Opinions

10 วิธี เพื่ออายุยืนยาวและยั่งยืน

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
577

unnamed 1 1

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกคนบนโลกนี้ ล้วนแล้วแต่ต้องการจะมีอายุที่ยืนยาว และยั่งยืน  อายุที่ยืนยาว หมายถึง ความมีอายุยืน และยั่งยืน หมายถึง ความมีความสุขแบบเสมอต้น เสมอปลาย

โดยปกติแล้ว อายุยืนมักจะต้องมีพันธุกรรม หมายความว่า ต้องมีบรรพบุรุษที่เป็นคนอายุยืน  แต่ความมีอายุยืน ล้วนแล้วต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง ที่ดีด้วย  วันนี้ หลี จะพามาดูกัน 10 วิธี อายุยืนยาว และยั่งยืน มีอะไรบ้าง :-

unnamed 4

  • รับประทานอาหารที่ดี ครบ 5 หมู่ เป็นประจำ นั่นหมายถึง พยายามให้ครบหมู่ที่ต้องการ รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีหลากหลายสีตามธรรมชาติ ข้าวที่ไม่ขัดสี ธัญพืช ที่มีประโยชน์  ถั่ว เมล็ดแห้งต่าง ๆ พร้อมทานอาหารเสริมช่วยด้วยอีกหนึ่งทาง เพราะในบางมื้อ เรากำหนดได้ยากให้ครบทั้ง ห้าหมู่  และความที่รับประทานอาหารเสริม หมายถึงช่วยเติมเต็มสารอาหารต่าง ๆ ที่ขาดไป ในมื้อหลัก

unnamed 7

  • ไม่เกษียณ

หัวข้อค่อนข้างชัดเจน คือ อย่าพยายามเกษียณอายุตัวเอง มีหลักฐานยืนยัน  แอดมินขออนุญาตหยิบมาจาก มหาวิทยาลัย บัลติมอร์ Batimore Loniudinal Study Of Aging กล่าวว่า มีหลักฐานยืนยันชัดเจนหลายฉบับ คนที่หยุดทำงานทันที หลังเกษียณอายุ จะมีอัตราการเป็นโรคอ้วน แถมเจ็บป่วยเรื้อรังเพิ่มขึ้น ดังนั้น บางองค์กรใหญ่ ๆ หรือออฟฟิศ หลายแห่ง ยังคงให้ทีมบริหารที่สูงอายุแล้วยังคงเป็นที่ปรึกษาในบริษัท  ด้วยวัยที่มากด้วยประสบการณ์ สามารถดึงศักยภาพนั้น มาใช้กับคนรุ่นใหม่ ที่ยังด้อยประสบการณ์

unnamed 11

  • ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย คือ ยาวิเศษที่รักษาได้ทุกโรค การออกกำลังกายเป็นรากฐานที่สำคัญของการคงอยู่เป็นหนุ่มสาว แน่นอน  ประโยชน์ที่ได้จากการออกกำลังกายมีมากมาย หนึ่งในนั้นคือ การมีจิตใจที่แจ่มใส สดชื่น ไม่เครียด และฝึกความแม่นยำของสมองอีกด้วย  ทำให้เกิดสมดุลของกายและใจ เพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อและกระดูก แม้เป็นการเดินรอบบ้านเพียง 15 นาที ก็สามารถสร้างความคงทน ของกล้ามเนื้อได้ เสริมสร้างเซลล์สมอง และช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง

unnamed 9

  • สุขภาพฟัน

แน่นอนที่สุด สุขภาพฟัน ต้องรักษาให้แข็งแรง พบหลักฐานยืนยันว่า การรักษาฟัน โดยใช้ไหมขัดฟันหลังอาหาร แปรงฟันทุกวัน จะช่วยลดปริมาณแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอักเสบในช่องปาก หรือโรคเหงือกอักเสบ  ยังมีกรณีศึกษาเพิ่มเติมอีกว่า  การมีปริมาณแบคทีเรียที่มากในช่องปากจะมีผนังหลอดเลือดหัวใจที่หนากว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ

unnamed 5

  • เน้นไฟเบอร์

เป็นที่ชัดเจนว่า อาหารที่มีไฟเบอร์มาก จะช่วยให้ลำไส้ของเราทำงานได้ดี และยังช่วยระบบขับถ่ายของเราได้ดีอีกด้วย  ถ้าเป็นไปได้ ควรรับประทานมื้อเช้าด้วยธัญพืช ไฟเบอร์ ที่มีประโยชน์ เช่น ถั่ว เมล็ดข้าวโพด ข้าวกล้อง ผักบุ้ง การรับประทานธัญพืชเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ เพราะจะช่วยลดอัตราการเป็นเบาหวาน

unnamed 6

  • พักผ่อนเต็มที่

การนอนหลับพักผ่อน ให้สนิทและเต็มที่ เป็นเคล็ดลับของความมีอายุยืนยาว และยั่งยืน หลายนักธุรกิจระดับ ซีอีโอ แนวหน้าเมืองไทย ต่างมีปัญหาเรื่องการพักผ่อน นอนด้วยกันทั้งสิ้น  และเอาเข้าจริง ๆ หลาย ๆ ท่านทีเดียว การนอนหลับพักผ่อนที่สมบูรณ์ คือ หลับสนิท หลับลึก แบบไม่ฝัน  เพราะการนอนเป็นหนึ่งในความสำคัญของร่างกายที่จะปรับสมดุลและซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกาย  คนที่มีอายุถึง 100 ปี เคยกล่าวไว้ว่า การนอนหลับพักผ่อน เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว

unnamed 3

  • เครียดให้น้อย

คงจะดีไม่น้อย ถ้าชีวิตคนเรานั้น ไม่เครียดเลย  แต่เอาเข้าจริง ๆ เป็นไปไม่ได้อีกนั่นแหละ  ด้วยวิถีชีวิตที่รีบเร่งในแต่ละวัน  และเป็นความเครียดที่สะสมในแต่ละวันอีกต่างหาก ฉะนั้น หาเวลาไปออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมที่ทำให้ลดความเครียด หากยังไม่หายเครียด  อาจลองปรึกษาแพทย์

unnamed 10

  • หยุดพักผ่อน

ในแต่ละอาทิตย์ ควรมีวันหยุดอย่างน้อย หนึ่งวันต่อสัปดาห์  เพราะอะไรทราบไหมค่ะ  ในวันหยุดที่ว่านี้ หมายถึงหยุดสูบบุหรี่ หยุดทานอาหารหวานจัด  คาวจัด เผ็ดจัด แล้วหันมาทานผัก ผลไม้ที่มีประโยชน์แทน แน่นอน สามารถเพิ่มการออกกำลังกายได้ จะเป็นผลดีต่อสุขภาพมากทีเดียว

unnamed 8

  • รักษาวินัย

วินัยที่กล่าวมานี้ คือวินัยของการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ตื่นนอนแต่เช้า พร้อมเข้านอนแต่หัวค่ำ ทำให้เป็นกิจนิสัย  เพราะสิ่งเหล่านี้ จะแปรเปลี่ยนชีวิตเราได้มากเมื่อเราอายุมากขึ้่น  สุขภาพของเราก็จะดีแบบเสมอต้น เสมอปลาย

unnamed 2

  • คบเพื่อนฝูง

โอ้..อันนี้สำคัญมาก  หลีสนับสนุนเต็มร้อยเลยว่า มนุษย์เรา ต้องมีเพื่อน ถึงแม้แต่งงาน แต่งการไปแล้ว ก็ยังคงต้องมีเพื่อน คบเพื่อนสมัยเด็ก หรือเพื่อนใหม่สมัยทำงาน หรืออะไรก็แล้วแต่  แต่อย่างน้อยคือ ต้องมีเพื่อน เพราะการที่เรายังคบเพื่อนฝูง นั่นหมายถึง เรายังคงอยู่ในสังคม เราจะได้ไม่เหงา ไม่เป็นโรคอัลไซเมอร์ (ที่ปัจจุบันเป็นกันเยอะมาก) เป็นสิ่งที่ดีไม่น้อยที่เรายังมีเพื่อน เราจะห่างไกลจากโรคซึมเศร้า และยังเป็นตัวช่วยในการที่จะทำให้สมอง

#คินน์เพื่ออายุยืนยาวและยั่งยืน

www.kinn.co.th