World News

สุดล้ำ ‘ทำนา’ จากห้วงอวกาศ! กุ้ยโจวใช้ดาวเทียมช่วยเพาะปลูก

มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เริ่มนำระบบดาวเทียม ที่สามารถตรวจสอบการทำนาข้าวจากอวกาศมาใช้  โดยหนังสือพิมพ์ไซแอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี เดลี (Science and Technology Daily) เผยว่าระบบข้างต้นจะนำเสนอข้อมูลการเพาะปลูกได้แบบเรียลไทม์

รายงานระบุว่าเทคโนโลยีใหม่นี้ เป็นตัวจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) แบบบูรณาการ สามารถเผยภาพนาข้าวผ่านการตรวจสอบระยะไกล การตรวจจับภาพ และวิธีการอื่นๆ เพื่อสนับสนุนให้ผู้เชี่ยวชาญทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการเพาะปลูก

เกษตรกรสามารถตรวจสอบพื้นที่ผลผลิต รายละเอียดตัวเลขด้านอุตุนิยมวิทยา และสภาพการเพาะปลูกในท้องถิ่นผ่านข้อมูลแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยเหลือพวกเขาในการตัดสินใจ

นาข้าว

อำเภอเฉินก่งของกุ้ยโจว เป็นพื้นที่ปลูกข้าวที่สำคัญ สร้างผลผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชั้นพันธุ์จําหน่าย (certified seed) ราว 8 ล้านกิโลกรัมต่อปี

ทางอำเภอแห่งนี้ได้ปรับใช้ระบบดาวเทียมดังกล่าว ที่พัฒนาโดยทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีของจีน (UESTC) ในเมืองเฉิงตู มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยฯ พัฒนาระบบโดยใช้อัลกอริธึมที่ออกแบบขึ้นเอง รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ อาทิ การสำรวจระยะไกลผ่านดาวเทียม อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง และอากาศยานไร้คนขับ (UAV) จากนั้นระบบจะรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ และทำการตรวจสอบการผลิตข้าวแบบเรียลไทม์และครอบคลุม

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight