Politics

#saveโรม ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ เจ้าตัวรับกังวลเรื่องถูกปองร้าย จะไม่ไปไหนคนเดียว

#saveโรม ขึ้นแฮชแท็กทวิตเตอร์เกือบ 9 แสนครั้ง “รังสิมันต์ โรม” รับกังวลเรื่องกระแสข่าวถูกปองร้าย จะพยายามไม่ไปไหนคนเดียว

#saveโรม
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @RangsimanRome

วันนี้ (19 มิ.ย. 63) แฮชแท็ก #saveโรม ซึ่งหมายถึงนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ติดเทรนด์อันดับ 1 ของทวิตเตอร์ประเทศไทย มีการแชร์เกือบ 9 แสนครั้ง

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนทราบกระแสข่าวเรื่องคนไม่หวังดี ต้องการจะทำร้ายตนมาบ้างแล้ว แต่ตอนนี้ตนยังทำหน้าที่ได้ในฐานะ ส.ส. และยังไม่ได้เจอสถานการณ์ใดที่หลายคนกังวล ซึ่งตนเข้าใจว่าความกังวลนี้ไม่ได้หมายถึงตอนนี้ แต่อาจจะหมายถึงเหตุการณ์ในอนาคตอันใกล้ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจพูดยากว่าตนจะปลอดภัย

ในตอนนี้คิดแค่ว่า ในส่วนที่กำลังทำนั้น เป็นหน้าที่ที่คนเป็นผู้แทนราษฎรพึงกระทำ และพยายามทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคตก็พยามจะปกป้องตัวเองอย่างเต็มที่ แต่ตนก็เป็นเพียงนักการเมือง ไม่ใช่คนที่ถูกฝึกมาเพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่ต้องเจอกับภัยคุกคามในระดับที่อาจจะอันตรายขนาดนั้น

ทั้งนี้ ยอมรับว่าตนก็รักตัวกลัวตายอยู่แล้ว ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง รับปากว่าจะดูแลตัวเองและพยายามไม่ไปไหนมาไหนคนเดียว

“ผมทราบกระแสข่าวว่า อาจจะมีผู้ไม่หวังดีปองร้ายผม ยอมรับว่ากังวลกว่าที่ผ่านมา เพราะเเม้ว่าผมจะเคยถูกปองร้ายมาหลายครั้ง แต่ดูเหมือนครั้งนี้จะหนักเป็นพิเศษ เพราะไม่รู้ว่าเขาหวังจะเอาถึงชีวิตเราหรือไม่ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดเพราะผมคนเดียว แต่มีคนอีกนับล้านที่เห็นเหมือนกัน และผมเชื่อว่าเรื่องนี้มันสั่นสะเทือนถึงอะไรหลายๆ อย่าง รวมถึงตัวผมเองด้วย” นายรังสิมันต์ กล่าว

 

#saveโรม

ทั้งนี้ เมื่อเช้า นายรังสิมันต์ เพิ่งโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า “วันนี้ผมมีภารกิจที่สภาในกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคณะทำงานสืบหาความจริงกรณีการทุจริตเบี้ยเลี้ยงตามที่สิบเอกณรงค์ชัย (หมู่อาร์ม) ได้ร้องเรียน ฝากพี่น้องประชาชนช่วยกันติดตามด้วยนะครับ” และเกิดกระแส แฮชแท็ก #saveโรม ในวันเดียวกัน

ประวัติ รังสิมันต์ โรม

นายรังสิมันต์ โรม ชื่อเล่นโรม เกิดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2535 ที่จังหวัดภูเก็ต ปัจจุบันอายุ 28 ปี โดยเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคก้าวไกล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ในช่วงหลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 อดีตผู้ช่วยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคอนาคตใหม่ โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน

นายรังสิมันต์ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนทวีธาภิเศก จบปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปัจจุบันกำลังศึกษาระดับปริญญาโทที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

รังสิมันต์ โรม ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย โดยเข้าร่วมกิจกรรมการทานแซนวิช เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เนื่องในวาระครบรอบรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 1 เดือน และเป็นนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองในกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีประชาธิปไตย โดยมีบทบาทในการส่งเสริมประชาธิปไตยในมหาวิทยาลัยและการเมืองในประเทศ โดยมีเพื่อนนักเคลื่อนเป็นจำนวนมากเข้าร่วมกลุ่ม

ภายหลังรังสิมันต์ โรม ได้แยกทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองมาภายหลังการจับกุมหน้าหอศิลป์เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ภายใต้ชื่อว่า กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM)

คดีความ

คดีชุมนุมทางการเมืองต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คดี 14 นักศึกษาชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คดีประชามติจากการรณรงค์ประชามติ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ถูกศาลทหารสั่งขัง 2 ครั้งในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

คดีชุมนุมทางการเมืองจากรณรงค์ประชามติ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

คดีรณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2561

คดีรณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

คดีไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ ขัดคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

คดีรณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

คดีรณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

นายรังสิมันต์ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2561 โดยลงรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ในลำดับที่ 16 ซึ่งนายรังสิมันต์ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลังการเลือกตั้งปี 24 มีนาคม 2562 ต่อมาภายหลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ นายรังสิมันต์เป็นหนึ่งใน 54 อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ย้ายไปสังกัดพรรคก้าวไกล ร่วมกับนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ตำแหน่งทางการเมือง

2563 รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล

2562-ปัจจุบัน โฆษกกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน

2562-ปัจจุบัน ผู้ประสานงาน วิปฝ่ายค้าน

2562 ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo