General

สูงวัยส่องด่วน เตรียมเปิดจอง ซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ เพื่อวัย 60 อัพ ยูนิตละ 1.9 ล้านบาท

ซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ คืบ กรมธนารักษ์ ปัดฝุ่นที่ราชพัสดุ ย่านสุขุมวิทสายเก่า ใกล้สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ผุดคอนโดเพื่อผู้สูงวัย 1.9 ล้านบาท

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดี กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ เตรียมนำพื้นที่ราชพัสดุ แปลงสุขุมวิทสายเก่า ที่ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พื้นที่ 20 ไร่ ที่อยู่ติดกับสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มาจัดสร้าง คอนโดมีเนียม สำหรับผู้สูงอายุ หรือ ซีเนียร์ คอมเพล็กซ์

ซีเนียร์ คอมเพล็กซ์

โครงการ คอนโดมีเนียม สำหรับผู้สูงอายุ เกิดจากความร่วมมือกับ โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อให้ผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ได้สิทธิ์เช่าระยะยาว 30 ปีขึ้นไป ซึ่งคาดว่าจะเปิดจองได้ภายในปลายปี 2563 และใช้เวลาการก่อสร้างประมาณ 2 ปี คาดมูลค่าลงทุนทั้งโครงการ รวมมูลค่าที่ดิน ประมาณ 3,000 ล้านบาท

เคาะราคายูนิตละ 1.8-1.9 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น คาดว่าจะมีจำนวน 900 ยูนิต ขนาดพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 35 ตารางเมตร ต่อยูนิต โดยจะขายสิทธิ์เช่า ในราคายูนิตละ 1.8-1.9 ล้านบาท พร้อมทั้งเตรียมร่วมมือกับ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อจูงใจให้ผู้สูงอายุ หรือบุตรหลาน เช่าซื้อคอนโดมิเนียมให้ผู้ใหญ่ในครอบครัว

สำหรับเงื่อนไขการจอง คอนโดมีเนียม สำหรับผู้สูงอายุ นั้น ผู้จองต้องมีอายุ 58 ปี ขึ้นไป เพื่อให้สามารถเข้าอยู่ได้ เมื่ออายุ 60 ปี หรือบุตรหลานสามารถจองซื้อ เพื่อให้สิทธิบุพการีเป็นผู้พักอาศัยได้ แต่เบื้องต้นอยากให้ผู้สูงอายุอยู่ 1 คนต่อ 1 ยูนิต โดยไม่ควรมีลูกหลานด้วย จึงเน้นการรับผู้สูงอายุ ที่สามารถดูแลตัวเองได้

ขณะเดียวกัน หลังจากได้จำนวนผู้จองสิทธิ เช่าโครงการแล้ว จะเปิดให้เอกชน เข้ามาประมูลลงทุน เพื่อร่วมขับเคลื่อน ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ จากการให้ภาคเอกชน รับเหมาโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่า จะช่วยลดปัญหาการเลิกจ้างงาน ในช่วงโควิด – 19 ได้ระดับหนึ่ง

คอนโดสูงวัย

เน้นจุดขาย คอนโดใกล้หมอ

ด้านกลุ่มเป้าหมายหลัก ของโครงการ ซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ จะเน้นผู้ที่ต้องการรักษาตัว ในโรงพยาบาลรามาธิบดี อยู่แล้ว โดยตอนนี้ โรงพยาบาลรามาธิบดี สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 400 เตียง และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ จึงเชื่อว่าโครงการนี้จะได้รับความสนใจจากผู้สูงอายุแน่นอน

นายยุทธนา กล่าวว่า ในด้านการใช้ประโยชน์ในพื้นที่นั้น จะแบ่งพื้นที่ 30% เพื่อใช้ในการอำนวยความสะดวกใ ห้กับผู้สูงอายุ ทั้งสวนสาธารณะ มีสภาการแพทย์มาออกตรวจประจำ และมีพื้นที่สันทนาการ เพื่อให้ผู้สูงอายุ ได้พบปะสังสรรค์กัน

นอกจากนี้ หาก คอนโดมีเนียม สำหรับผู้สูงอายุ ดังกล่าว ประสบความสำเร็จ กรมธนารักษ์ จะพิจารณาเปิดเฟส 2 และ 3 ในเนื้อที่ 40 ไร่ ที่อยู่พื้นที่เดียวกัน เพื่อขยายให้ผู้สูงอายุที่ต้องการที่อยู่อาศัยพร้อมดูแลสุขภาพไปด้วย ได้อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้นด้วย

ขณะที่ในเฟส 2 และ 3 นี้ จะเปิดให้ต่างชาติได้สิทธิเช่า ด้วย ซึ่งสามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นการเช่าระยะยาว ไม่ได้ขายสิทธิขาดให้กับต่างชาติ

สำหรับโครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ หรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร บนที่ราชพัสดุ ได้วางเป้าหมายไว้ 6 แห่งทั่วประเทศ หากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2-3 ปี พร้อมกำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ใช้บริการ ต้องมีอายุ 55 หรือ 60 ปีขึ้นไป มีกำลังเพียงพอ จ่ายค่าดูแลจากแพทย์พยาบาล เดือนละ 10,000 -20,000 บาท ไม่รวมเงินสำหรับซื้อห้องชุดอยู่อาศัย ราคาห้องละ 1-2 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo