั้น รัฐบาลอนุญาตให้ร้านต่างๆ ที่มีพื้นที่ไม่เกิน 800 ตารางเมตร กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง แต่สาขาของ Karstadt Kaufhof มีขนาดใหญ่กว่านั้น ทำให้บริษัทไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการปิดสาขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo