General

เสนอแก้กม. ‘กัญชง’ หนุนประชาชน ‘ปลูก-ผลิต-ครอบครอง’ ง่าย

ประธานอนุกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา แก้ปัญหาการใช้พืชกัญชงอย่างเป็นระบบ เสนอรัฐส่งเสริมกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ และให้ประชาชนเข้าถึงการปลูก ผลิต จำหน่ายและมีไว้ในครอบครองได้โดยง่าย

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ปัญหาการใช้พืชกัญชงอย่างเป็นระบบ ได้แจ้งผลการศึกษาจากการประชุม โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล 12 ครั้ง พบว่า”กัญชง”เป็นพืชเศรษฐกิจมูลค่าสูง กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดโลก

S 23601211

แต่ขณะนี้ยังจัดว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ประชาชนยังไม่สามารถขออนุญาตปลูกได้ มีเพียงการอนุญาตให้สำนักวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (สวพส.) ปลูกได้ในพื้นที่ 8 จังหวัด เช่น ตาก เชียงใหม่ และพิษณุโลก จำนวน 533 ไร่ และหน่วยงานภาครัฐ ให้ปลูกเพื่อการศึกษาวิจัย เท่านั้น

ดังนั้นคณะอนุกรรมาธิการฯ จึงมีความเห็นว่า”กัญชง”ควรได้รับการสนับสนุน ส่งเสริมให้เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทย ทั้งด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม รวมทั้งการปลูกทดแทนพืชรายได้ต่ำให้กับเกษตรกร โดยมีข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ต้องให้ประชาชนเข้าถึงการปลูก ผลิต จำหน่ายและมีไว้ในครอบครองได้โดยง่าย

S 23601212

ที่สำคัญคือการเสนอปรับแก้ ร่าง กฏกระทรวง ที่กำลังจะประกาศใช้เร็วๆ นี้ ให้อนุญาตประชาชนปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือนได้เฉพาะส่วนของเส้นใย ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากทุกส่วนของพืช ทั้งลำต้น ดอก เมล็ด รวมถึงเพิ่มพื้นที่การปลูกเป็น 20 ไร่ จากที่กำหนดเดิมไว้เพียง 1 ไร่ เท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo