World News

WHO หยุดทดลอง ‘ยาต้านมาลาเรีย’ หลังพบไม่ช่วยลดยอดดับโควิด-19

WHO ยุติการทดลอง “ยาต้านมาลาเรีย” หลังพบไม่ได้ช่วยลดยอดเสียชีวิตโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย. 63) ว่า โครงการโซลิดาริที ไทรอัล (Solidarity Trial) ซึ่งเป็นการทดลองทางคลินิกร่วมกันของหลายประเทศเพื่อแสวงหาหนทางรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะยุติการทดลอง ยาต้านมาลาเรีย หรือ ไฮดรอกซีคลอโรวิน (Hydroxychloroquine) เนื่องจากพบว่าไม่สามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้

“ฝ่ายบริหารของโครงการโซลิดาริที ไทรอัล ได้ข้อสรุปว่าการทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรวินจะถูกถอดจากโครงการฯ โดยอ้างอิงจากผลวิเคราะห์และทบทวนหลักฐานที่มีการตีพิมพ์” เอนา มาเรีย เฮนาโย เรสเตรโป (Ana Maria Henao Restrepo) เจ้าหน้าที่การแพทย์ประจำสำนักภูมิคุ้มกัน วัคซีน และชีววิทยาของ WHO กล่าวขณะแถลงข่าวในนครเจนีวา

หลักฐานภายในจากโครงการโซลิดาริที ไทรอัล หลักฐานภายนอกจากโครงการรีคัฟเวอรี ไทรอัล (Recovery Trial) และหลักฐานที่รวบรวมจากการทดลองแบบสุ่มขนาดใหญ่ ชี้ให้เห็นว่ายาไฮดรอกซีคลอโรวินไม่มีผลในการลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 เมื่อเทียบกับมาตรฐานการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ยังอยู่ในโรงพยาบาล”

ขณะเดียวกันเฮนาโย เรสเตรโป เน้นย้ำว่า นี่ไม่ถือเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของ  WHO แต่เป็นการมุ่งเน้นสิ่งที่เรากำลังดำเนินการในการทดลองแบบสุ่มของโครงการโซลิดาริที ไทรอัล สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดย WHO มีกระบวนการพัฒนาแนวทางที่แตกต่างกันไป

ก่อนหน้านี้ ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO กล่าวในงานแถลงข่าวของ WHO ว่ายาไฮดรอกซีคลอโรวินและยาคลอโรควิน (Chloroquine) เคยถูกรวมอยู่ใน “โซลิดาริที ไทรอัล” ที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศ โดย WHO เคยแนะนำให้สงวนยาเหล่านี้ไว้ใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในการทดลองดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เขากินยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรียเป็นประจำทุกวัน โดยเขานำเสนออยู่บ่อยครั้งว่า ยานี้ใช้ได้ผลในการรักษาโรคโควิด-19 แม้ยังไม่มีผลรับรองอย่างเป็นทางการว่า ยาต้านมาลาเรียสามารถรักษาหรือป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้

“ผมบอกได้เลยว่าจนถึงตอนนี้ดูเหมือนว่าผมจะไม่เป็นไร” ทรัมป์เคยกล่าวไว้

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo