COVID-19

ความหวังเศรษฐกิจฟื้นรอบใหม่ หนุน ‘ดาวโจนส์’ ขยับขึ้นต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (19 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวสูงขึ้น จากความหวังที่กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ถึงการฟื้นตัวของกิจกรรมเศรษฐกิจ หลังยุคโควิด-19 ระบาด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 26,221.63 จุด ขยับขึ้นมา 141.53 จุด หรือ 0.54% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,134.28 จุด บวก 18.94 จุด หรือ 0.61% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 10,030.83 จุด ปรับขึ้น 87.78 จุด หรือ 0.88%

GettyImages 1197134562 1

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีหลักๆ ของสหรัฐ จะทะยานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แรงหนุนจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างมาก รวมถึง การที่ทั่วโลกเดินหน้าเปิดเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

แม้ความเสี่ยงที่ไวรัสโควิด-19 จะกลับมาระบาดรอบ 2 ทำให้เกิดการประกาศมาตรการควบคุม และป้องกันรอบใหม่ขึ้นในบางประเทศ และบางพื้นที่ของสหรัฐ จนทำให้เกิดแรงเทขายหุ้นอย่างหนัก แต่ตลาดสหรัฐ ยังได้แรงหนุนจากยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่ง และสัญญาณถึงการอัดฉีดเศรษฐกิจเพิ่มเติม เข้ามาช่วยให้ฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังมีรายงานว่า จีนเตรียมซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นจากสหรัฐ เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 ที่ทำไว้กับสหรัฐ

สื่อรายงานว่า จีนวางแผนที่จะเร่งการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ทำไว้กับสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนมีขึ้น หลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายหยาง เจียฉี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของจีน ได้ประชุมร่วมกันที่ฮาวายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 มิ.ย.)

แหล่งข่าวระบุว่า จีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก กำลังเตรียมซื้อสินค้าต่างๆ ของสหรัฐนับตั้งแต่ถั่วเหลือง ไปจนถึงข้าวโพดและเอทานอล หลังจากที่จีนชะลอการซื้อสินค้าดังกล่าว อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายปอมเปโอทวีตข้อความว่า นายหยางได้ให้คำมั่นที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐในระหว่างการประชุมที่ฮาวาย

Avatar photo