World News

‘ปักกิ่ง’ ลุยตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในประชาชน 3.5 แสนคน คุมระบาดรอบใหม่

“ปักกิ่ง” ลุยตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในประชาชน 3.5 แสนราย คุมไวรัสระบาดรอบใหม่ จำกัดคนเข้าสวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์เหลือ 30%

เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย. 63) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน ได้ทำการทดสอบกรดนิวคลีอิกตรวจหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้กับประชาชนราว 356,000 คน เพื่อควบคุมกรณีการพบผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นอีกครั้ง

จางเฉียง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเทศบาลนครปักกิ่งกล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2563 เป็นต้นมา มีการทดสอบกรดนิวคลีอิกกับผู้ที่ทำงานในตลาดค้าส่งซึ่งเป็นสถานที่ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ ผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้เคียง ผู้ที่มีประวัติเดินทางไปตลาดดังกล่าว และคนงานที่ทำงานในตลาดสินค้าการเกษตรทั่วปักกิ่ง

โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (China CDC) ได้ส่งห้องปฏิบัติการพี 3 (P3) แบบเคลื่อนที่และเจ้าหน้าที่ดำเนินการทดสอบ 14 คนไปยังปักกิ่ง เพื่อช่วยเหลือเมืองแห่งนี้ในการทดสอบกรดนิวคลีอิก

ทางศูนย์ระบุว่า ห้องปฏิบัติการลักษณะนี้สามารถใช้ทดสอบการติดเชื้อของตัวอย่างได้สูงถึง 1,000 ชิ้นต่อวัน

นับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด19 ทางศูนย์ฯ ได้ส่งห้องปฏิบัติการพี 3 และทีมทดสอบไปยังพื้นที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงอู่ฮั่น เพื่อดำเนินงานทดสอบในห้องปฏิบัติการ

ทางศูนย์ฯ ได้เริ่มนำห้องปฏิบัติการพี 3 มาใช้ในวันที่ 12 มิถุนายน 2563 เพื่อช่วยปักกิ่งขยายกำลังและปรับปรุงประสิทธิภาพการทดสอบ โดยห้องปฏิบัติการดังกล่าวสามารถดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิกได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ทางการท้องถิ่นกรุงปักกิ่งได้จำกัดจำนวนผู้เข้าชมสวนสาธารณะเทศบาลนคร 11 แห่ง และพิพิธภัณฑ์สวนจีนและภูมิสถาปัตยกรรม (MCGALA) เป็นไม่เกิน 30% ของจำนวนที่รับได้สูงสุด

การจำกัดจำนวนผู้เข้าชมเกิดขึ้นหลังจากปักกิ่งกระชับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคให้เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับกรณีตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อภายในท้องถิ่นอีกครั้ง

ศูนย์บริหารสวนสาธารณะเทศบาลนครปักกิ่งระบุว่า สวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์ข้างต้นได้ปิดให้บริการห้องนิทรรศการในร่ม และจะยังคงกำหนดให้จองการเข้าชมแบบหมู่คณะผ่านระบบออนไลน์ โดยผู้เข้าชมต้องผ่านการคัดกรองอุณหภูมิร่างกาย แสดงรหัสสุขภาพเมื่อมาถึง และสวมหน้ากากระหว่างการเข้าชม

ทั้งนี้ ในวันที่ 16 มิถุนายน 2563 ปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อภายในท้องถิ่นเพิ่ม 31 ราย และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการเพิ่ม 6 ราย ปักกิ่งจึงยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินจากโรคโควิด-19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo