Politics

‘ชวน’ เผยสภาเตรียมพิจารณางบฯ รายจ่ายปี 64 วันที่ 1-2 ก.ค.นี้

“ชวน” เผยรัฐบาลขอนำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เข้าสภา วันที่ 1-2 ก.ค.นี้ ชี้หากเวลาไม่พอสามารถขยายออกไปได้ตามความจำเป็น

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกำหนดการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 วาระที่ 1 ว่า ได้รับการแจ้งจากรัฐบาลว่าขอเป็นวันที่ 1 – 2 กรกฎาคม 2563 แต่หากเวลาไม่พอ สามารถขยายออกไปได้ตามความจำเป็น โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1

ชวน หลีกภัย186631

ทั้งนี้ จะหารือกับผู้ควบคุมเสียงทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล คือ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เพื่อกำหนดจำนวนชั่วโมงการอภิปรายของแต่ละฝ่าย ซึ่งจะสะดวกกับการทำหน้าที่ของประธานในที่ประชุม แต่มีจุดอ่อนกรณีสมาชิกบางคนพูดนอกประเด็นไปมาก รวมถึงปัญหาการอ่านเอกสาร บางคนเปลี่ยนวิธีการไปอ่านผ่านไอแพด ซึ่งในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมาได้เตือนไปแล้ว และขอให้การอภิปรายเป็นไปตามข้อบังคับ

สำหรับการกำหนดสัดส่วนคณะกรรมาธิการสามัญใหม่ หลังจากจํานวน ส.ส.แต่ละพรรคการเมืองเปลี่ยนแปลงไป นายชวน กล่าวว่า ในที่ประชุมสภาฯวันนี้ (18 มิ.ย.) มีวาระเพื่อทราบเรื่องขอเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลในคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ใหม่เกือบ 10 คณะ แต่ยังคงยึดไปตามสัดส่วนเดิมที่แต่ละพรรคได้รับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo