Technology

‘NOSTRA GeoData’ เจาะ อสังหาฯ รีเทล ลิสซิ่ง-สินเชื่อ หนุนดาต้าช่วยธุรกิจฟื้นตัว

นอสตร้า ชู NOSTRA GeoData ชุดข้อมูลภูมิศาสตร์ เก็บ Location Data กว่า 2.2 ล้านตำแหน่ง เจาะกลุ่มอสังหาฯ รีเทล ลิสซิ่ง-สินเชื่อ หนุนดาต้าช่วยธุรกิจฟื้นตัว

นายวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด เปิดเผยว่า จากรายงานของ ฟรอส์ท แอนด์ ซัลลิวัน คาดการณ์มูลค่าตลาด Data Analytics ในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นจาก 2.8 หมื่นล้านบาทในปี 2561 เป็น 9.2 หมื่นล้านบาทในปี 2568 โตเฉลี่ย 18.3% ต่อปี

วิชัย แสงหิรัญวัฒนา GT 2
วิชัย แสงหิรัญวัฒนา

 

ดังนั้น ดาต้า หรือข้อมูลต่าง ๆ จะเป็นตัวแก้เกมให้ธุรกิจพลิกฟื้นกลับมาเป็นปรกติได้ดีที่สุด โดยข้อมูลธุรกิจต่าง ๆ ที่หน่วยงานเก็บรวบรวมไว้ หากเสริมด้วยข้อมูลปัจจัยภายนอก จะให้ผลลัพธ์เป็นประโยชน์ในการวางแผนธุรกิจได้มากกว่าหลายเท่าตัว

จากแนวโน้มการเติบโตดังกล่าว บริษัทจึงได้พัฒนา NOSTRA GeoData ชุดข้อมูลภูมิศาสตร์ เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล พื้นที่ให้มีศักยภาพ ด้วยการระบุพิกัดตำแหน่งทางภูมิศาสตร์อย่างแม่นยำ สำหรับช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งในยุคความปกติใหม่ (New normal)

ทั้งนี้ หลังจากมาตรการคลายล็อกดาวน์เฟส 4 หลายธุรกิจเร่งเครื่องฟื้นธุรกิจเข้าสู่สภาวะปกติ NOSTRA GeoData ชุดข้อมูลภูมิศาสตร์ จึงพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นตัวช่วย หนุนธุรกิจฟื้นตัว ในการวางกลยุทธ์ด้านทำเลที่ตั้ง สามารถระบุพิกัดตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ได้อย่างแม่นยำ จากการเก็บ Location Data ในชั้นข้อมูลกว่า 2.2 ล้าน ตำแหน่ง และอัปเดตข้อมูลตลอดเวลา

NOSTRA GeoData 4

การมี Location Data จำนวนมาก จะช่วยธุรกิจวางแผน และขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก โดยข้อมูลจาก NOSTRA GeoData จะวิเคราะห์เจาะลึกหาพื้นที่ศักยภาพในการทำธุรกิจ ที่ไม่ใช่แค่ทำเลที่ตั้ง แต่รวมถึงค้นหากลุ่มเป้าหมาย การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งของคู่แข่งขัน ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการเติบโตของธุรกิจ และความสำเร็จในแต่ละพื้นที่

หลังจากนั้น จะนำข้อมูลไปวิเคราะห์ร่วมกับ ซอฟต์แวร์ประมวลผล Business Intelligence ต่าง ๆ เพื่อนำผลลัพธ์ที่ได้ ไปประกอบการวางแผนเชิงพื้นที่ ในการกำหนดกลยุทธ์ขององค์กร ซึ่งเป็นการเพิ่มมิติในการวิเคราะห์ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับ NOSTRA GeoData ได้แบ่งประเภทของข้อมูลออกเป็น 4 รูปแบบ คือ

NOSTRA GeoData 1

  • ข้อมูลเชิงตำแหน่ง (Point) เช่น ตำแหน่งของสถานที่สำคัญต่าง ๆ ปัจจุบันมีมากกว่า 2.2 ล้านตำแหน่งในประเทศไทย
  • ข้อมูลเชิงเส้น (Line) เช่น ถนน เส้นทางระบบขนส่งมวลชน เส้นทางรถไฟ รถไฟฟ้า และรถไฟฟ้าใต้ดิน
  • ข้อมูลเชิงพื้นที่ (Polygon) เช่น ขอบเขตการปกครอง ขอบเขตแหล่งน้ำ ขอบเขตของตำแหน่งสถานที่สำคัญต่าง ๆ
  • ข้อมูลทางสถิติศาสตร์ (Statistics) ข้อมูลที่เป็นตัวเลข เช่น ข้อมูลประชากรศาสตร์ระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล ได้แก่ ข้อมูลจำนวนประชากร ข้อมูลจำนวนครัวเรือน ข้อมูลประชากรจำแนกรายอายุ ข้อมูลรายได้และรายจ่ายเฉลี่ยต่อครัวเรือน

NOSTRA GeoData 3

ทั้งนี้ 3 ธุรกิจ หลักที่ควรนำ NOSTRA GeoData ไปใช้เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อช่วยวิเคราะห์หาพื้นที่ที่มีศักยภาพขยายโครงการ, ลิสซิ่ง-สินเชื่อ รถจักรยานยนต์และ สินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อช่วยวิเคราะห์และช่วยตัดสินใจในการขยายสาขาไปยังทำเลที่ถูกต้อง และ ธุรกิจค้าปลีก ที่สามารถนำข้อมูลไป วิเคราะห์การตั้งสาขาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตามจากสถิติข้อมูลพบว่า ธุรกิจที่ได้นำข้อมูลเชิงพื้นที่ไปใช้ประโยชน์สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ธุรกิจขนส่ง/การนำทาง หน่วยงานภาครัฐ ธุรกิจค้าปลีก(รีเทล) ธุรกิจการเงิน และอสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ บริษัทยังมีบริการ Geospatial Data Analytics เพื่อช่วยธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็ก อย่าง สตาร์ทอัพหรือเอสเอ็มอี และรัฐวิสาหกิจวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ ร่วมกับข้อมูลเชิงพื้นที่ โดยมีทีม Data Scientists ที่มีประสบการณ์ในงานด้านการวิเคราะห์และข้อมูลโลเคชันคอนเท้นต์จากนอสตร้าแมพ ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo