Business

ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยางวดที่ 2 วันนี้โอนอีก 1 ล้านราย 4 วันโอนแล้ว 2 หมื่นล้าน!

“ธ.ก.ส.” โอนเงินเยียวยางวดที่ 2 วันนี้โอนอีก 1 ล้านราย 4 วันโอนแล้ว 4,000,965 ราย เป็นเงิน 20,004.83 ล้านบาท พร้อมประกาศตามหาเกษตรกร 154,738 ราย เร่งแจ้งบัญชีเพื่อจ่ายเงินเยียวยา

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยางวดที่ 2 วานนี้ ( 18 มิ.ย.) โอนเงินเยียวยางวดที่ 2 ให้เกษตรกรแล้ว 1,001,014 ราย รวม 4 วัน โอนแล้ว 4,000,965 ราย เป็นเงิน 20,004.83 ล้านบาท คาดว่า ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยางวดที่ 2 เสร็จสิ้นวันที่ 21 มิถุนายน สำหรับผลการจ่ายเงินเยียวยางวดที่ 1 ของเดือนพฤษภาคม จ่ายแล้ว 7,235,675 ราย รวมทั้งสิ้น 36,178,38 ล้านบาท ซึ่งกำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีธนาคาร ซึ่งเกษตรกรแจ้งข้อมูลเข้ามาเพิ่ม 47,715 ราย หากได้รับคำยืนยันจากธนาคารต่าง ๆ แล้ว ธ.ก.ส. จะโอนให้ทันที

ส่วนที่ยังไม่สามารถโอนได้มี 154,738 ราย เนื่องจากเกษตรกรผู้ได้รับสิทธิ์ยังไม่แจ้งเลขบัญชี จึงขอให้เกษตรกรแจ้งหมายเลขบัญชีผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com โดยเป็นบัญชีธนาคารใดก็ได้ รวมทั้งพร้อมเพย์ ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือ แจ้งต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระดับภูมิภาค ซึ่งจะไปติดต่อถึงบ้าน หากได้รับแจ้งเลขบัญชี และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลแล้ว ธ.ก.ส.จะโอนให้ทันที

ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยางวดที่ 2

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร โดยฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ รายงานว่า จำนวนผู้อุทธรณ์มี 192,493 ราย จากนั้นคัดกรองผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์ ได้แก่ ข้าราชการ ข้าราชการบำนาญ ผู้ได้รับสิทธิ์ประกันสังคม สิทธิ์โครงการเราไม่ทิ้งกัน และไม่มีสิทธิ์ได้รับการเยียวยา 71,172 ราย

ส่วนผู้ที่เข้าหลักเกณฑ์รับเงินเยียวยาเกษตรกรมี 67,930 ราย ได้แก่ ผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน ซึ่ง ครม.มีมติเห็นชอบให้ได้รับสิทธิ์ รายชื่อตกหล่นจากหน่วยงานรับขึ้นทะเบียน ผู้สละสิทธิ์โครงการเราไม่ทิ้งกัน รวมทั้งผู้ไม่ได้รับสิทธิ์ประกันสังคม เนื่องจากลาออกจากงานเกิน 1 ปี แต่ชื่อยังอยู่ในระบบ และ อายุมากกว่า 60 ปี จึงไม่ได้รับสิทธิ์ประกันสังคม ซึ่งจะเร่งส่งรายชื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โอนเงินเร็วที่สุด

สำหรับ จำนวนรายชื่อที่อยู่ระหว่างการพิจารณา เหลือ 53,436 ราย ประกอบด้วย เกษตรกรกลุ่ม 3 ซึ่งชะลอการเพาะปลูก เนื่องจากรอฝน โดย ครม.มีมติให้จัดทำทะเบียนให้เสร็จภายใน 15 กรกฎาคม ส่งให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อเสนอ ครม.อนุมัติรอตรวจสอบความซ้ำซ้อน กับโครงการเราไม่ทิ้งกัน และประกันสังคมเพิ่มเติม

ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยางวดที่ 2
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์

ส่วนข้อร้องเรียนของข้าราชการประจำ ข้าราชการบำนาญ และลูกจ้างราชการ ซึ่ง ครม. มีมติไม่ให้สิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกรแล้ว คณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์จะยกคำร้อง แต่อีกจำนวนหนึ่งร้องเรียนว่า ไม่ได้เป็นข้าราชการ แต่เมื่อตรวจสอบสิทธิ์ระบุว่า เป็นข้าราชการ จึงไม่ได้รับเงินเยียวยา ซึ่งจะส่งรายชื่อตรวจสอบกับกรมบัญชีกลาง หากไม่เป็นข้าราชการก็มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร เช่นเดียวกับผู้ที่ร้องเรียนว่า ไม่ได้รับเงินจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน รวมทั้งสิทธิ์จากระบบประกันสังคม จะส่งรายชื่อไปตรวจสอบความซ้ำซ้อน หากยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ จากมาตรการอื่นของรัฐสามารถรับเงินเยียวยาเกษตรกรได้

ทั้งนี้ จะเร่งตรวจสอบและคัดกรองรายชื่อเพื่อช่วยเหลือเร็วที่สุด โดยผู้ที่ผ่านการพิจารณาอุทธรณ์ หลังวันที่ 15 มิถุนายนจะได้รับเงินเยียวยาของเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน รวม 10,000 บาท และเดือนกรกฎาคมอีก 5,000 บาท ส่วนที่ผ่านการพิจารณาอุทธรณ์เดือนกรกฎาคมจะได้รับโอนเงินจาก ธ.ก.ส. พร้อมกัน 3 งวด เป็นเงิน 15,000 บาทในคราวเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo