World News

‘ไลฟ์สตรีม’ อุตสาหกรรมมาแรง-โตเร็วในจีน ผู้ประกอบการหน้าใหม่เพียบ

“ไลฟ์สตรีม” อุตสาหกรรมมาแรง-โตเร็วในจีน ผู้ประกอบการหน้าใหม่พุ่งกระฉูดช่วงโควิด-19 “อาลีบาบา” วางแผนดันเป็นหนทางแก้จนในชนบท

ไลฟ์สตรีม

อุตสาหกรรมการถ่ายทอดสดผ่านอินเตอร์เน็ต (Live Stream) ของประเทศจีน เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยการไลฟ์สตรีมครอบคลุมผู้ประกอบการหลากหลายประเภท เช่น อีคอมเมิร์ซ เกมออนไลน์ และผู้ประกอบการด้านการบันเทิง

คิวซีซีด็อทคอม เปิดเผยว่า ยอดการจดทะเบียนบริษัทไลฟ์สตรีมจีนของปี 2562 อยู่ที่ 5,684 ราย เพิ่มขึ้นมากกว่า 17 เท่าจากเมื่อ 10 ปีก่อน

อุตสาหกรรมไลฟ์สตรีมจีนมีพัฒนาการอย่างรวดเร็วช่วงที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาด โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ยอดการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการไลฟ์สตรีมต่อเดือนพุ่งสูงจนทำลายสถิติ และในเดือนพฤษภาคม 2563 ยอดการขึ้นทะเบียนอยู่ที่ 2,877 ครั้ง สูงขึ้นถึง 684% เมื่อเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562

ไลฟ์สตรีม

ไลฟ์สดแหล่งพักผ่อนใหม่ชาวเน็ตจีน

บรรดาผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนที่ชอบใช้เวลาว่างไปกับการชมรายการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยรายการเหล่านั้นมีตั้งแต่ชีวิตประจำวันของแพนด้ายักษ์ในที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ จนถึงการก่อสร้างโรงพยาบาล

ผลสำรวจจากไชน่า ยูธ เดลี (China Youth Daily) สื่อทางการจีน พบว่ากว่า 90% ของชาวเน็ตจีนชอบชมไลฟ์สตรีมหรือไลฟ์สดประเภทดังกล่าวในเวลาว่าง และ 87.8% ชอบชมการถ่ายทอดสดที่ดำเนินไปอย่างเชื่องช้า เพราะถือเป็นการพักผ่อนทางจิตใจหลังจากทำกิจกรรมประจำวันที่แสนวุ่นวายและตึงเครียด

“การดู ไลฟ์สตรีม เอื่อยๆ ที่มีเนื้อหาชวนผ่อนคลาย ทำให้ฉันมีความสุขและรู้สึกสบายใจ” ฟางลู่ นักศึกษาในนครเซี่ยงไฮ้กล่าว โดยเธอเล่าถึงประสบการณ์ดูวล็อกเกอร์แสดงศิลปะการคัดตัวอักษรจีนพร้อมเปิดเพลงสบายๆ ไปด้วย

หลิวเฉิน พนักงานในกรุงปักกิ่ง และหนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบดูไลฟ์สตรีม กล่าวว่า เมื่อไม่นานนี้เธอได้ดูถ่ายทอดสดทางออนไลน์ของทีมสำรวจจีน ที่ปีนขึ้นไปบนยอดเขาโชโมลังมา เพื่อปฏิบัติภารกิจวัดความสูงของยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก

“การพิชิตยอดเขาโชโมลังมาเป็นความฝันอันยาวนานของใครหลายๆ คน แต่ไม่มีโอกาสได้ทำมัน” หลิวกล่าว “การถ่ายทอดสดโดยไม่มีการตัดต่อ ทำให้เราได้เห็นสถานการณ์จริง ผู้ชมจึงรู้สึกเหมือนได้ไปอยู่ที่นั่นจริงๆ”

ไลฟ์สตรีม

อาลีบาบา” ดันเป็นแผนแก้จนในชนบท

อาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซจีน ก็ได้เปิดตัวแผนริเริ่มขจัดความยากจน “สปริง ธันเดอร์” (Poverty Relief Spring Thunder Initiative) หรือ “อัสนีวสันต์” เพื่อต่อสู้กับความยากจนในพื้นที่ชนบทของประเทศจีน

อาลีบาบาจะก่อตั้งวิทยาลัยไลฟ์สตรีมมิงระดับหมู่บ้าน (Village Livestreaming Colleges) จำนวน 100 แห่ง เพื่อสร้างทีมเกษตรกรนักไลฟ์สตรีมมิงหรือไลฟ์สด จำนวน 100,000 คน พร้อมฐานการเกษตรดิจิทัล และแบรนด์สินค้าการเกษตร 50 แบรนด์ รวมถึงสร้าง “หมู่บ้านพนักงานจัดส่ง” จำนวน 100 แห่ง เพื่อสร้างงานในอำเภอยากไร้มากกว่า 100,000 อัตรา

นอกจากนั้นอาลีบาบาจะส่งเจ้าหน้าที่อาวุโสไปยังอำเภอยากไร้ เพื่อช่วยประชาชนหลุดพ้นจากความยากจนด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซและอุตสาหกรรมอื่นๆ อย่างสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมท้องถิ่น

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาลีบาบามุ่งพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเขตชนบทของจีน โดยเมื่อปี 2562 อำเภอยากไร้ทั้งหมด 832 แห่ง จำหน่ายสินค้าการเกษตรผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบา และมียอดจำหน่ายสูงถึง 9.74 หมื่นล้านหยวน หรือราว 4.4 แสนล้านบาท

ส่วนแผนถ่ายทอดสดระดับหมู่บ้าน (Village Broadcasting Plan) ของอาลีบาบา ได้จัดการไลฟ์สดมากกว่า 1.6 ล้านครั้งในปี 2562 ครอบคลุมภูมิภาคระดับอำเภอราว 2,200 แห่งทั่วประเทศ

ผู้ใช้บริการ ไลฟ์สดในจีนแตะ 560 ล้านคน

ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตแห่งประเทศจีน (CNNIC) รายงานว่าจำนวนผู้ใช้บริการไลฟ์สดในจีนสูงถึง 560 ล้านราย เมื่อนับถึงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา คิดเป็น 62% ของจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดในประเทศ

สถิติจากศูนย์ฯ ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 163 ล้านรายจากสิ้นปี 2561 โดยสัดส่วนผู้ใช้บริการถ่ายทอดสดเกมและการแสดงสดเพิ่มขึ้น 22.04 และ 43.74 ล้านรายจากสิ้นปี 2561 อยู่ที่ 260 และ 207 ล้านรายตามลำดับ เมื่อนับถึงเดือนมีนาคม 2563 คิดเป็น 28.7% และ 22.9% ของจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมด

ขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการถ่ายทอดสดเชิงธุรกิจที่บูรณาการอีคอมเมิร์ซและกำลังได้รับความนิยมสูงแตะ 265 ล้านรายในเดือนมีนาคม คิดเป็น 29.3% ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด ด้านผู้ใช้บริการถ่ายทอดสดกีฬาและการแสดงดนตรีอยู่ที่ 213 และ 150 ล้านรายตามลำดับ คิดเป็น 23.5% และ 16.6% ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด

ทั้งนี้ จีนมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรวม 904 ล้านราย เมื่อนับถึงเดือนมีนาคม 2563 โดยมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงถึง 64.5%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo