Business

ชำระเงินไร้สัมผัส มาแรง 8 ใน 10 คนไทย เลือกจ่ายแทนเงินสด

ชำระเงินไร้สัมผัส ทางเลือกชำระเงินมาแรง วีซ่า เผย 8 ใน 10 ของคนไทย เลือกใช้จ่ายแบบคอนแทคเลสมากขึ้น ขับเคลื่อนไทยสู่สังคมไร้เงินสด

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการ วีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ระบบ ชำระเงินไร้สัมผัส หรือ คอนแทคเลส ได้รับความนิยมจากคนไทยมากขึ้น เห็นได้จาก ผลการสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่อง ทัศนคติการชำระเงิน ของผู้บริโภคประจำปีของ วีซ่า ที่พบว่า 8 ใน 10 ของชาวไทย เลือกใช้จ่ายในรูปแบบคอนแทคเลส

ชำระเงินไร้สัมผัส

ผลสำรวจฉบับนี้ ศึกษาถึงพฤติกรรม และทัศนคติของผู้บริโภค ที่มีต่อการชำระเงิน ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังได้แสดงให้เห็นว่า 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย ที่ยังไม่เคยชำระเงิน ในรูปแบบคอนเทคเลสในปัจจุบัน มีความสนใจที่จะเลือกใช้วิธีนี้ในอนาคต

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมที่เกิดขึ้น รวมถึงความเชื่อมั่น ที่เพิ่มมากขึ้นของผู้บริโภค เกิดจากการที่ธุรกิจทุกภาคส่วน ช่วยกันให้ข้อมูลความรู้แก่ประชาชน ในเรื่องของประโยชน์ของการชำระเงิน ในรูปแบบคอนแทคเลส รวมถึงการเพิ่มจุดรับชำระบัตรคอนแทคเลส

แม้ว่า วิธีการชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลส ในประเทศไทย ยังถือว่าอยู่ในขั้นเริ่มต้น แต่สามารถมองเห็นแนวโน้มการเติบโต ของการชำระเงินด้วยวิธีนี้ เพราะความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และบัตรวีซ่า คอนแทคเลสยังเป็นที่ยอมรับทั่วโลก

1 7

สำหรับเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้ผู้บริโภค ใช้การ ชำระเงินไร้สัมผัส เนื่องจาก ไม่ต้องการถือเงินสด 68% ต้องการใช้นวัตกรรมใหม่ในการชำระเงิน 58% และเห็นว่าเป็นวิธีการชำระที่รวดเร็วกว่าวิธีการอื่นๆ 55%

เมื่อพูดถึงความถี่ ของการชำระเงิน ในรูปแบบคอนแทคเลส พบว่า มากกว่า 82% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ใช้บัตรคอนแทคเลส ในการใช้จ่ายอย่างน้อย 1 ถึงมากกว่า 4 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยจุดที่คนเลือกใช้จ่าย ด้วยบัตรคอนแทคเลสมากที่สุด คือ ระหว่างการเดินทางในต่างประเทศ 17 % ตามมาด้วยซูเปอร์มาร์เก็ต 12% และร้านค้าปลีกต่างๆ 11%

ในด้านประชากรศาสตร์พบว่า กลุ่มเจนวาย 55% เลือกใช้การชำระเงิน ในรูปแบบคอนแทคเลสมากกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มเจนเอ็กซ์ ซึ่งอยู่ที่ 45% นอกจากนี้ กลุ่มเจนวาย ยังเลือกชำระเงินในรูปแบบแบบคอนแทคเลสบ่อยครั้งมากกว่า โดย 3 ใน 10 เลือกชำระเงินด้วยวิธีคอนแทคเลส มากกว่า 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ขณะที่มีเพียง 1 ใน 5 ของประชากรกลุ่ม เจนเอ็กซ์ ที่เลือกการชำระด้วยวิธีนี้มากกว่า 4 ครั้งต่อสัปดาห์

2 3

การสำรวจโดยวีซ่าในครั้งนี้ ยังพบว่า มากกว่า 2 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถาม หรือ 43% บอกว่า พวกเขาถือเงินสดน้อยกว่าเมื่อสองปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่า การถือเงินสดไปในที่ต่างๆ ไม่ปลอดภัย และเลือกที่จะชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลสมากขึ้น อีกทัังจุดสำหรับการเบิกถอนเงินสดหาได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ มากกว่า 4 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่า สามารถใช้ชีวิตได้โดยไม่พึ่งเงินสด และหันมาใช้การชำระเงิน ในรูปแบบไร้เงินสดแทน ในชีวิตประจำวัน ขณะที่ 70% ใช้ชีวิตแบบไร้เงินสด มากถึง 2-3 วันต่อครั้ง โดย 21% สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ โดยไม่พึ่งเงินสดมากกว่า 1 สัปดาห์ แต่น้อยกว่าหนึ่งเดือน ส่วนอีก 9% สามารถใช้ชีวิตได้ โดยไม่ใช้จ่ายด้วยเงินสดได้ถึง 1 เดือน หรือมากกว่า

ด้านแนวโน้มที่มีต่อการใช้จ่ายแบบไร้เงินสดในอนาคต 72% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย กล่าวว่า พวกเขาคาดว่าจะเลือกชำระเงินในรูปแบบไร้เงินสดเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า ด้วยเหตุผลด้านความสะดวก 69% ลดความยุ่งยากในการใช้จ่ายด้วยเงินสด 62% และความสะดวกสบายจากวิธีการชำระเงิน ในรูปแบบไร้เงินสด 51%

3 3

หากถามว่า เมื่อไรที่ประเทศไทย จะก้าวเข้าสู่ สังคมไร้เงินสด 40% ของกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่าน่าจะใช้เวลาระหว่าง 2-5 ปี ส่วนอีก 27% คิดว่าอาจจะใช้เวลาประมาณ 6-10 ปี และที่น่าสนใจคือ 7% เชื่อว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดภายในปีหน้า

สุดท้าย กลุ่มตัวอย่างเชื่อว่า ประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการพัฒนาสู่ สังคมไร้เงินสด คือ ความสะดวกสบาย 58% เพิ่มความสามารถในการวางแผนทางการเงิน 56% การลดความเสี่ยงจากการโจรกรรม 55% และการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน 44%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo